ClockThứ Hai, 11/09/2017 08:14

Nâng cao chất lượng dịch vụ công

TTH - Đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, các Trung tâm hành chính công (TTHCC) cấp huyện bước đầu đi vào hoạt động đã tạo được sự thuận tiện trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân đến giao dịch tại TTHCC thị xã Hương Thủy

Thuận lợi hơn cho người dân

Đến làm thủ tục tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại TTHCC thị xã Hương Thủy, anh Nguyễn Minh Thuần ở tổ 4, phường Thủy Phương tỏ ra hài lòng về cách làm việc tại trung tâm. So với trước đây, nhiều thủ tục được liên thông tại trung tâm thuận tiện hơn rất nhiều. “Trước đây khi chưa có TTHCC, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” của UBND thị xã, tiếp đó người dân phải đến Chi cục Thuế để kê khai nộp phí, mất nhiều thời gian. Tại TTHCC, các thủ tục này được tiếp nhận và giao trả kết quả ngay tại chỗ, thuận tiện hơn rất nhiều…”, anh Thuần chia sẻ.

Đến nay, thị xã Hương Thủy đã đưa 350 TTHC của 38 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, ban, ngành vào thực hiện. Các phòng, ban chuyên môn của thị xã phân định rõ quy trình, thời gian, trách nhiệm cá nhân trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, nhất là các thủ tục liên thông liên quan tới nhiều ngành, nhiều phòng, ban, đơn vị cùng tham gia giải quyết.

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, TTHCC thị xã tiếp nhận trên 5.600 bộ hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 89% (cao hơn gần 30% so với cùng kỳ năm trước). Theo ông Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc TTHCC thị xã Hương Thủy, trung tâm rất chú trọng tác phong, giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cũng như thái độ ứng xử, tiếp xúc với công dân khi đến làm việc.

Có trụ sở khang trang ngay trung tâm huyện, TTHCC huyện A Lưới bố trí 9 quầy trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Chị Nguyễn Thị Nhẫn ở xã Phú Vinh đến giao dịch thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cho biết: "Ngoài tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục, cung cấp thông tin về chế độ ưu đãi trong đầu tư kinh doanh, trung tâm còn công khai minh bạch kết quả giải quyết trên trang thông tin điện tử, rất thuận lợi, giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân”.

Công khai, minh bạch

Sau vận hành hoạt động được hơn 3 tháng, TTHCC các huyện, thị, thành phố đã đưa vào giải quyết 100% các bộ TTHC theo đúng thẩm quyền quy định. Số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt bình quân trên 90%. Ngoài 100% TTHC của cơ quan nhà nước, các cơ quan ngành dọc như Chi Cục thuế, Bảo hiểm Xã hội, Công an cũng được tổ chức, tiếp nhận một số TTHC tại TTHCC, giúp rút ngắn thời gian, giảm thủ tục cho người dân. Các TTHC được số hóa, cắt giảm và được kết nối, giải quyết trực tuyến, tạo môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại, hiệu quả.

Quá trình hoạt động, các TTHCC cấp huyện thể hiện tính công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng niềm tin của tổ chức, công dân đối với chính quyền các địa phương. Chất lượng, trách nhiệm và thời gian giải quyết công việc của mỗi cán bộ, công chức được phân định và ghi nhận một cách rõ ràng, minh bạch ở từng hồ sơ công việc, thuận lợi hơn trong đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của công chức.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, mô hình TTHCC cơ bản đạt được 3 mục tiêu chính, đó là các cá nhân, tổ chức muốn giải quyết TTHC chỉ cần đến một nơi; thứ hai, TTHCC hình thành bộ phận trung gian để giám sát khách quan, độc lập đối với việc nộp và hoàn trả hồ sơ của công dân và tổ chức; thứ ba, các hồ sơ đều được số hóa 100%, giúp cho công dân, tổ chức tham gia dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, việc giải quyết TTHC công khai, minh bạch từ thành phần hồ sơ, các bước liên thông, mức thu phí, lệ phí, đến người đảm trách công việc đã góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả và đánh giá được khả năng điều hành, thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC ở mỗi cơ quan, phòng ban, đơn vị…

Số lượng TTHC tiếp nhận tại các TTHCC cho thấy, một số lĩnh vực tại các trung tâm hầu như không phát sinh hồ sơ hoặc rất ít như lĩnh vực dân tộc; y tế, giáo dục và đào tạo, kinh tế - NN&PTNT; văn hóa, viễn thông, nội vụ. Lĩnh vực có số lượng hồ sơ nhiều chủ yếu là đất đai, LĐ-TB&XH, xây dựng đô thị, tài chính-kế hoạch. Căn cứ vào tình hình tiếp nhận TTHC, các TTHCC cần có sự bố trí linh hoạt nhân sự tại các quầy giao dịch.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top