Thế giới

Nạn buôn người và không quốc tịch ở các nước ASEAN

ClockThứ Sáu, 04/10/2019 21:47
TTH - Bài viết trên Panaynews ngày 4/10 cho biết, vào năm 2017, số người buộc phải rời bỏ nhà cửa để di cư trên toàn thế giới đã đạt mức kỷ lục 44.400 người/ngày. Hơn 68% số người tị nạn trên toàn thế giới tập trung tại 5 quốc gia: Syria (6,3 triệu); Afghanistan (2,6 triệu); Nam Sudan (2,4 triệu); Myanmar (1,2 triệu) và Somalia (986.400 người). Điều này khiến cho tình trạng không quốc tịch trở thành một xu hướng toàn cầu.

Thiết lập trang trại năng lượng mặt trời đầu tiên ở trại tị nạn

Hàng trăm người tị nạn Rohingya trong một trại tị nạn ở Bangladesk. Ảnh: UNHCR

Thực tế, người không quốc tịch không được tiếp cận với các quyền cơ bản như giáo dục, y tế, việc làm và tự do di chuyển…, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của họ.

Theo số liệu từ CIA, Philippines có 1.068 người không quốc tịch – vốn là hậu duệ của người di cư Indonesia và sống ở miền Nam Mindanao. Nước này đã hợp tác với Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) từ năm 2010 để thúc đẩy và phát triển các tiêu chuẩn và hoạt động để giải quyết tình hình, đồng thời hỗ trợ các nỗ lực nhằm giảm tình trạng không quốc tịch trên toàn cầu.

Malaysia và Thái Lan đang chia sẻ lượng người tị nạn Rohingya từ Myanmar. Dữ liệu từ UNHCR cho thấy, vào cuối năm 2017, tổng cộng hơn 1,5 triệu người Rohingya đã rời bỏ nhà cửa, tạo ra một dòng người di cư khổng lồ.

Trong khi Việt Nam có 34.110 người không quốc tịch, chủ yếu là những người gốc Campuchia chạy trốn Khmer Đỏ từ những năm 1970, thì Thái Lan có gần 479.000 người không quốc tịch dựa trên hồ sơ của chính phủ. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lên tới 3,5 triệu người, bao gồm phần lớn là những người dân bộ lạc phía bắc.

Năm 2016, chính phủ Thái Lan đã phê duyệt những thay đổi về luật công dân có thể giúp 80.000 người không quốc tịch đủ điều kiện nhập tịch. Đây là một phần trong những nỗ lực của chính phủ nhằm đạt được trạng thái không còn người không quốc tịch vào năm 2024.

Về nạn buôn người, Đông Nam Á đang phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng khi đây là một trung tâm buôn bán người. Theo The ASEAN Post, khu vực này là nguồn cung và cũng là điểm đến của đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị cưỡng bức lao động và buôn bán tình dục. Đây cũng là một điểm trung chuyển cho những kẻ buôn người từ các nơi khác trên thế giới.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Panaynews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top