ClockThứ Tư, 09/03/2016 20:37

Mỹ, Trung Quốc thảo luận tình hình bán đảo Triều Tiên

TTH - Ngày 9/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị có cuộc thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, cũng như trao đổi về mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trong một cuộc điện đàm.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP

“Ngoại trưởng Vương Nghị thảo luận qua điện thoại với người đồng cấp Mỹ John Kerry vào ngày 9/3, hai bên trao đổi quan điểm về quan hệ song phương, tình hình trên bán đảo Triều Tiên, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trả lời các phóng viên tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng: “Ngoại trưởng Vương Nghị nhận định tình hình trên bán đảo Triều Tiên là rất nhạy cảm. Trong bối cảnh này, tất cả các bên phải giữ bình tĩnh, kiềm chế và tránh khiêu khích lẫn nhau”.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà ngoại giao được thực hiện sau khi hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9/3 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố Bình Nhưỡng đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào các tên lửa đạn đạo. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố về công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của nước này.

Trước đó vào hôm 8/3, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc đánh giá cao quan hệ hữu nghị với Triều Tiên, nhưng phản đối chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Những căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên leo thang nhanh, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom hydro vào ngày 6/1 và đưa vệ tinh vào quỹ đạo hôm 7/2.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Sputniknews & Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top