ClockThứ Sáu, 06/01/2017 11:46

Năm 2016 - năm thời tiết biến động khác thường

TTH.VN - Đó là đánh giá đặc điểm khí tượng thủy văn mùa mưa lũ năm 2016 trên địa bàn tỉnh vừa được Đài Khí tượng thủy văn tỉnh công bố. Năm qua là năm diễn biến mưa lũ khác thường so với quy luật tự nhiên, kết thúc muộn và tổng lượng mưa đạt đỉnh cao hơn trung bình so với nhiều năm trước.

Do ảnh hưởng của thời tiết khác thường, mưa lũ triền miên nên nhiều hộ dân trồng hoa ở Phú Mậu (huyện Phú Vang) bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: P.Thành

Theo đó, năm 2016 địa bàn tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp 1 một cơn áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 4. Điểm nổi bật nhất trong mùa mưa lũ 2016 là lũ kết thúc rất muộn so với trung bình nhiều năm, đến cuối tháng 12 vẫn còn lũ. Tổng lượng mưa năm đạt 120-124%. Trong đó, lượng mưa mùa mưa lũ (tháng 8 đến tháng 12) 3.000 – 3.500mm, đạt 122-132% trung bình nhiều năm. Cũng trong năm qua, có 24 đợt gió mùa đông bắc và không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến thời tiết tỉnh, cao hơn trung bình nhiều năm. Mùa mưa đến sớm nhưng đến cuối tháng 12 mới gấy rét, rét đậm. 

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, năm 2016 thời tiết diễn biến không theo qui luật, nên rất khó cho công tác dự báo và gây thiệt hại cho nền kinh tế, nhất là sản xuất nông nghiệp. Do ảnh hưởng của mưa lũ kết thúc muộn, khi mà nông dân đã xuống giống rau hoa cho vụ Tết Nguyên đán nên làm hỏng phần lớn diện tích rau hoa trên toàn tỉnh.

Cũng theo dự báo, mùa đông năm nay của Huế sẽ kết thúc chậm, đến đầu tháng 4-2017. Khả năng sẽ đón thêm 3-4 đợt không khí lạnh và 1-2 đợt rét.

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Thời tiết ngày 2/4: Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-35%.

Thời tiết ngày 2 4 Nắng nóng gay gắt từ Thanh Hóa đến Phú Yên

TIN MỚI

Return to top