ClockThứ Hai, 12/06/2017 06:49

Mỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậu

TTH.VN - Sự khác biệt giữa Mỹ và các nền kinh tế hàng đầu khác trong nhóm G7 về biến đổi khí hậu còn rất nhiều và không có khả năng thu hẹp, Bộ trưởng Môi trường từ các nước G7 cho biết.

Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris có thể khiến Trái đất nóng thêm 0,3 độ CMỹ trì hoãn quyết định về Hiệp định Paris cho đến sau hội nghị G7Thủ tướng Pháp kêu gọi áp thuế nhập khẩu với các nước không tuân thủ hiệp định khí hậu

Bộ trưởng Môi trường các nước G7 tham dự cuộc họp tại Italia trong 2 ngày 11-12/6/2017. Ảnh: Reuters

Các Bộ trưởng Môi trường của nhóm G7 đang họp tại Bologna, Italia trong 2 ngày 11-12/6 để thảo luận về các vấn đề khác nhau, từ biến đổi khí hậu đến phát triển bền vững và rác thải trên biển. Đây là cuộc họp đầu tiên của các Bộ trưởng kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, và lên án các nhà lãnh đạo thế giới khác.

"Các quan điểm đối với Hiệp định Paris rất khác nhau ... và sẽ vẫn như vậy", Bộ trưởng Môi trường Italia - ông Gian Luca Galletti, phát biểu bên lề hội nghị, trong bối cảnh nước này giữ chức vụ Chủ tịch G7 trong năm nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni đều cho rằng, thỏa thuận Paris không thể được đàm phán lại, thúc giục các đồng minh tăng tốc nỗ lực để chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Bộ trưởng Môi trường Đức Barbara Hendricks cho biết, cả 7 quốc gia đều nhất trí về sự cần thiết phải hành động, đồng thời bày tỏ sự thất vọng trước quyết định rời khỏi Hiệp định Paris của Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Trump nói rằng, thỏa thuận Paris sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ, gây tổn thất về công ăn việc làm và khiến đất nước này gặp khó khăn vĩnh viễn so với đối thủ cạnh tranh.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top