ClockThứ Bảy, 02/12/2017 10:19

Nam Sudan - quốc gia “trẻ nhất” tham gia Công ước cấm vũ khí hóa học

Nam Sudan sẽ tham gia Công ước về cấm vũ khí hóa học (CCW) và gia nhập Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

UNICEF và các cơ quan đối tác Nam Sudan hỗ trợ 5.000 trẻ em lang thang về với gia đìnhNam Sudan: Hơn 1 triệu trẻ em phải di dời do xung độtAnh cảnh báo khả năng IS tấn công bằng vũ khí hóa học

Lời khẳng định này vừa được ông Moses M. Akol Ajawin, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế trực thuộc Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Nam Sudan đưa ra trong cuộc họp thường niên của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) được tổ chức tại trụ sở ở La Hay, Hà Lan, ngày hôm qua (1/12).

Các chuyên gia vũ khí hóa học. Ảnh: American grit.

Giới chức Bộ Ngoại giao Nam Sudan nhấn mạnh, Nam Sudan không có lý do gì để tránh xa và không tham gia Tổ chức cấm vũ khí hóa học. Nước này mong muốn sẽ sớm trở thành quốc gia thành viên “mới nhất và trẻ nhất” của tổ chức này.

Hiện Nam Sudan gần như đã hoàn thành các thủ tục để trở thành thành viên chính thức của Tổ chức cấm vũ khí hóa học. 

Tổng giám đốc Tổ chức cấm vũ khí hóa học Ahmet Uzumcu hoan nghênh kế hoạch của Nam Sudan để gia nhập Công ước về cấm vũ khí hóa học. Vị quan chức này đồng thời kêu gọi các quốc gia còn chưa tham gia Công ước gồm Ai Cập, Israel và Triều Tiên, cần đoàn kết với “phần còn lại của thế giới” trong việc loại bỏ vĩnh viễn tất cả các loại vũ khí hoá học.

Trên thế giới có tổng cộng 192 quốc gia đã ký Công ước về cấm vũ khí hóa học và 96% kho dự trữ của vũ khí hóa học trên thế giới đã bị phá hủy dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

Hôm 26/4 vừa qua, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), các lãnh đạo thế giới đã cùng nhau lên tiếng kêu gọi tất cả các quốc gia giúp "xóa sạch vĩnh viễn hiểm họa của vũ khí hóa học"./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nam Sudan: Hơn 1 triệu trẻ em phải di dời do xung đột

Trong một thông cáo báo chí chung được công bố ngày 8/5, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho hay, chiến tranh buộc hơn 1 triệu trẻ em phải chạy trốn khỏi Nam Sudan.

Nam Sudan Hơn 1 triệu trẻ em phải di dời do xung đột
LHQ: Nam Sudan cần phản ứng khẩn cấp trước cuộc khủng hoảng tị nạn

Với khoảng hơn 3,5 triệu người phải di tản bên trong và bên ngoài biên giới Nam Sudan cùng hàng ngàn người lái xe tới các nước láng giềng mỗi ngày, cơ quan tị nạn Liên Hiệp quốc (LHQ) kêu gọi một giải pháp hòa bình khẩn cấp trước cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất đang diễn ra hiện nay ở châu Phi.

LHQ Nam Sudan cần phản ứng khẩn cấp trước cuộc khủng hoảng tị nạn
Nam Sudan: Hơn 52.000 người chạy trốn khỏi xung đột chỉ trong 1 tháng

Hơn 52.000 người Nam Sudan đã chạy sang Uganda chỉ trong tháng 1 vừa qua, trong bối cảnh những rủi ro của cuộc xung đột tiếp tục dẫn đến tình trạng bạo lực, ông Adama Dieng, Cố vấn đặc biệt của Liên Hiệp quốc (LHQ) về Phòng chống Diệt chủng cho biết hôm 7/2.

Nam Sudan Hơn 52 000 người chạy trốn khỏi xung đột chỉ trong 1 tháng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top