ClockThứ Ba, 26/09/2017 20:14
Hội nghị Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2:

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

TTH - Trong khuôn khổ các hoạt động “Năm APEC Việt Nam 2017”, ngày 26/9, tại TP. Huế, đại diện 21 nền kinh tế APEC đã tham dự Hội nghị Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2 (PPWE 2).

Thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nền kinh tế và nhóm công tác APEC

Thông qua hội nghị, mối quan hệ của đại biểu nhóm đối tác chính sách APEC về phụ nữ và kinh tế càng thêm sâu sắc

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý

Với chủ đề: “Tăng cường sự hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong một thế giới đang thay đổi” và 3 ưu tiên về: Thúc đẩy bình đẳng giới vì tăng trưởng kinh tế bao trùm; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; thu hẹp khoảng cách giới trong phát triển nguồn nhân lực của diễn đàn năm nay đã và đang sẽ đưa ra, nhiều đề xuất sáng kiến đóng góp cho diễn đàn phụ nữ và kinh tế APEC 2017 nói riêng và APEC Việt Nam 2017 nói chung.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Natalia Strigunova, đại biểu Bộ Phát triển Kinh tế Nga cảm ơn Việt Nam đã nhiệt tình tổ chức hội nghị lần này. Sự kiện là nơi đóng góp những kinh nghiệm mới, dự án mới rất quý giá từ các đối tác và nền kinh tế trên thế giới. Tôi hy vọng hội nghị sẽ thành công rực rỡ.

Đồng quan điểm, bà Diana Catur Rini, đại biểu đến từ Indonesia cho biết: “Đến với hội nghị lần này, chúng tôi thu được nhiều thông tin từ các nền kinh tế phát triển về bình đẳng giới và học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi cũng đã trao đổi những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được, cũng như những kế hoạch và chính sách mà chúng tôi dự kiến thực hiện trong tương lai. So sánh với kỳ hội nghị trước đây, hội nghị lần này hướng đến những chính sách cụ thể hơn. Tôi cho rằng, điều đó là tốt hơn và được cải thiện hơn nhiều so với kỳ hội nghị trước”.

“Tại hội nghị này, bên cạnh những nội dung chính, chúng tôi còn được trao đổi về văn hóa với các nền kinh tế APEC. PPWE 2 cũng cho thấy sự chú trọng cụ thể hơn vào phụ nữ làm kinh tế, khả năng của phụ nữ và thu hẹp khoảng cách giới”, bà Eun Jeung, đại biểu đến từ Hàn Quốc khẳng định.

Đại biểu của 21 nền kinh tế APEC cũng đã cùng nhau cập nhật tiến độ thực hiện và đề xuất bước tiếp theo cho việc thực hiện kế hoạch chiến lược PPWE (Nhóm đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế) giai đoạn 2015- 2018; thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nền kinh tế và nhóm công tác của APEC trong việc thực hiện các sáng kiến chung; quy chế và tiêu chuẩn hoạt động của Quỹ về phụ nữ và kinh tế APEC; hoàn thiện và thông qua hướng dẫn, lồng ghép giới trong APEC; thống nhất trình tuyên bố Bộ trưởng lên Đối thoại chính sách cấp cao.

Các đại biểu thảo luận bên lề hội nghị

Thông qua tuyên bố chung về phụ nữ và kinh tế

 Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan khẳng định: Chủ đề hội nghị lần này gắn với những ưu tiên trọng tâm được xác định tại các Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC trong những năm gần đây và phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển trên khu vực. Bên cạnh đó, nỗ lực chung của APEC nhằm góp phần tiếp tục triển khai các khuyến nghị của các nhà lãnh đạo Kinh tế APEC về vấn đề hội nhập kinh tế, tài chính, xã hội và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ cũng như thúc đẩy tiếp cận bình đẳng của phụ nữ với giáo dục có chất lượng và các nguồn lực kinh tế.

Bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Tuyên bố Bộ trưởng về Phụ nữ và Kinh tế sẽ được thông qua tại kỳ họp lần này. Tuyên bố chung này sẽ đưa ra những khuyến nghị chính sách cho 21 nền kinh tế thành viên APEC về 3 nội dung ưu tiên lớn của năm 2017 về phụ nữ và kinh tế. Bản Tuyên bố này sau đó sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo APEC tại Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng. Hy vọng, các sáng kiến của Việt Nam về văn kiện “Hướng dẫn lồng ghép giới trong APEC” sẽ được các nền kinh tế nhất trí thông qua.

“Sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các chính phủ và khu vực tư nhân ở các sự kiện chính và bên lề sẽ góp phần làm cho mối quan hệ đối tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân ngày càng khăng khít hơn. Khu vực tư nhân ngày càng có cơ hội được bày tỏ, chia sẻ về những khó khăn, thách thức, đề xuất nhu cầu, nguyện vọng lên chính phủ. Đồng thời, đây cũng là dịp để chính phủ của các nền kinh tế APEC lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chung của khu vực tư nhân, cùng với khu vực tư nhân bàn cách tháo gỡ, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ. Diễn đàn cũng sẽ mang lại là cơ hội quảng bá, xúc tiến đầu tư, nâng cao vị thế cho Việt Nam; góp phần quảng bá về văn hóa, con người và du lịch Việt Nam thông qua thực hiện thành công về dấu ấn tổ chức, văn hóa dân tộc, ẩm thực và du lịch”, bà Đào Hồng Lan nói.

Hôm nay (27/9), Hội nghị PPWE 2 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với những nội dung quan trọng và diễn ra phiên bế mạc.

Với chủ đề “Sức sống mới”, triển lãm tranh nghệ thuật chào mừng Tuần lễ APEC 2017 đã diễn ra tại Cố đô Huế.

Triển lãm giới thiệu đến khán giả hơn 20 tác phẩm tranh nghệ thuật của các họa sĩ trẻ trên đất Cố đô như: Đặng Thu An, Hoàng Thanh Phong, Vũ Duy Tâm, Nguyễn Công Trạng…

Bên cạnh những tác phẩm của các họa sĩ trẻ, triển lãm còn đưa đến công chúng những “đặc sản” về nghệ thuật Trúc Chỉ của nghệ sĩ Phan Hải Bằng và nghệ thuật cắt - xếp giấy Kirigami của kiến trúc sư trẻ Lê Ngọc Tuấn Anh.

Phong Bình - Thảo Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Return to top