Thế giới

Mỹ: TPP sẽ bảo vệ công nhân và môi trường thế giới

ClockThứ Tư, 20/05/2015 16:09
TTH.VN - Ngày 20-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ đề ra “các tiêu chuẩn cao nhất” để bảo vệ giới công nhân và môi trường thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Quốc hội không cản trở TPP

Theo AFP, trao đổi với các công nhân nhà máy Boeing ở Renton, Ngoại trưởng Kerry mô tả TPP là “một thỏa thuận thương mại lịch sử”.

“TPP không phải là thỏa thuận thương mại của ông bà hay cha mẹ chúng ta mà là thỏa thuận của thế kỷ 21 với các tiêu chuẩn cao” - ông Kerry nhấn mạnh.

TTP hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán, nhưng sẽ bao trùm 40% nền kinh tế toàn cầu nhờ sự hiện diện của hai nền kinh tế khổng lồ là Mỹ và Nhật. Tuy nhiên các công đoàn thương mại Mỹ thời gian qua chỉ trích TPP có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Liên đoàn Lao động Mỹ (AFL) và Liên đoàn các tổ chức công nghiệp (CIO) kêu gọi TTP đảm bảo quyền lợi của công nhân tất cả các nước thành viên.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố TPP sẽ đáp ứng mọi tiêu chuẩn lao động và môi trường quan trọng và sẽ ngăn chặn việc các quốc gia thành viên sử dụng công nhân chưa đủ độ tuổi và phải làm việc trong môi trường không an toàn.

Ngoại trưởng Kerry cũng cảnh báo chỉ có các đối thủ của Mỹ được hưởng lợi nếu Quốc hội Mỹ cản trở TPP. “Hoàn tất TPP sẽ gửi thông điệp khắp khu vực và thế giới rằng Mỹ vẫn sẽ là thế lực lãnh đạo vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ có các đối thủ của Mỹ hưởng lợi  nếu Mỹ không tham gia TPP” - ông Kerry giải thích.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định Mỹ cần phải chấp nhận thực tế rằng kể cả nếu Mỹ không tham gia thì hệ thống kinh tế toàn cầu vẫn sẽ thay đổi và tiến hóa. Và Mỹ cần trở thành quốc gia viết ra các quy tắc thương mại toàn cầu thay vì để Trung Quốc làm điều đó.

Tuần trước, các nghị sĩ Dân chủ Mỹ ở Thượng viện cản trở dự luật trao cho Tổng thống Barack Obama quyền đàm phán nhanh để hoàn tất TPP. Tuy nhiện sau đó Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua việc xem xét dự luật này.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top