ClockThứ Tư, 04/04/2018 15:12

Nam Phi: "Ngày Zero" tại Cape Town lùi sang 2019

TTH.VN - Cape Town, thành phố đang khổ sở vì hạn hán của Nam Phi, vừa dời thời hạn “Ngày Zero" – tức ngày hệ thống cấp nước của thành phố cạn khô và người dân phải xếp hàng lấy nước, lùi sang năm 2019 so với thời điểm trước đây là tháng 8 năm nay khi nhận thấy mực nước các con đập ở các khu vực lân cận đang dâng lên.

Đại nạn chờ... trời cứuCape Town: Thiếu nước trầm trọng gây thảm hoạ

Hạn hán tiếp tục hoành hành tại Cape Town khiến thành phố bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: blackexcellencenetwork.co.za

Đợt hạn hán gây ra bởi hiện tượng El Nino hai năm trước đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và tăng trưởng kinh tế của toàn bộ Nam Phi. Cape Town đặc biệt bị ảnh hưởng nặng bởi việc thiếu mưa liên tục đã khiến thành phố thiếu hụt nước ngày một trầm trọng hơn.

Cư dân thành phố lâu nay phải sống với việc các quy định nghiêm ngặt về tiêu thụ nước với định mức sử dụng mới nhất là 50 lít/người/ngày. Dù ngày Zero được lùi lại, những hạn chế này vẫn còn hiệu lực.

Tại một số khu vực của Cape Town, người dân đã phải xếp hàng để lấy nước. Ảnh: Morgana Wingard/Getty Images

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý nước của Nam Phi, mực nước đập tại tỉnh Western Cape, bao gồm cả Cape Town, đã xuống mức 18,3% trong tuần trước so với mức 19% của tuần trước đó. Tuy nhiên ở các khu vực khác, mực nước đang được cải thiện.

Đập Vaal, nguồn cung cấp nước chủ yếu cho Gauteng, tỉnh bao gồm Johannesburg, Pretoria và có nhiều khu công nghiệp của Nam Phi, hiện có mực nước 94,7%, tăng so với 83,5% vào tuần trước đó.

Mực nước trong các đập Katse và Mohale ở nước láng giềng Lesotho, những nơi lưu trữ nước chủ yếu cho tỉnh Gauteng, có tổng lượng nước chứa được cải thiện đáng kể, tăng lên gần 54%. Vào cuối tháng Giêng, con số này xuống đến mức 32%, làm tăng mối lo về cuộc khủng hoảng nước sẽ lan rộng ra ngoài địa phận Cape Town.

Với các tín hiệu tốt lành này, cùng với dự đoán khả quan về các cơn mưa sắp tới, có thể thành phố du lịch quan trọng nổi tiếng với khung cảnh núi, bãi biển và các vườn nho lân cận sẽ sớm được giải cứu khỏi tình trạng hạn hán kéo dài.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phở Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ngày 9/12, sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi được tổ chức tại khu chợ ẩm thực Hazel Food Market nổi tiếng của thủ đô Pretoria, Nam Phi. Đây là lần đầu tiên Ngày Phở Việt Nam được tổ chức tại "đất nước Cầu Vồng", là một trong những sáng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, phối hợp cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi, nhằm lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt tới bạn bè bản địa và quốc tế.

Phở Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi ấn tượng với thành tựu của Việt Nam

Trong không khí rộn ràng đón chào mùa Xuân mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phấn khởi, tự hào kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023), phóng viên TTXVN tại Pretoria đã có cuộc trò chuyện với ông Solly Mapaila, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP), về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như mối quan hệ gắn bó giữa hai Đảng.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi ấn tượng với thành tựu của Việt Nam
Return to top