ClockThứ Hai, 28/11/2016 06:31

Nam Phi tiến hành thử nghiệm loại vắc-xin HIV mới

TTH.VN - Một loại vắc-xin mới giúp chống lại HIV sẽ được thử nghiệm tại Nam Phi, đây có thể là chìa khóa giúp đẩy lùi căn bệnh này nếu cuộc thử nghiệm thành công, tờ AFP sáng 28/11 dẫn lời các nhà khoa học cho hay.

AIDS 2016 kết thúc với lời kêu gọi tăng cường tài trợTổng thư ký LHQ kêu gọi tăng cường ứng phó toàn cầu trước HIV/AIDSEl Nino, La Nina làm tăng vọt các ca nhiễm HIV ở châu PhiMỹ cam kết viện trợ 410 triệu USD giúp Nam Phi chống AIDS

Một người đàn ông đi qua biểu ngữ được treo trong Ngày Thế giới phòng chống bệnh AIDS ở Sandton, Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: AP

Nghiên cứu có tên HVTN 702 sẽ thử nghiệm loại vắc-xin mới trên 5.400 người trong độ tuổi từ 18-35 tại 15 địa điểm khắp Nam Phi.

Đây là cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin HIV lớn nhất và tiên tiến nhất diễn ra tại Nam Phi, nơi có hơn 1.000 người nhiễm HIV mỗi ngày. Cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu được tiến hành từ ngày 30/11 tới đây.

"Nếu được triển khai cùng với các công cụ phòng chống HIV đã được kiểm chứng, một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả có thể là chìa khóa giúp đẩy lùi HIV. Có thể nói, một loại vắc-xin chỉ có hiệu quả vừa phải cũng sẽ làm giảm đáng kể gánh nặng của bệnh HIV theo thời gian ở các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao, như ở Nam Phi", ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID) của Chính phủ Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Vắc-xin được thử nghiệm trong HVTN 702 dựa trên loại vắc-xin trong cuộc thử nghiệm vào năm 2009 tại Thái Lan, đã được chứng minh mang lại 31,2% hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm HIV trong vòng 3,5 năm theo dõi sau khi tiêm chủng.

"HIV gây thiệt hại nặng nề tại Nam Phi, nhưng bây giờ chúng ta bắt đầu khám phá khoa học và nếu vắc-xin HIV có hiệu quả ở Nam Phi, nó có thể làm thay đổi đáng kể diễn biến của đại dịch", theo Giám đốc điều hành của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi Glenda Gray.

Nam Phi có hơn 6,8 triệu người sống chung với HIV, nhưng đã có những thành công đáng kể trong việc triển khai chương trình thuốc điều trị HIV, mà Chính phủ nước này cho là lớn nhất trên thế giới.

Kết quả của nghiên cứu HVTN 702 dự kiến ​​được công bố vào cuối năm 2020.

Lê Thảo (Lược dịch từ AP & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phở Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ngày 9/12, sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi được tổ chức tại khu chợ ẩm thực Hazel Food Market nổi tiếng của thủ đô Pretoria, Nam Phi. Đây là lần đầu tiên Ngày Phở Việt Nam được tổ chức tại "đất nước Cầu Vồng", là một trong những sáng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, phối hợp cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi, nhằm lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt tới bạn bè bản địa và quốc tế.

Phở Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi
Truyền thông HIV/AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế

Ngày 3/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp với Đại học Huế tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản và giới thiệu các dịch vụ về phòng chống HIV/AIDS. Thành phần tham dự gồm có 120 sinh viên và cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, chủ nhiệm các câu lạc bộ… của 9 trường thành viên Đại học Huế.

Truyền thông HIV AIDS và giới thiệu các kênh xét nghiệm cho sinh viên Đại học Huế
Ngăn chặn lây nhiễm HIV trong giới trẻ

Độ tuổi nhiễm HIV trẻ hóa khiến ngành chức năng lo lắng. Thực trạng này là mối đe dọa tới lực lượng lao động chính của xã hội và ảnh hưởng đến chất lượng dân số, sức khỏe nòi giống bởi đây là độ tuổi kết hôn, sinh con…

Ngăn chặn lây nhiễm HIV trong giới trẻ
Return to top