Thế giới

Mỹ tuyên bố tiêu diệt 3 thủ lĩnh cấp cao của IS

ClockThứ Sáu, 11/12/2015 07:15
TTH.VN - Liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria đã tiêu diệt thủ lĩnh phụ trách tài chính của nhóm này cùng với 2 lãnh đạo cấp cao khác trong các cuộc không kích những tuần gần đây, hãng tin AFP dẫn lời một phát ngôn viên quân sự Mỹ ngày hôm qua (10/12) cho biết.

Trong một cuộc họp của Lầu Năm Góc, Đại tá quân đội Mỹ Steve Warren khẳng định, liên minh tấn công đã tiêu diệt được Abu Salah – thủ lĩnh phụ trách tài chính của IS, vào cuối tháng 11 vừa qua. "Y là một trong những thành viên cao cấp nhất và rất lão luyện của mạng lưới tài chính IS và là một cựu thành viên của Al Qaeda", Đại tá Warren nói.

Đại tá quân đội Mỹ Steve Warren. Ảnh: Reuters.

Theo ông Warren, Salah là thành viên thứ 3 thuộc mạng lưới tài chính bị tiêu diệt trong nhiều tháng qua. "Việc tiêu diệt y và những người tiền nhiệm của y làm kiệt quệ nguồn nhân lực có kiến ​​thức và khả năng cần thiết để điều phối ngân sách trong tổ chức", Đại tác Warren cho biết thêm.

Theo một báo cáo của Viện Brooking, tên thật của Abu Salah là Muafaq Mustafa Mohammed al-Karmoush.

Đại tá Warren cũng khẳng định, một thủ lĩnh cấp cao có trách nhiệm điều phối các hoạt động tống tiền của nhóm và một lãnh đạo khác đóng vai trò như một quan chức điều hành cũng đã bị giết chết trong các cuộc tấn công gần đây của liên minh.

Theo nhận định của Mỹ, Nhà nước Hồi giáo IS là nhóm chiến binh giàu có và sở hữu một số dòng thu nhập lớn. Tổ chức này đã xây dựng được những nguồn tiền từ "danh mục đầu tư tài chính bền vững và ổn định" bởi doanh thu buôn bán dầu phi pháp, tống tiền, và bán các cổ vật chiếm được, Thomas Sanderson - một chuyên gia về khủng bố của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

Gần đây, các quan chức quốc phòng Mỹ ước tính rằng, IS đã kiếm được khoảng 47 triệu USD mỗi tháng từ việc bán dầu cho đến trước tháng 10/2015. Cũng trong tháng đó, Lầu Năm Góc bắt đầu triển khai một hoạt động được gọi là "Sóng Thuỷ triều II" nhắm mục tiêu tấn công vào nguồn doanh thu dầu của lực lượng IS.

Đại tá Warren cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để nói về những tác động mà các cuộc tấn công của liên minh cho Mỹ dẫn đầu có thể mang lại.

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top