ClockThứ Hai, 24/09/2018 14:29

Mỹ viện trợ 14,5 triệu USD để rà phá bom mìn ở Lào

TTH.VN - Chính phủ Mỹ vừa xác nhận sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 14,5 triệu USD để sử dụng trong công tác rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh tại 7 huyện mục tiêu của tỉnh Xieng Khuang (Lào).

Mỹ hỗ trợ Lào rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranhĐức phát hiện bưu kiện khả nghi tại chợ Giáng sinhNew Zealand cam kết hỗ trợ 1 triệu USD làm sạch bom mìn ở ColombiaAnh tăng gấp 3 tài trợ cho chương trình rà phá bom mìn

Ảnh minh họa: Rhea Engineers & Consultants

Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng giám đốc Cơ quan khắc phục hậu quả bom mìn Quốc gia Lào (NRA) Phoukhieo Chanthasomboune và Giám đốc quốc gia của tổ chức từ thiện (MAG) Mines Advisory Group Lào Blossum Gilmour trước sự chứng kiến của đại sứ Mỹ tại Lào và chính quyền địa phương tỉnh Xieng Khuang.

Theo đó, MAG Lào sẽ dành ra 4 năm để tiến hành khảo sát và rà phá toàn bộ số bom mìn còn sót lại tại 7 huyện Nonghet, Khoun, Phaxay, Paek, Phoukoud, Kham và Mokmay.

Phát buổi tại buổi lễ, Giám đốc Blossum Gilmour cho biết: “Việc bom mìn vẫn còn sót lại ở Lào đã và đang tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân nước này. Trong nhiều thế hệ, đàn ông, phụ nữ và cả trẻ em Lào đều buộc phải sử dụng và canh tác trên những mảnh đất còn dấu vết của bom mìn và chấp nhận mạo hiểm mạng sống của mình mỗi ngày. Những gia đình bị ảnh hưởng bởi bom, mìn còn sót lại là những hộ gia đình nghèo nhất của xã hội”.

Trong 48 tháng triển khai dự án, một cuộc khảo sát sẽ diễn ra tại 207 ngôi làng, trong khi một cuộc khảo sát chuyên môn khác được triển khai trên diện tích đất tối thiểu là 485.000 m2 và rà phá bom mìn trên quy mô 5,6 triệu m2.

“Dự án sẽ là bước đi quan trọng đầu tiên để loại bỏ những mối nguy hiểm tiềm tàng do bom, mìn còn sót lại ở Xieng Khuang”, Giám đốc Blossum Gilmour khẳng định.

Được biết, Xieng Khuang là một trong những tỉnh bị ô nhiễm bom, mìn nghiêm trọng nhất tại Lào. Bom mìn đe dọa sự sống của người dân địa phương và cản trở đà phát triển của nhiều ngành nghề, đặc biệt là công tác mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp. Đến nay, tỉnh đã giải phóng được 8.650 ha đất, tương ứng với 0,52% trong tổng số diện tích cần rà phá bom mìn ở Lào. Trong đó 1 ha tương ứng với 25-27 quả bom được rà phá và di dời.

Đan Lê (Lược dịch từ Vientiane Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm qua - Đó là thông tin do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đưa ra tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4/3/2014 - 4/3/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, vào sáng 4/3 tại Hà Nội.

Gần 500 000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm
Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Return to top