ClockThứ Bảy, 24/12/2016 14:33

Năm 2017, doanh nghiệp kỳ vọng kinh doanh khởi sắc

Khảo sát cộng đồng các doanh nghiệp (DN) lớn nhất Việt Nam trong Bảng xếp hạng VNR500- Top 500 DN lớn Việt Nam từ năm 2007 đến nay vừa được CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố cho thấy, các DN dự báo tình hình sản xuất kinh doanh trong 3 tháng đầu năm 2017 sẽ khả quan về mặt doanh thu, lợi nhuận, các kết quả sẽ tăng lên hoặc ổn định so với cùng kỳ năm 2016.

Ảnh minh họa

Bùng nổ xu hướng M&A

Ngoài ra, về kế hoạch kinh doanh trong 2 năm tới, 76% DN phản hồi sẽ tăng quy mô kinh doanh, 19% có kế hoạch tăng và chỉ có 5% phản hồi giữ nguyên tình hình quy mô hiện tại.

Đánh giá của các DN lớn về tình hình sản xuất kinh doanh của DN 10 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015, phần lớn DN có nhận định tình hình sản xuất kinh doanh đều tăng lên về mọi mặt, tuy nhiên 16% DN có doanh thu giảm và 15% DN đánh giá lợi nhuận sau thuế giảm trong giai đoạn vừa qua.

Bên cạnh đó, các DN nhận định, xu hướng trong thời gian tới là thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài bằng các thương vụ M&A (sáp nhập) và JV (liên doanh). Hiện đã có nhiều nhà đầu tư từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc chọn cách gia nhập thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập. Gần 25% DN phản hồi đã thực hiện và đang trên tiến trình đàm phán sáp nhập, liên doanh trong 3 năm qua và 10% DN trả lời đã tìm kiếm, và thăm dò về các thương vụ này.

Không chỉ là kênh huy động vốn tốt, hoạt động M&A còn là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình tái cấu trúc DN cũng như nền kinh tế. Tuy nhiên, nhiều DN còn băn khoăn trong quá trình thực hiện bởi rào cản là khó khăn trong việc thu thập thông tin về các đối tượng mục tiêu mua bán. Ngoài ra, 24% DN cho rằng còn thiếu đi các đối tượng mục tiêu hấp dẫn và 19% DN cho rằng gặp vướng trong việc đáp ứng các chính sách, quy định liên quan đến mảng lĩnh vực này.

Gần 45% DN lớn muốn đầu tư ra nước ngoài

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết một số Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với nhiều nước, khu vực và sẽ tiếp tục ký kết thêm nhiều các FTA trong thời gian tới. Để đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập, câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp lớn Việt đã đủ nội lực để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài hay chưa?

Theo kết quả khảo sát, khi đánh giá thế mạnh và bất lợi của DN trên thị trường quốc tế, phản hồi chủ yếu của các DN trên các mặt mới chỉ ở mức bình thường đến mạnh, gần 60% DN đánh giá DN mình ở mức mạnh và rất mạnh trong kỹ năng quản trị và nguồn cung ổn định.

Ngoài ra, trả lời khảo sát, gần 45% DN thể hiện ý định đầu tư ra nước ngoài trong vòng 5 năm tới, đặc biệt là các DN trong khối ngành công nghiệp/chế tạo và dịch vụ/thương mại, điều này cho thấy xu hướng tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của các DN lớn ngày càng tăng. Với các DN VNR500, điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thuộc về các nước US/NAFTA (3 nước Bắc Mỹ: Canada, Mỹ, Mexico) và đặc biệt là các nước châu Á đang phát triển (Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia…).

Theo Lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top