ClockThứ Sáu, 29/04/2016 10:33

Nâng cao vị thế y học Việt Nam

TTH - Phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đại trực tràng qua lỗ tự nhiên của PGS.TS. Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Trưởng khoa Ngoại nhi - Cấp cứu Bụng cùng cộng sự vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ngày 15/3/2016, do đạt giải nhất duy nhất trong lĩnh vực y học của Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn Quốc(Vifotec) lần thứ 13 (2014-2015) là một bước tiến mới của y học Việt Nam.

Ca phẫu thuật nội soi của PTV Khoa Ngoại nhi-Cấp cứu bụng do PGS.TS. bác sĩ Phạm Như Hiệp  (thứ hai từ trái qua) chủ trì 

Phương pháp mới

Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi vui mừng và thán phục trước thành công rực rỡ của các phẫu thuật viên (PTV) Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng, khi họ thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt ung thư đại tràng qua ngả âm đạo cho một bệnh nhân nữ. Trước đó vài tháng, cũng với kỹ thuật này, khoa phẫu thuật nội soi cắt ung thư trực tràng qua ngả hậu môn cho một bệnh nhân khác. Mặc dù được đánh giá là thực sự khó khăn, phức tạp, nhưng với êkip phẫu thuật viên kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi, cùng rất nhiều cải tiến về kỹ thuật mổ nội soi qua âm đạo nên phẫu thuật đã thành công. Sau mổ 24-48 giờ, bệnh nhân đều hồi phục tốt. Phương pháp này đã được thực hiện thường qui tại BVTW Huế.

“Rất khó và phức tạp, nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện thành công để bệnh nhân được hưởng lợi ích của kỹ thuật này và nâng cao vị thế của y học Việt Nam”, PGS. Hiệp nói.

Phẫu thuật viên nước ngoài chụp ảnh lưu niệm với đội ngũ bác sĩ BV TƯ Huế (PGS. Hiệp 6 từ phải qua)

Với kỹ thuật này, BVTW Huế và các bệnh viện trên toàn quốc có thêm một phương pháp mới, hiệu quả, an toàn để lựa chọn trong điều trị ung thư đại trực tràng, đồng thời đem lại lợi ích cho cả hai phía: Bệnh viện được nâng cao uy tín, chất lượng điều trị, bệnh nhân giảm chi phí điều trị, ít biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, vết mổ bảo đảm thẩm mỹ...

Nâng cao vị thế cho y học Việt Nam

PGS.TS. Phạm Như Hiệp cho biết: Qua nhiều báo cáo tại các hội nghị quốc tế (IASGO: Matxcơva 2014, ELSA: Indonexia - Bali 2014, Hàn Quốc - Daegu 2015) đã khẳng định được tính ưu việt của kỹ thuật này so với phẫu thuật nội soi truyền thống hay mổ mở. Các tác giả trên thế giới đã thừa nhận BVTW Huế là đơn vị thực hiện với số lượng lớn nhất (gần 20 bệnh nhân) cắt trực tràng nội soi qua hậu môn, và đầu tiên cắt đại tràng qua âm đạo, các nghiên cứu khác chỉ tiến hành trên các trường hợp riêng lẻ, hoặc thực nghiệm trên xác người, động vật.

Năm 2015, PGS.TS. Phạm Như Hiệp cùng đồng nghiệp đã giành được 4 giải thưởng lớn hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (Vifotec) của tỉnh lần thứ VII. Đây cũng là những đề tài, kỹ thuật hiện đại điều trị bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của BVTW Huế như: “Kỹ thuật phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên điều trị ung thư đại trực tràng” giải Nhất, “Ứng dụng bộ nong hậu môn của cắt trĩ Longo và dụng cụ nội soi một lỗ để thực hiện phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên” giải Nhì, “Cắt nửa đại tràng phải nội soi một lỗ điều trị ung thư đại tràng phải” giải Ba, “Kỹ thuật phẫu thuật nội soi lỗ nhỏ  trong điều trị thủng ổ loét dạ dày tá tràng” giải Ba. 

Sự thành công của phương pháp phẫu thuật nội soi đại tràng qua lỗ tự  nhiên khẳng định vị thế của nền y học Việt Nam đối với các nước trên thế giới, kỹ thuật này khá đặc biệt bởi các dụng cụ được đưa qua lỗ tự nhiên để tiến hành cắt bỏ khối u theo đúng nguyên tắc ung thư học, lấy bệnh phẩm ra ngoài và thực hiện miếng nối đều chỉ qua đường này, đúng với xu hướng hiện nay của phẫu thuật nội soi trên thế giới là xâm nhập tối thiểu hoặc không xâm nhập. Dựa trên cơ sở đại trực tràng có cấu trúc hình ống dài và có thể thu nhỏ lại nên có thể được đem ra ngoài qua vị trí đường tự nhiên để phẫu thuật, mà không phải đem qua vết mổ ở thành bụng, nhờ vậy sẽ không làm tổn thương thành bụng, bệnh nhân sẽ ít đau, mau hồi phục, nhu động ruột trở lại sớm, bảo đảm thẩm mỹ.

Trò chuyện với  PGS. Hiệp, tôi nhớ lại, năm ngoái gặp GS.BS. Joel U. Macalino, Trưởng khoa Phẫu thuật Trung tâm Y khoa VR. Potenciano, Manila đang học nghề ở đây. Rất chân tình, ông nói: “Tôi thán phục kỹ thuật này của các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế. Đây là một phẫu thuật khó  trên thế giới. Xử lý vết mổ từ lỗ tự nhiên đến cắt bỏ tổn thương ung thư mà không cần phải mổ xâm lấn đường bụng, kỹ thuật quá tốt”!

PGS.TS. Phạm Như Hiệp khẳng định: Hiện nay, bệnh nhân càng ngày càng có nhu cầu điều trị kỹ thuật cao, do đó kỹ thuật này sẽ thu hút bệnh nhân ở các nước trong khu vực đến điều trị tại Việt Nam. Phẫu thuật nội soi qua đường tự nhiên được ứng dụng rộng rãi sẽ giúp cải tiến và nghiên cứu sản xuất thêm các dụng cụ chuyên dụng, làm giảm đáng kể giá thành của phẫu thuật. Kỹ thuật này sẽ được chuyển giao đến các bệnh viện khác trên toàn quốc cũng như đào tạo cho rất nhiều học viên đến từ các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Nhật Bản đến học tập tại BVTW Huế, góp phần quảng bá cho thương hiệu của y học Việt Nam.

Quá trình học tập, sáng kiến, lao động miệt mài

Để có được vinh quang, cả một quá trình, PGS.TS. Phạm Như Hiệp động viên và tạo điều kiện để đồng nghiệp của Khoa Ngoại nhi - Cấp cứu bụng học tập kinh nghiệm sau những lần hội thảo, hội nghị trong nước và nước ngoài, tự đào tạo và học hỏi lẫn nhau, người biết nhiều hướng dẫn cho người chưa biết, cùng bàn bạc, hội chẩn để giải quyết các trường hợp khó... Từ đó, đã triển khai được nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại so với trong nước và thế giới.

Nhiều đề tài do PGS.TS. Phạm Như Hiệp chủ trì nghiên cứu và áp dụng trong điều trị đạt giải cao như: “Điều trị bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ em bằng phẫu thuật Soave đường hậu môn một thì” (Giải nhì cuộc thi Sáng tạo khoa học công nghệ và Sáng tạo kỹ thuật tỉnh (Vifotec) năm 2007), “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị bệnh ung thư đại trực tràng” (Giải B Giải thưởng Cố đô về khoa học và công nghệ 2011.

Anh và các đồng nghiệp còn thực hiện thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp khác, góp phần khẳng định kỹ thuật trong y tế chuyên sâu là thế mạnh của Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: ĐINH HOÀNG XUÂN HÔNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bác sĩ trẻ dấn thân

Thạc sĩ, bác sĩ trẻ Nguyễn Thanh Xuân (36 tuổi), Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - Cơ sở 2, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh là người để lại nhiều dấu ấn trong chuyên môn cũng như trong phong trào thanh niên tình nguyện.

Bác sĩ trẻ dấn thân
Người của nhiều giải thưởng y học

PGS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế là người có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu y học đạt giải thưởng lớn ở địa phương và quốc gia. Tháng 5 này, một công trình nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị dạ dày, tá tràng của ông và các cộng sự được tỉnh tặng Giải thưởng Cố đô về Khoa học & Công nghệ.

Người của nhiều giải thưởng y học

TIN MỚI

Return to top