ClockThứ Hai, 26/03/2018 08:38

Nắm bắt cơ hội để phát triển

TTH - Bộ Chính vừa ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về Định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hệ thống giám sát hải quan tự động giúp doanh nghiệp giảm chi phíHướng đến phát triển nông nghiệp đô thị

Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực ASEAN về công nghiệp, trong đó một số ngành công nghiệp có sức cạnh tranh quốc tế và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển hiện đại.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có QL1A và đường sắt Bắc Nam ngang qua, có Sân bay quốc tế Phú Bài, cảng nước sâu Chân Mây và các cửa khẩu thông với nước bạn Lào… Thừa Thiên Huế hội đủ các điều kiện để phát triển công nghiệp. Trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm xây dựng nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp có quy mô lớn như khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, các khu công nghiệp Phú Bài, Phong Điền, Tứ Hạ, La Sơn và nhiều khu công nghiệp, trung tâm kinh tế, thương mại ở các địa phương. Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính; đầu tư hạn tầng giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông… tại các khu kinh tế, khu công nghiệp được quan tâm, đã thu hút đáng kể các nhà đầu tư; trong đó, có nhiều dự án lớn như nhà máy gạch ốp lát granit của Công ty Vitto ở Phú Lộc, với vốn đầu tư 610 tỷ đồng; nhà máy điện mặt trời Phong Điền, với vốn đầu tư 870 tỷ đồng; cùng với nhiều nhà máy xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc… đã và đang hoạt động, giải quyết việc làm một lượng lớn lao động. Trong năm 2018, Ban quản lý các khu kinh tế - công nghiệp tỉnh (gọi tắt là Ban) đề ra mục tiêu thu hút các dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 6.000 tỷ đồng, nâng tổng vốn đăng ký lên trên 74.000 tỷ đồng vào cuối năm.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, sự phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp trong tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Nổi cộm là tình trạng một số dự án triển khai chậm, đầu tư kéo dài; hàm lượng khoa học công nghệ chưa cao, một số dự án đi vào hoạt động chủ yếu là sản xuất gia công, sử dụng nhiều lao động, giá trị gia tăng thấp; thiếu tính bền vững… Hạ tầng kỹ thuật tại một số khu kinh tế, khu công nghiệp vẫn chưa được đầu tư đồng bộ; đặc biệt một số tuyến đường giao thông kết nối với các cửa khẩu S3, S10 sang Lào tuy được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông.

Với tiền đề sẵn có, Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị là cơ hội tốt để công nghiệp Thừa Thiên Huế tiếp tục phát triển nhanh, bền vững. Nhiều ý kiến cho rằng, để công nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh địa phương, cần có nhiều biện pháp quyết liệt như tiếp tục rà soát thu hồi các dự án chậm triển khai; đồng thời, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhằm nâng cao chất lượng lao động… Đồng thời, khuyến khích, kêu gọi đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống giao thông kết nối cả trong và ngoài nước..

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top