ClockThứ Bảy, 14/05/2016 14:18

Na Uy tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng

TTH.VN - Na Uy sẽ tiếp tục xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng và chuẩn bị sẵn sàng quân sự trong nhiều năm, Sputniknews ngày hôm nay (14/5) dẫn lời Thủ tướng Na Uy Erna Solberg khẳng định trong một bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

NATO cam kết tăng cường hiện diện quân sự ở Đông ÂuNga khó tạo đột phá trong quan hệ với NATOChi tiêu quân sự năm 2015 tăng trở lại

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg. Ảnh: AFP

"Chính phủ của tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào an ninh. Đây là năm thứ 3 liên tiếp mà chúng tôi quyết định gia tăng ngân sách quốc phòng và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó", bà Erna nhấn mạnh.

Trong bối cảnh mối quan tâm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đối với Nga đang ngày càng lớn, Na Uy đã phát triển khả năng tình báo của mình, cũng như triển khai nhiều tàu ngầm mới và máy bay tuần tra trên biển.

"Chúng tôi không tin rằng, Nga là một mối đe dọa trực tiếp đối với chúng tôi. Nhưng những gì chúng ta biết là nếu có điều gì xảy ra trên thế giới, Bắc Đại Tây Dương sẽ là một khu vực chiến lược quan trọng", Thủ tướng Na Uy nói thêm.

Được biết, Na Uy hiện vẫn chưa đạt mục tiêu tăng ngân sách quốc phòng 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) như NATO đã nhất trí trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2014 ở xứ Wales.

Trong một xu thế ngược lại, số liệu thu được trong năm 2015 cho thấy, bất chấp những cam kết mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo NATO, kết hợp với sự lớn mạnh của Quân đội Nga, nhiều quốc gia như Anh, Bulgari, Canada, Đức, Hungary và Italy vẫn tiếp tục cắt giảm mức chi tiêu quốc phòng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top