Thế giới

Mỹ-Trung nhất trí duy trì thỏa thuận tránh đụng độ trên biển

ClockThứ Sáu, 30/10/2015 10:13
TTH.VN - Trong cuộc họp trực tuyến ngày 29/10, giới chức quân sự cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã đạt được nhất trí duy trì các thỏa thuận hiệncó để tránh xảy ra đụng độ trên biển. Giới chức hai nước gặp nhau trong bối cảnh Bắc Kinh đang tức tối việc Mỹ điều tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo ở Biển Đông.


Đô đốc Mỹ John Richardson (trái) và Đô đốc Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (Ảnh: SCMP)

Cuộc họp trực tuyến kéo dài hơn một giờ đồng hồ giữa Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, và người đồng cấp Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hai vị Tư lệnh Hải quân nhất trí giữ nguyên lịch trình về các chuyến thăm lẫn nhau của tàu hải quân hai nước vào tháng 11 và 12, cũng như chuyến thăm Trung Quốc của các quan chức cấp cao Hải quân Mỹ trong thời gian tới.

“Sẽ không có điều gì nguy hiểm xảy ra. Không có kế hoạch nào bị hủy bỏ”, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Ngoài ra, hai bên cũng đồng ý duy trì đối thoại và tuân thủ các nghị định thư đã ký để tránh xung đột.

“Họ nhất trí về tầm quan trọng của việc hai bên tiếp tục tuân thủ các nghị định thư theo CUES (Bộ quy tắc về các vụ đụng độ không báo trước trên biển) khi hải quân hai nước hoạt động gần nhau để giảm thiểu nguy cơ gây hiểu lầm và các hành vi khiêu khích có thể nảy sinh”, quan chức trên nói thêm.

Cuộc họp trực tuyến được tiến hành nhằm làm giảm căng thẳng sau khi Bắc Kinh chỉ trích Washington về việc điều tàu khu trục USS Lassen tên lửa dẫn đường đi vào vùng biển 12 hải lý quanh hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông hôm 27/10.

“Chúng tôi sẽ hối thúc phía Mỹ không tiếp tục lầm đường”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói. “Nhưng nếu họ tiếp tục, chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết phù hợp với nhu cầu”.

Đáp lại chỉ trích của Trung Quốc, người phát ngôn Hải quân Mỹ khẳng định Washington có quyền tự do hàng hải. Quyến này có nghĩa Mỹ sẽ “bảo vệ các quyền, quyền tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận cho các quốc gia theo luật quốc tế”.

Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về kết quả cuộc thảo luận trực tuyến này.

Vũ Anh (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top