ClockThứ Sáu, 21/09/2018 14:20

Nâng cấp công nghệ và hạ tầng lò đốt rác Điền Hải

TTH - Lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Phong Điền cần thu gom xử lý ngày càng tăng trong khi bãi chôn lấp rác Phong Thu sắp đóng cửa. Xử lý rác cho thời gian tới chủ yếu sẽ dựa vào lò đốt rác Điền Hải.

Xử lý dứt điểm rác tồn đọng tại nhà máy xử lý rác Thủy PhươngGiảm lượng rác chôn lấp

Các hạng mục hạ tầng lò đốt rác đang được thi công

Giảm tải

Năm 2016, lò đốt rác Điền Hải được xây dựng và đưa vào hoạt động tại thôn 2, xã Điền Hải để xử lý rác thải sinh hoạt cho 5 xã Ngũ Điền, huyện Phong Điền. Sau một thời gian vận hành, do một số thiết bị máy móc bị hư hỏng, lò đốt phải tạm ngưng để sửa chữa. Đến đầu năm 2018, lò đốt tiếp tục hoạt động trở lại. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, công suất xử lý của lò đốt chưa đáp ứng nhu cầu, hạ tầng thiết yếu, phụ trợ quanh lò đốt chưa có.

Ông Phan Thuận, quản lý lò đốt rác Điền Hải cho biết, hiện lò đốt rất ngổn ngang vì rác thải chưa đốt và tro xỉ, các loại rác không cháy được không có chỗ chứa, chôn lấp. Việc đưa rác vào lò phải làm thủ công bằng tay nên rất nguy hiểm, tốn công.

Theo thiết kế, lò đốt có công suất xử lý 40 tấn rác/ngày đêm, đảm bảo xử lý toàn bộ lượng rác thu gom ở các xã ven biển. Cụ thể, rác thải thu gom được từ 5 xã vùng Ngũ Điền được các địa phương hợp đồng với HTX Môi trường Phong Điền vận chuyển về lò đốt rác Điền Hải. Việc vận chuyển, xử lý rác thải trong điều kiện bình thường đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, vào các dịp cao điểm như những ngày lễ, tết, mưa kéo dài, lượng rác thải phát sinh lớn, việc vận chuyển, xử lý chưa tốt dẫn đến tình trạng ứ đọng rác tại các điểm trung chuyển.

Theo đơn vị vận hành sử dụng, lò đốt vẫn chưa vận hành hết công suất, mới xử lý khoảng 7 tấn rác/ngày. Nguyên nhân do rác ở khu vực các xã ven biển khó đốt vì lẫn nhiều chất vô cơ như cát, đá, vỏ sắt... và công nghệ lò đốt thủ công nên rất khó đốt cháy khi rác bị ngâm nước.

Nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thực tế

Theo ông Phan Thuận, vào mùa hè, bình quân một tháng lò đốt rác xử lý 80 xe rác với khối lượng 2,7-3 tấn/xe. Như vậy, trung bình mỗi ngày, lò đốt xử lý khoảng 7- 8 tấn rác. Nhưng về mùa mưa, có ngày chỉ đốt được 1 xe/3 tấn rác. Lượng rác còn lại được chuyển lên bãi chôn lấp rác Phong Thu để xử lý.

Bãi chôn lấp rác Phong Thu hiện có sức chứa 75.000m3 gần như đã quá tải và theo kế hoạch sẽ đóng cửa vào cuối năm 2018. Nếu sau khi bãi chôn lấp này đóng cửa, việc xử lý rác của toàn huyện với khoảng 30 tấn rác mỗi ngày gần như phụ thuộc hoàn toàn vào lò đốt rác Điền Hải. Trong khi đó, công suất xử lý thực tế của lò đốt quá thấp, công nghệ xử lý thủ công.

Từ nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, vốn sự nghiệp môi trường của địa phương và nguồn huy động hợp pháp khác, tỉnh đã phê duyệt dự án xử lý triệt để ô nhiễm rác thải sinh hoạt khu vực Ngũ Điền do Sở Tài nguyên & Môi trường làm chủ đầu tư và Công ty Xây dựng và chuyển giao Công nghệ môi trường (Hà Nội) thi công. Dự án gồm xây lắp các hạng mục: san nền, nhà điều hành, khu xử lý nước rỉ rác, ô chôn lấp tro xỉ và các hạng mục phụ trợ khác.

Ngoài các hạng mục chính và phụ trợ, trong quy mô đầu tư dự án còn được đầu tư thêm thiết bị hỗ trợ lò đốt, gồm: xe 3 bánh vận chuyển rác nội bộ, băng tải chuyển rác, máy ép rác, xe xúc lật ủi rác bằng lốp và xe vận chuyển nén ép rác.

Việc thi công các hạng mục hạ tầng tại lò đốt rác Điền Hải đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào hoạt động trong cuối năm nay. Tuy nhiên, để đảm bảo xử lý ổn định, chính quyền địa phương đề xuất đầu tư thêm hệ thống thiết bị hỗ trợ lò đốt để đảm bảo đốt được rác kể cả mùa khô và mùa mưa, từng bước nâng công suất xử lý, đáp ứng lượng rác thu gom được sau khi mở rộng địa bàn phục vụ.

Nhà phân loại rác được xây trên diện tích 365m2 gồm các khu phục vụ chứa rác tái chế, chất thải nguy hại, tập kết rác vô cơ, tập kết rác hữu cơ. Khu xử lý nước rỉ rác gồm các hệ thống bể: kỵ khí, xử lý sơ bộ, bể lắng kết hợp khử trùng. Ô chôn lấp tro xỉ có diện tích mặt 2.500m2 với kết cấu đáy ô chôn lấp bằng lớp đất trộn bentonite đầm chặt dày 50cm và lớp màng chống thấm HDPE.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top