ClockThứ Sáu, 15/09/2017 12:56

Nâng bước học sinh miền biển đến trường

TTH - Từ năm 2014, Đồn Biên phòng (ĐBP) cửa khẩu cảng Thuận An (huyện Phú Vang) nhận hỗ trợ 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động.

Trao học bổng cho em Lê Thị Nhung tại buổi lễ khai giảng

Lê Thị Nhung, sinh năm 2007, hiện đang học lớp 5/4, Trường tiểu học số 1 Thuận An . Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, Nhung rụt rè mãi mới chịu mở lòng.

Vài năm trước, bố của Nhung không may mắc phải căn bệnh ung thư và qua đời, kinh tế gia đình vốn đã khó khăn nay lại mất đi chỗ dựa buộc mẹ của Nhung phải đi lao động xa. Không có người chăm sóc nên hai chị em Nhung sống cùng ông bà nội. Nhưng ông bà cũng chật vật với nghề đi biển, thu nhập không ổn định. Không có điều kiện cho các em đến trường, Nhung từng có ý định nghỉ học.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Nhung, năm 2014, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An nhận đỡ đầu và hỗ trợ Nhung mỗi tháng 500 nghìn đồng theo chương trình “Nâng bước em đến trường”. Sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ biên phòng phần nào làm vơi bớt gánh nặng, giúp Nhung có thể đến trường học tập . Thầy Hoàng Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Thuận An cho biết, nếu không có sự giúp đỡ đó thì Nhung khó có thể tiếp tục đến trường được. Ngoài ra, nhà trường cũng hỗ trợ thêm sách vở, đồ dùng học tập. Từ một học sinh có học lực trung bình, sau khi được quan tâm giúp đỡ,  năm học 2016 – 2017, Nhung đã vươn lên đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Em La Thị Khánh Ngọc, học sinh lớp 7/2 Trường THCS Hoàn Kim Hoán, xã Hải Dương (TX. Hương Trà) cũng được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An nhận đỡ đầu. Mồ côi bố từ nhỏ, điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, không có nhà ở nên mẹ đành gửi Ngọc nhờ dì ruột chăm sóc để vào TP. Hồ Chí Minh mưu sinh. Hàng tháng, mẹ của Ngọc chỉ đủ khả năng gửi một khoản tiền nhỏ vừa đủ để em trang trải chi phí sinh hoạt. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng Ngọc không hề nản chí mà luôn nỗ lực học tập, nhiều năm liền đạt được danh hiệu học sinh giỏi.

Chị La Thị Mền, dì ruột của Ngọc hồ hởi chia sẻ: “Cháu rất siêng học, thường học đến tối khuya mới thôi. Khoản tiền hỗ trợ từ Đồn Biên phòng được dành riêng cho việc học thêm của Ngọc. Gia đình chúng tôi luôn mong muốn Ngọc được học hành đến nơi đến chốn, để có cuộc sống tốt hơn”.

Ngoài Nhung và Ngọc, hai em Nguyễn Thị Hợp (Trường THCS Phú Thuận) và Hồ Đức Kim Hoàn  (Trường tiểu học Phú Hải) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng trong 9 tháng đi học. Nguồn kinh phí này do cán bộ, chiến sĩ của đồn quyên góp và sự hỗ trợ từ BĐBP tỉnh.

Theo Đại úy Trần Bá Phao, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An, chương trình “Nâng bước em đến trường” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhà trường tiến hành khảo sát, tìm hiểu thật kỹ từng trường hợp để giúp đỡ đúng địa chỉ. Chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, tổ công tác thường xuyên theo dõi động viên giúp đỡ các em vượt khó vươn lên trong học tập.

Đại úy Phao chia sẻ, số em có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ còn rất nhiều, trong khi đó khả năng đơn vị lại có hạn. Để chương trình lan tỏa, phát huy hiệu quả lâu dài cần có sự chung tay của toàn xã hội, nhằm chắp cánh ước mơ, nâng bước đến trường cho những hoàn cảnh không may mắn.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top