ClockChủ Nhật, 21/04/2019 21:04
NGÀY ĐỔI MỚI VÀ SÁNG TẠO THẾ GIỚI (21/4):

Năm ý tưởng thay đổi địa cầu

TTH - Một ngôi nhà nhỏ với chi phí thấp nhưng có thể cung cấp mọi thứ cần thiết, hay sử dụng máy bay không người lái để phân phối vaccine… đó là những ý tưởng được đánh giá cao trong Ngày đổi mới và sáng tạo thế giới (21/4), thắp sáng con đường hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn trên mọi lĩnh vực.

Thái Lan cấm sử dụng nhiều loại nhựa từ cuối năm 2019Nhật Bản thu gom kim loại tái chế để làm huân chương cho thế vận hội Tokyo 2020Thụy Điển dần tiến tới ngưỡng 0% rác thải sinh hoạt

“Những ngôi nhà nhỏ” - giải pháp cho các vấn đề nhà ở thế giới

Những “ngôi nhà tí hon” này được thiết kế bởi Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), phối hợp với Đại học Yale (Mỹ). Chúng chỉ rộng khoảng 22m vuông, nhưng đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu, và có thể cách mạng hóa cách suy nghĩ về nhà ở trên khắp thế giới, khi vật liệu xây dựng trở nên khan hiếm hơn. Đáng chú ý, chúng có giá cả phải chăng, hạn chế việc sử dụng quá mức tài nguyên thiên nhiên và là nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thuyền làm bằng nhựa tái chế và dép xỏ ngón

Sau khi hoàn thành hành trình lịch sử 500 km từ Kenya đến Tanzania, chiếc thuyền buồm đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế, gọi là Flipflopi, đã được tạo ra để nâng cao nhận thức về một trong những thách thức môi trường lớn nhất thế giới: ô nhiễm nhựa.

Chiếc thuyền buồm FlipFlopi dài 9 mét, được làm từ 10 tấn nhựa phế liệu. Ảnh: UN

Dự án Flipflopi được đồng sáng lập bởi nhà điều hành tour du lịch Kenya Ben Morison vào năm 2016, sử dụng 10 tấn nhựa tái chế, cùng với 30.000 đôi dép tái chế để trang trí thân tàu.

Polyester làm từ chai tái chế - giúp ngành thời trang bền vững hơn

Phải mất khoảng 7.500 lít nước để tạo ra một chiếc quần jean, tương đương với lượng nước mà một người bình thường uống trong 7 năm. Đó chỉ là một trong nhiều sự thật đáng kinh ngạc, cho thấy chi phí để duy trì ngành thời trang không chỉ là giá cả.

Trước thực tế đó, nhiều nhà sản xuất và người tiêu dùng thời trang ngày càng được thức tỉnh với ý tưởng rằng ngành công nghiệp này cần phải thay đổi. Một số công ty đang tích hợp các nguyên tắc bền vững vào chiến lược kinh doanh của họ, ví dụ thương hiệu quần áo toàn cầu H&M có chương trình thu gom hàng may mặc; nhà sản xuất quần jean Guess tham gia vào chương trình tái chế tủ quần áo; hay công ty quần áo ngoài trời Patagonia sản xuất áo khoác sử dụng polyester từ chai tái chế.

Một chuyến bay nhỏ của máy bay không người lái - một bước tiến lớn cho sức khỏe toàn cầu

Trên một hòn đảo nhỏ ở nam Thái Bình Dương xa xôi, một em bé 1 tháng tuổi là đứa trẻ đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine nhận từ máy bay không người lái.

Bà Henrietta H. Fore, Giám đốc điều hành của UNICEF cho rằng, chiếc máy bay tí hon này có thể là một bước nhảy vọt lớn đối với sức khỏe toàn cầu, khi "thế giới vẫn đang vật lộn để tiêm chủng cho những đứa trẻ khó tiếp cận nhất, các công nghệ máy bay không người lái có thể là một công cụ giúp vaccine đến được với mọi đứa trẻ”.

Hình ảnh vệ tinh theo dõi việc sử dụng đất trên bề mặt Trái đất

Với một cổng thông tin trực tuyến mới do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển, việc theo dõi dựa trên vệ tinh để lập biểu đồ về cách sử dụng đất trên bề mặt Trái đất đã trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn.

Hệ thống Collect Earth Online chạy trên nền web, miễn phí và mở cho tất cả các nền tảng, cho phép người dùng kiểm tra một cách có hệ thống bất kỳ vị trí nào trên hành tinh thông qua dữ liệu vệ tinh. Sự cải tiến này cho phép thu thập dữ liệu cập nhật và những thay đổi về môi trường theo cách có hiệu quả hơn.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top