ClockThứ Sáu, 24/02/2017 14:28

Mỹ: Tử vong do sử dụng heroin quá liều tăng gấp 4 lần trong 5 năm

TTH.VN - Số lượng các ca tử vong do sử dụng heroin quá liều tại Mỹ đã tăng hơn gấp 4 lần trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2015, một cơ quan liên bang cho biết hôm nay (25/2), khi giá loại dược liệu này giảm xuống và tính hiệu nghiệm của nó lại tăng lên.

Giả mạo xe cấp cứu, giấu đến 2,1 tỉ USD ma túy từ Hà Lan đến AnhMyanmar bắt giữ lô ma túy trị giá 30 triệu USDCampuchia triệt phá đường dây ma túy lớn nhất trong nhiều năm

Sử dụng thuốc quá liều dẫn đến nhiều ca tử vong. Ảnh: CNN

Theo Trung tâm Thống kê y tế Quốc gia Mỹ, có 12.989 ca tử vong liên quan đến sử dụng heroin quá liều trong năm 2015, so với chỉ 3.036 người chết trong 5 năm trước đó.

Năm 2010, heroin chiếm 8% trong tổng số các ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều ở Mỹ, một nghiên cứu của trung tâm Atlanta cho biết. Đến năm 2015, tỷ lệ này đã tăng đến 25%.

Nghiên cứu của Trung tâm này dựa trên các dữ liệu chứng tử và không kiểm tra nguyên nhân. Nhưng một nghiên cứu năm 2015 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, việc heroin giảm giá và độ tinh khiết của nó ngày càng tăng có thể khiến ngày càng có nhiều người sử dụng.

Những số liệu thống kê mới nhất này được đưa ra khi chính quyền nhiều vùng trên đất Mỹ đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng heroin và opioid. Thuốc giảm đau nhóm opioid là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid. Opioid bao gồm các loại thuốc phiện (opiat), các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, trong đó có cả morphin.

Các chuyên gia cho biết, có mối liên quan giữa việc sử dụng heroin và sử dụng thuốc giảm đau opioid theo toa với tỷ lệ cao hơn nhiều.

Do giá xuống thấp, heroin có thể chỉ tiêu tốn bằng 1/10 so với thuốc theo toa, ông Rich Hamburg - phó chủ tịch điều hành nhóm phi lợi nhuận Trust for America's Health cho biết vào hôm qua.

"Nếu bạn bắt đầu với thuốc giảm đau opioid, bạn có khả năng sử dụng heroin cao gấp 40 lần so với người khác", ông Hamburg nhận định. "Heroin là một phần của vấn đề lạm dụng ma túy ngày càng lớn của nước Mỹ".

Kết quả nghiên cứu hôm nay cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong do sử dụng quá liều các loại thuốc theo toa như oxycodone và hydrocodone đã giảm xuống còn 24% trong năm 2015 từ mức 29% của 5 năm trước đó.

So với cùng kỳ, tỷ lệ tử vong do quá liều liên quan đến cocaine đã tăng đến 13% trong năm 2015 so với mức 11% hồi năm 2010. Cũng theo nghiên cứu, trong năm 2015, các tiểu bang có tỷ lệ tử vong do dùng thuốc quá liều cao nhất là Tây Virginia, New Hampshire, Kentucky và Ohio.

Trong khi tỷ lệ tử vong do sử dụng thuốc quá liều tăng lên đối với tất cả các nhóm tuổi, thì độ tuổi từ 55 đến 64 chứng kiến ​​sự gia tăng với tỷ lệ lớn nhất, nghiên cứu chỉ rõ.                                                    

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top