ClockChủ Nhật, 25/02/2018 16:16

Năm cách để phát triển châu Á toàn diện

TTH - Ngân hàng thế giới (World Bank) ước tính, 54,3% dân số toàn cầu hiện đang tập trung sống tại khu vực thành thị. Nhiều khả năng trong tương lai, con số này sẽ tăng lên với tốc độ chóng mặt.

ADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”Châu Á đang phải trả giá vì những phát thải do phương TâyAnh sẽ đóng vai trò lớn hơn ở châu Á sau Brexit10 quốc gia chiếm hơn 95% ca HIV mới ở châu Á -Thái Bình DươngSự đa dạng của châu Á là “tài sản” trong thế giới toàn cầu hoá

Quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng rõ ràng với những tòa nhà chọc trời, ngành công nghiệp nặng tăng trưởng vững mạnh và bùng nổ lao động di cư. Tuy nhiên, đây luôn là vấn đề cần được nhìn nhận về mọi mặt, khi đô thị hóa mang lại cả cơ hội và thách thức cho sự phát triển của châu Á.

Một thành phố cần có cả trái tim và linh hồn để phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Travel Leisure

Đơn cử, vấn đề loại trừ xã hội (Social exclusion) được thể hiện ở nhiều khía cạnh bao gồm: sự rập khuôn về giới tính trong tuyển dụng lao động, phân biệt chủng tộc trong tuyển sinh và khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản của tầng lớp người nghèo khổ, dễ tổn thương vẫn còn rất thấp.

Phát triển đô thị bền vững không thể thực hiện hoặc đạt được thành quả tích cực nếu một số thành phần trong xã hội gặp nhiều khó khăn trong quá trình cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội hoặc chưa tiếp cận được với mức phúc lợi cá nhân hợp lý...

Để cải thiện cơ sở hạ tầng, ổn định xã hội, cải thiện đời sống người dân nói riêng và khu vực nói chung, chính phủ các nước châu Á cần trao quyền cho người dân. Dưới đây là 5 cách tiếp cận để chính quyền có được định hướng rõ hơn về quá trình phát triển châu Á vững mạnh, toàn diện.

1. Tập trung chú ý, tích cực quan tâm tầng lớp người nghèo khổ, dễ tổn thương

Thứ nhất, cần phải xác định chính xác những nhóm người dễ bị tổn thương vẫn còn chịu đựng cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn ở khu vực thành thị. Đây là nhóm người không có hoặc ít khả năng đối phó các rủi ro, thay đổi về tự nhiên, kinh tế. Đa số người dân trong tầng lớp này là những cá nhân thất nghiệp, người già, trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ và người khuyết tật.

Do ảnh hưởng từ tốc độ mở rộng khu vực thành thị quá nhanh kết hợp với bùng nổ dân số sống tại các khu đô thị và chính sách nhà ở lỗi thời, nhiều đất nước trong khu vực châu Á vẫn ghi nhận tỷ lệ người dân sống trong khu ổ chuột tương đối cao. Ở một số quốc gia bao gồm Pakistan, số lượng người nghèo khổ, dễ tổn thương chiếm khoảng ½ dân số, tương ứng với khoảng 45,5% trong tổng số 189,4 triệu người vào năm 2015.

Nhằm hạn chế tối đa sự gia tăng của số lượng người nghèo, các công trình dân dụng được xây dựng để cải thiện điều kiện sống cho người dân, cũng như kế hoạch tái thiết hệ thống cung cấp nước tại nhiều khu vực cần được ưu tiên triển khai nhanh nhất có thể. Một khi các dự án trọng điểm hoàn thành, người nghèo mới có nhiều cơ hội để tiếp cận với các dịch vụ cá nhân cơ bản nhất. Ngoài ra, nâng cấp cơ sở hạ tầng nên tập trung chủ yếu vào mục tiêu cung cấp đầy đủ chỗ ở ổn định cho lớp người dễ bị tổn thương.

2. Đổi mới

Lãnh đạo các cấp chính quyền cần chọn lọc, tích hợp các thực tiễn, phương pháp phát triển tốt đẹp của quốc tế và sự đổi mới trong các dự án để áp dụng phù hợp vào hệ thống phương pháp phát triển truyền thống của nước nhà.

Các hoạt động đổi mới có thể giúp xây dựng cơ sở hạ tầng hiệu quả hơn và tạo ra sự cân bằng giữa thành quả kinh tế, phát triển xã hội công bằng mà vẫn bảo vệ môi trường tự nhiên.

3. Tăng cường bình đẳng giới

Ở những quốc gia có phụ nữ vẫn còn chịu cảnh phân biệt giới tính, phân biệt đổi xử khiến cơ hội việc làm thấp, thậm chí là không được bảo vệ khỏi những tệ nạn như quấy rối tình dục..., chính phủ các nước cần nhanh chóng can thiệp giải quyết ngay vấn nạn này. Thêm vào đó, cần chú trọng thiết lập tính bình đẳng về cơ hội làm việc của cả hai giới, để từ đó từng bước mở rộng lực lượng lao động giúp phát triển kinh tế, xã hội toàn diện hơn.

Cụ thể, với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thành phố Sialkot của Pakistan đang lên kế hoạch triển khai dự án taxi Uber dành riêng cho phụ nữ. Dự án được kỳ vọng sẽ làm giảm nguy cơ phụ nữ bị lạm dụng tình dục trong xe taxi, cùng lúc mang lại hy vọng tuyển dụng việc làm cho một lượng lớn lao động phụ nữ ứng tuyển vị trí lái xe. Về lâu dài, dự án này chú trọng đến mục tiêu nâng cao nhận thức, thúc đẩy sự quan tâm của phụ nữ về việc tự lái xe và tạo ra cơ hội để phụ nữ có thể phát triển ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

4. Xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh

Những ý tưởng sáng tạo tác động rất lớn đến quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và quy hoạch đô thị hiệu quả. Tái cơ cấu không gian đô thị có thể tiết kiệm năng lượng và giúp xây dựng cộng đồng, nhất là khi công dân cũng tham gia vào quá trình này.

5. Quản trị thực nghiệm, cải cách chính sách

Quản trị thực nghiệm có nghĩa là các thành viên của xã hội ở các cấp khác nhau cùng tham gia vào thiết kế và thực hiện chính sách để tăng cường hòa nhập xã hội. Các ngân hàng phát triển đa phương cần đi liền với kế hoạch phát triển địa phương cũng như các dự án quy hoạch phát triển quốc gia để giúp các nước thành viên đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs).

Nhìn chung, phát triển toàn diện cần có tiến bộ cả về định tính và định lượng. Một thành phố cần có cả trái tim và linh hồn để phát triển mạnh mẽ, văn minh thay vì chỉ chú trọng tập trung vào xây dựng cơ sở vật chất hiện đại.

Hạnh Nhi 
(Lược dịch từ Asia Development Blog)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Return to top