ClockThứ Năm, 18/02/2016 11:09

Mỹ từng lên kế hoạch đánh sập mạng Iran nếu đàm phán hạt nhân đổ vỡ

Mỹ được cho là đã lên kế hoạch mở một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran nếu các cuộc thương lượng nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran đổ vỡ.
Mỹ từng lên kế hoạch đánh sập mạng Iran nếu đàm phán hạt nhân đổ vỡ. Ảnh: Reuters

Thông tin này được truyền thông Mỹ tiết lộ qua việc trích dẫn một bộ phim tài liệu sắp được công chiếu, trong đó các nhà làm phim phỏng vấn các quan chức quân sự và tình báo Mỹ về kế hoạch này.

Kế hoạch Nitro Zeus được tiết lộ trong bộ phim tài liệu “Những ngày Zero” – dự kiến sẽ được chiếu tại Liên hoan Phim Berlin vào hôm nay (17/2).

Tờ New York Times hôm 16/2 viết: “Kế hoạch này, có mật danh Nitro Zeus, được thiết kế nhằm vô hiệu hóa các hệ thống phòng không, liên lạc của Iran, các phần trọng yếu trong mạng lưới điện lực. Tuy nhiên kế hoạch được tạm gác lại, ít nhất là trong tương lai gần, sau khi thỏa thuận hạt nhân ký kết giữa Iran và 6 nước khác vào mùa hè 2015 đã được thực thi”.

Người ta cho rằng kế hoạch này đã được tính đến sau khi Tổng thống Barack Obama yêu cầu cựu tướng Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ John Allen “phát triển một kế hoạch quân sự chi tiết đối phó với Iran trong trường hợp giải pháp ngoại giao thất bại”.

Ngoài ra, kế hoạch này còn đặt mục tiêu cấy các thiết bị điện tử vào mạng vi tính của Tehran nhằm “chuẩn bị chiến trường” cho Lầu Năm Góc.

Kế hoạch tác chiến điện tử này tiêu tốn của Washington hàng chục triệu USD và có sự tham gia của hàng ngàn nhân viên quân sự và tình báo Mỹ.

Bài báo của New York Times chỉ ra rằng kế hoạch tác chiến nói trên nhằm đảm bảo cho Tổng thống Obama có các lựa chọn trong trường hợp “Iran chống đối lại Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực”.

Bài báo viết tiếp rằng trong quá trình chuẩn bị kế hoạch này, các cơ quan tình báo Mỹ bắt đầu vạch ra một chiến dịch mật độc lập khác nhằm vô hiệu hóa cơ sở làm giàu hạt nhân Fordo của Tehran. Tổng thống Mỹ có thẩm quyền ra thực thi chiến dịch này dù không có xung đột cụ thể nào.

Giữa tháng 1/2016, Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Nguyên tử Quốc tế (IAEA) kiểm chứng việc Tehran tuân thủ chương trình hạt nhân của Tehran đạt được vào tháng 7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1./.

Theo Trung Hiếu/VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top