ClockThứ Ba, 31/10/2017 10:20

Nâng cao chất lượng các trường mầm non ngoài công lập

TTH.VN - Trong hai ngày 30 và 31/10, tại TP. Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) và phát triển giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập.

Năm học 2016-2017, toàn quốc có  trên 2.400 trường mầm non dân lập và tư thục, chiếm tỷ lệ 16%. TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo nhấn mạnh,  những năm qua, GDMN cả nước đã có bước phát triển toàn diện về quy mô và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Sự ra đời và vận hành của các cơ sở GDMN ngoài công lập đã góp phần đảm bảo quyền đi học của trẻ em; trong đó, cơ sở GDMN loại hình tư thục phát triển nhanh, nhất là ở các thành phố, thị xã, khu đông dân cư, khu công nghiệp.

Trường mầm non Scavi (Phong Điền)

Các cơ sở GDMN loại hình tư thục đã thu hút được trẻ đến trường lớp, giảm bớt áp lực và tình trạng quá tải trong các cơ sở GDMN công lập, chất lượng các trường mầm non ngoài công lập ngày càng nâng cao. Nhiều địa phương đã có giải pháp hỗ trợ cho các nhà đầu tư tham gia phát triển GDMN; nhất là đã có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để giải quyết từng bước vấn đề trường, lớp mầm non ở các KCN, KCX trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc phát triển GDMN ngoài công lập hiện này còn có một số khó khăn, bất cập. Tại các địa phương, phát triển KCN, KCX, khu đông dân cư chưa tính đến quy hoạch các thiết chế văn hóa, trong đó có cơ sở GDMN; các nhà đầu tư chưa nhận được ưu đãi thích đáng về cơ chế, chính sách, nguồn đầu tư, quyền sử dụng đất để xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập. Hơn nữa, thời gian thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ sở GDMN ngoài công lập chậm nên chưa thật sự hấp dẫn nguồn lực của các nhà đầu tư... Do đó, công tác quản lý cơ sở GDMN ngoài công lập và ở các KCN, KCX nói riêng còn chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch cũng như những khó khăn vướng mắc tại các địa phương trong phát triển trường lớp mầm non KCN, KCX; công tác quản lý trường lớp mầm non ngoài công lập và sự vào cuộc của các cấp, các ngành theo tinh thần Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, nhiều mô hình phát triển GDMN ngoài công lập hay đã được chia sẻ; đề xuất, kiến nghị về việc điều chỉnh, ban hành chính sách thúc đẩy phát triển GDMN ngoài công lập trong thời gian tới...

Đoàn  sẽ đi tham quan và khảo sát một số trường mầm non ngoài công lập tại Phong Điền và TP. Huế vào ngày 31/10.

Tin, ảnh: Huế Thu 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

TIN MỚI

Return to top