ClockChủ Nhật, 15/07/2018 14:57

Mỹ-Triều dự kiến thảo luận cấp Tướng tại Bàn Môn Điếm

Hôm nay (15/7), giới chức Mỹ và Triều Tiên dự kiến có cuộc gặp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) ở khu vực biên giới liên Triều, để thảo luận việc bàn giao và đưa về nước hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với MỹTổng thống Mỹ tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóaNgoại trưởng Mỹ chuẩn bị thăm Triều Tiên, bàn về phi hạt nhân hóaPhái đoàn Mỹ đến Bàn Môn Điếm bàn triển khai thỏa thuận Trump - KimMỹ sẽ không áp đặt lộ trình đối với phi hạt nhân hóa Triều Tiên

 

Triều Tiên tiến hành trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ theo thảo thuận tại bàn Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: Yonhap

 
Theo kế hoạch ban đầu, cuộc gặp được tổ chức hôm 12/7, tuy nhiên đã bị hủy bỏ vào phút chót vì chuẩn bị chưa đầy đủ. Phía Triều Tiên đã đề xuất tổ chức các cuộc thảo luận cấp Tướng với Bộ chỉ huy Liên Hiệp quốc (UNC) do Mỹ đứng đầu tại Hàn Quốc trong ngày hôm nay và Washington đã đồng ý.

Tìm kiếm và hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên là một trong những thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh tổ chức tại Singapore tháng trước.

Khoảng 200 hài cốt binh sĩ Mỹ đã được Triều Tiên bàn giao tại dọc khu vực biên giới liên Triều.

Việc Triều Tiên đề xuất thảo luận với Bộ chỉ huy Liên Hiệp quốc (UNC), dù cơ quan này do Mỹ đứng đầu, cho thấy đây là nỗ lực của Bình Nhưỡng muốn thông qua các cuộc thảo luận này để đề cập những vấn đề khác. Trong đó có đề xuất về một tuyên bố chung chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Cuộc gặp Triều Tiên-UNC nếu diễn ra hôm nay sẽ là cuộc thảo luận quân sự đầu tiên trong hơn 9 năm qua giữa 2 bên. Trước đó, các cuộc thảo luận cấp Tướng giữa Triều Tiên và UNC đã được tổ chức 16 lần kể từ năm 1998 và lần cuối cùng là vào tháng 3/2009.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top