ClockThứ Ba, 14/02/2017 14:26

Năm 2017, hành động cải cách môi trường kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, năm 2017, có thể coi là năm của hành động của những nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh.

Làm thủ tục tiếp nhận và trả hồ sơ đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Ngay từ quá trình ra chính sách điều hành của Chính phủ, Chính phủ đã xác định rõ là Chính phủ kiến tạo, hành động, đồng hành với doanh nghiệp và cơ quan cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp, chứ không phải là quản lý doanh nghiệp.

Trước đây doanh nghiệp là đối tượng của nền kinh tế bị nhà nước quản lý nhưng hiện nay doanh nghiệp được coi là đối tác của nền kinh tế và là đối tác của Chính phủ, chứ không phải đối tượng, bị kiểm soát như trước kia.

Nhấn mạnh đến những thách thức trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh trong năm 2017, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho rằng, thách thức lớn nhất là bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng với thế giới, ngoài việc tự cải cách nền kinh tế để hội nhập trong điều kiện các nước đang cải cách lớn hơn. Việt Nam đi sau nên cần nỗ lực nhiều hơn để hoà vào cái chung.

"Việt Nam tự đánh giá so sánh với bản thân mình, mình đã đi được bước dài nhưng các nước khác còn đi bước dài hơn. Điều này cần đòi hỏi sự năng động, sáng tạo của toàn hệ thống. Nếu chỉ mình doanh nghiệp năng động sáng tạo mà không có sự nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, bộ máy chính quyền sẽ làm cản trở, kéo chậm sự phát triển của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cũng phải đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp, người dân." - Thứ trưởng Đông bày tỏ.

Thứ trưởng Đông cho rằng, nhận thức còn cần có giám sát, kỷ luật. Mọi quốc gia phát triển được đều có kỷ luật. Không có kỷ luật, kỷ cương thì không phát triển được. Quốc gia nào bộ máy nhận thức được kỷ cương thì đất nước phát triển được.

Để đạt được hiệu quả cao hơn công tác cải cách, năm 2017, lãnh đạo ngành kế hoạch và đầu tư cho rằng, nếu bộ ngành nào không hành động là không hoàn thành trách nhiệm. Không phải chỉ bộ mà ở từng địa phương cũng phải thống nhất thực thi hành động.

Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng chủ trương ở cấp Trung ương đã thống nhất song tại địa phương, nhận thức chưa đồng đều. Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho rằng, cần kiến nghị tinh thần thực thi mạnh mẽ quyết liệt các chủ trương cải cách phải thấm sâu vào cấp cơ sở. Các cấp này phải quán triệt theo đường lối chung của Chính phủ vì đây là cấp doanh nghiệp va chạm hàng ngày, đặc biệt là các cấp quận, huyện, xã, phường là cấp sống sát nhất với doanh nghiệp.

“Có như vậy thì mới xóa bỏ được khoảng cách từ chính sách đến thực thi, từ lời nói đến hành động, tạo bước đột phá để nâng cao hiệu quả thực chất của công tác cải cách và lan tỏa hiệu ứng thực sự của các chính sách đổi mới tới đời sống kinh tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Chủ tịch COP28: Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu

Trong một phát biểu, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cho rằng, thế giới cần chi “hàng nghìn tỷ USD” để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu. Song song đó, ông Sultan Al Jaber cũng cảnh báo rằng, các động lực chính trị có thể “tan biến” nếu không có hành động rõ ràng.

Chủ tịch COP28 Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện 8 cuộc thanh tra về đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong tổng số 42 cuộc thanh tra, kiểm tra vừa được Bộ này ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm 2024 sẽ có 8 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2021 - 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2020 - 2023 tại 8 tỉnh: Ninh Bình, Lào Cai, An Giang, Đắk Lắk, Gia Lai, Bắc Ninh, Hà Giang và Nam Định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện 8 cuộc thanh tra về đầu tư công

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top