Thể thao trong nước

Năm “vàng” của Taekwondo Huế

ClockThứ Hai, 23/01/2017 14:49
TTH - Năm 2016, Taekwondo Thừa Thiên Huế ghi dấu ấn khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen. Đằng sau thành quả đó là rất nhiều mồ hôi và nước mắt.

Tiếng vỗ tay trên trường quốc tế

Năm 2016 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của tuyển Taekwondo với tấm huy chương vàng (HCV) giải quốc tế Cup Chủ tịch VTF (12/2016) tranh tài các hạng cân Olympic của VĐV Nguyễn Thị Trang. Nói bước ngoặt bởi lẽ từ 2015 trở về trước, thành tích cao nhất ở đấu trường thế giới chỉ là những huy chương ở giải trẻ.

Nguyễn Thị Trang (trái) trong trận chung kết giải vô địch Taekwondo toàn quốc 2016

Từ khi thành lập (1980) đến nay, tuyển Taekwondo Huế trải qua nhiều thăng trầm, việc tham dự sân chơi quốc tế trở nên khó khăn và huy chương chỉ được người ta nhắc đến với hai từ hy vọng. Mãi đến năm 2008, tuyển Taekwondo mới có HCV tại giải sinh viên Đông Nam Á tổ chức ở Malaysia. Thế nhưng, từ năm 2015, VĐV Huế luôn có huy chương tại đấu trường khu vực. Nhiều gương mặt của Cố đô đại diện cho tuyển Việt Nam làm mãn nhãn đôi mắt nhà nghề của giới chuyên gia quốc tế và buộc họ phải vỗ tay như một phản xạ tự nhiên. Đơn cử như Nguyễn Thị Trang phục thù thành công đối thủ người Thái Lan (người đã đánh bại Trang cách đây gần một năm) với chiến thắng “vàng” 3 - 0 trong giải Cup Chủ tịch VTF khiến người xem kinh ngạc.

Thành tích thi đấu trong nước cũng cho thấy, ngoài tấm HCV lịch sử Taekwondo nữ tại giải vô địch toàn quốc thì thầy trò HLV Phạm Ngọc Thành còn đóng góp cho thể thao tỉnh nhà 11 tấm huy chương (1 HCV, 2 HCB, 8HCĐ) ở hai giải vô địch trẻ và giải cup các câu lạc bộ mạnh toàn quốc. Tuyển Taekwondo còn cho “ra lò” thêm 2 kiện tướng quốc gia và 6 VĐV cấp 1. So với năm 2015, lượng huy chương tuy không nhỉnh hơn nhưng thành tích đỉnh cao có thể thấy rõ. Trong bối cảnh khó khăn về lực lượng, tuyển Taekwondo với đa phần là VĐV trẻ vẫn có huy chương trước các đối thủ mạnh, thuyết phục nhất là tuyển Quân đội, đội tuyển của các VĐV ít khi nếm mùi vị thất bại.

Trong thể thao, việc định hình những tên tuổi VĐV là điều khá quan trọng. Nếu Đồng Nai có Lê Thị Ngọc Thảo, Vĩnh Long có Trương Thị Kim Tuyền, TP. Hồ Chí Minh có Châu Tuyết Vân thì Thừa Thiên Huế cũng có Nguyễn Thị Trang, Đỗ Thị Thanh Ngân, Ngô Đức Nhân… Thậm chí, tuyển Taekwondo tỉnh nhà đã xây dựng được trụ cột các tuyến VĐV sẵn sàng tranh huy chương với các tên tuổi của đội bạn.

Sự đánh đổi đáng ghi nhận

Quay ngược lại quá khứ, bộ môn Taekwondo của Thừa Thiên Huế trải qua không ít khó khăn. Do nhiều nguyên nhân, thế hệ VĐV đỉnh cao chia tay đội tuyển để tìm bến đỗ mới hoặc chuyển nghề nhằm ổn định cuộc sống. Nhất là giai đoạn năm 2011, chỉ còn lại Trần Thị Hoài Thư và gần như bộ môn Taekwondo phải làm lại từ đầu. HLV Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh chia sẻ, đó là giai đoạn dễ chán nản nhất bởi toàn quân mới, thiếu kinh nghiệm thi đấu nên rất khó có thành tích. Mặt khác, đội tuyển còn gặp khó về cơ sở vật chất và nhiều yếu tố đi kèm.

Khám phá bữa ăn, sân tập hay nhiều chế độ khác của VĐV Taekwondo Huế, nhiều người giật mình bởi so với một số đoàn bạn, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì họ đã bước lên một đẳng cấp khác. Ngay sân tập, yếu tố quan trọng hàng đầu trong thể thao, thầy trò tuyển Taekwondo Huế cũng phải “liệu cơm gắp mắm” tập ở địa điểm mà nhiều người thường đùa là chuẩn Huế khác chuẩn chung. Hạn chế về thể hình, thể lực của VĐV cũng khiến đội tuyển gặp khó. Để khắc phục, ban huấn luyện đội tuyển cho các VĐV tăng cường tập thể lực và thường xuyên bổ sung các miếng đánh tâm lý với học trò, kể cả ngoài giờ tập luyện.

Nói khó khăn để thấy nỗ lực của thầy trò tuyển Taekwondo Huế là đáng khen ngợi. Hai năm làm mới đội tuyển (2011 - 2012), HLV Phạm Ngọc Thành chỉ đạo các học trò phải biết cách để “cái khó ló cái khôn”, dùng thuyền nhỏ bơi ra biển lớn. Thiếu kinh phí ra nước ngoài tập huấn, ngoài việc thầy dạy trò nghe, các lớp lớn phải hướng dẫn thế hệ sau cố gắng. Không chỉ tập quá giờ, những lúc rảnh rỗi, thầy trò cũng gặp gỡ “nhắc bài” cho nhau. Điều này khiến giới chuyên môn nhận định, ý chí đã giúp VĐV Taekwondo Thừa Thiên Huế chiến thắng đối thủ. So sự đầu tư hay thể hình thì VĐV Huế còn khiêm tốn, song nếu xét về độ chịu khó và ý chí quyết tâm thì VĐV Huế đã làm cho tuyển Taekwondo nhiều địa phương phải ngưỡng mộ. Thầy trò bộ môn Taekwondo Thừa Thiên Huế cũng  tự tin, phong độ đang có sẽ được giữ vững ở năm 2017 và phấn đấu đem lại những kỳ tích bất ngờ cho người hâm mộ.

Năm 2016, HLV Phạm Ngọc Thành được Liên đoàn Taekwondo Đông Nam Á và Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tặng bằng khen; đồng thời, được thăng cấp 6 đẳng Taekwondo trong kỳ thi thăng đẳng năm 2016.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội mới cho du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới ban hành Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm”. Đề án được triển khai nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao; khẳng định thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Cơ hội mới cho du lịch
Taekwondo Huế tạo đà mới từ lớp trẻ

Có dấu hiệu chững lại về thành tích, bộ môn Taekwondo của tỉnh nhà đang nỗ lực “xây mới” lớp trẻ, mở ra những hy vọng trong tương lai. Trước mắt thầy trò huấn luyện viên (HLV) Phạm Ngọc Thành là đợt tập dượt mà Huế nắm lợi thế chủ nhà - giải vô địch học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ nhất.

Taekwondo Huế tạo đà mới từ lớp trẻ
Tập trung nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Sáng ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội nghị đánh giá 5 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tập trung nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa
Làm rõ nội hàm bản sắc văn hóa, xây dựng đề án xã hội hóa về quản lý di sản

Chiều 20/4, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu Đoàn công tác Bộ VHTT&DL có buổi làm việc với tỉnh. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng đại diện các sở, ngành, địa phương.

Làm rõ nội hàm bản sắc văn hóa, xây dựng đề án xã hội hóa về quản lý di sản
Nhìn từ giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021

Huế tổ chức giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021 không chỉ tạo điều kiện cho VĐV được thi đấu, nâng cao thành tích mà còn là một mũi tên với nhiều đích ngắm…

Nhìn từ giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021
Return to top