ClockThứ Ba, 21/08/2018 15:22

Mỹ - Triều tiếp tục đàm phán vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

TTH.VN - Tờ Yonhap News ngày 21/8 đưa tin, giới chức Mỹ và Triều Tiên đang lên kế hoạch cụ thể cho chuyến thăm sắp tới đến Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Cũng trong thời gian nay, các vị lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ tiến hành các buổi đàm phán tiếp theo về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc thảo luận về nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều TiênNhật Bản sẵn sàng xây dựng mối quan hệ với Triều TiênTổng thống Mỹ tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóaNgoại trưởng Mỹ chuẩn bị thăm Triều Tiên, bàn về phi hạt nhân hóaMỹ sẽ không áp đặt lộ trình đối với phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Mỹ - Triều tiếp tục đàm phán vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Washington Post

Phát biểu tại một cuộc họp ngắn với Quốc hội Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này cho biết: “Trong khuôn khổ các buổi đàm phán tiếp theo giữa Mỹ và Triều Tiên, các vấn đề thảo luận lần lượt sẽ là tiến trình phi hạt nhân hóa, đảm bảo an ninh Triều Tiên, bình thường hóa quan hệ Mỹ - Triều gắn liền với tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Với trọng tâm hướng đến xây dựng hòa bình, chỉ 1 tháng sau khi thực hiện chuyến thăm mới nhất đến Triều Tiên vào tháng 7/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngay lập tức đã có lịch trình quay lại đất nước này để tiến hành hội đàm, với hi vọng phá thế bế tắc của các buổi đàm phán phi hạt nhân hóa trước đó.

Trong một dữ kiện có liên quan, vào tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tham gia hội nghị thượng đỉnh lịch sử tổ chức ở Singapore. Tại đây, hai nguyên thủ quốc gia thống nhất sẽ xây dựng các mối quan hệ song phương mới, cũng như thúc đẩy hòa bình, ổn định và cam kết sẽ cùng nhau hành động hoàn thành thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Được biết, chính phủ Triều Tiên đã đình chỉ các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, đồng thời cũng đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân và trao trả 55 bộ hài cốt của các binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên. Song đến nay, các hành động rõ ràng hơn về việc giải trừ các chương trình hạt nhân vẫn chưa được giới chức nước này triển khai thực hiện.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top