ClockThứ Ba, 14/07/2015 08:13

Nâng cấp “phố Tây”

TTH - Cuộc họp nghe báo cáo phương án chỉnh trang các đường Võ Thị Sáu-Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão (tạm gọi là phố Tây-PV) thành phố đi bộ, do Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành chủ trì mới đây nhận được sự đồng tình cao của người dân, với những dự án, hành động cụ thể.

Chỉnh trang toàn diện

Được nâng cấp, “phố Tây” sẽ đông khách. Ảnh: Võ Nhân
 
Nhiều đoạn vỉa hè đường Chu Văn An gần như bị chiếm dụng hoàn toàn để kinh doanh, buôn bán
Dự án chỉnh trang các đường Võ Thị Sáu-Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão, có tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng, do HEPCO làm chủ đầu tư. Thuận lợi nhất của dự án là trên cơ sở dự án cải thiện môi trường nước tiến hành đầu tư xây dựng, thay thế cống tròn, hố ga các loại, chủ đầu tư chỉ tốn kinh phí hoàn trả mặt bằng, đầu tư phần trên nên mức đầu tư giảm đáng kể. Dự kiến, khoảng tháng 9 này sẽ triển khai chỉnh trang và kết thúc vào cuối năm 2015.
Mục tiêu của TP Huế là chỉnh trang toàn bộ các hạng mục bề nổi để thay đổi hoàn toàn diện mạo phố Tây theo hướng đẹp, sang trọng, là khu phố thương mại đặc trưng của Huế, phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân, nhất là khách du lịch trong và ngoài nước. Ban đêm, có thể trưng dụng thành phố đi bộ, cấm các loại phương tiện lưu thông để người dân, du khách thoải mái thư giãn, vui chơi, tham quan, cũng là cách tạo nét riêng cho khu phố.
Dự kiến, sẽ mở rộng lòng đường của cả 3 tuyến đường Phạm Ngũ Lão-Chu Văn An và Võ Thị Sáu, trong đó, lòng đường Võ Thị Sáu được mở rộng 7m theo đúng lộ giới. Hiện mặt đường Võ Thị Sáu nhiều đoạn chỉ rộng 5m, gây khó khăn cho việc lưu thông cũng như chưa đảm bảo mỹ quan đô thị. Các đường còn lại đều mở rộng lòng đường đạt 7m, vỉa hè tối thiểu 2m. Với những vị trí rộng hơn vẫn giữ nguyên hiện trạng.
Điều người dân đồng thuận là việc chỉnh trang dựa trên cơ sở hiện trạng các tuyến đường cũ và sẽ nắn chỉnh các đoạn cong để các con đường đẹp hơn. Các tường rào, bậc cấp lên xuống, công trình, vật kiến trúc khác nếu có cũng sẽ được di dời để đường mới thẳng hơn đường cũ.
Toàn bộ vỉa hè sẽ lát đá granit để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, thời gian sử dụng lâu dài, vừa tiết kiệm chi phí. Lý do chọn loại đá này, theo đơn vị thực hiện dự án là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO), là trong quá trình triển khai lát đá vỉa hè nhiều dự án, các loại đá thông thường mau bể, hư hỏng, tốn kinh phí thay thế, vừa không sang trọng nên đơn vị trong báo cáo phương án của mình, đã đề xuất sử dụng đá granit vì tính bền lâu của dự án.
Hệ thống cây xanh cũng là vấn đề được bàn bạc kỹ. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phục hồi phố hàng me cũ, tức là trồng hai hàng me hai bên đường. Tuy nhiên, phương án được nhiều người đồng tình ủng hộ là với những đoạn đường vỉa hè chỉ rộng 2m, thì bố trí hộp cây di động, các vị trí rộng hơn có thể trồng cây cố định. Việc vận động người dân trồng cây xanh trước mặt nhà, nhất là ở các ô, hộp di động là điều nên làm để nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc cây xanh, trên cơ sở đã thống nhất chọn cây phù hợp.
Hệ thống điện chiếu sáng cũng là hạng mục được quan tâm, bởi lòng đường các tuyến Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu không lớn. Những cột điện vẫn sử dụng lâu nay chưa phù hợp nên cần có phương án đầu tư cột điện phù hợp hơn theo hướng đảm bảo hài hòa, thẩm mỹ. Hệ thống cáp quang, internet, mạng điện thoại... được ngầm hóa cùng lúc triển khai dự án chỉnh trang cũng là những vấn đề đã được nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo phương án chỉnh trang.
 
“Việc chỉnh trang phố Tây là cần thiết và được Nhân dân đồng tình ủng hộ, thế nhưng, để phố Tây trở thành khu phố thương mại đặc trưng của Huế nhất thiết phải tính đến việc chuyển đổi ngành nghề để phù hợp với không gian, đặc thù của khu phố. Việc này, TP Huế cũng đã tính tới, nhưng trước mắt vẫn tập trung cho công tác chỉnh trang, rồi mới tính tới chuyện vận động dân chuyển đổi ngành nghề kinh doanh”, Chủ tịch UBND phường Phú Hội Nguyễn Mạnh Cường nói.
Dân đồng thuận
Gần như 100% các hộ dân, kinh doanh, doanh nghiệp sau khi nghe phương án chỉnh trang do HEPCO trình bày đều đồng tình, hưởng ứng. Nhiều người sẵn sàng hiến đất, tháo dỡ hàng rào, công trình, vật dụng kiến trúc bên ngoài để dự án triển khai thuận lợi. Doanh nghiệp khách sạn Huế Thương còn hứa sẽ ủng hộ 100 triệu đồng để Nhà nước khẩn trương triển khai dự án...
Theo Chủ tịch UBND phường Phú Hội Nguyễn Mạnh Cường, khảo sát, thống kê ban đầu cho thấy, số hộ dân ở 3 tuyến đường chỉnh trang bị ảnh hưởng khi triển khai dự án khá ít. Chỉ có 2 trường hợp là hộ gia đình bà Lê Thị Nam và Phan Thị Vy, ở đoạn gần ngã tư Võ Thị Sáu khả năng ảnh hưởng nhiều, có thể sẽ di dời, tái định cư. Tuy nhiên, trong cuộc họp nghe ý kiến, đại diện các hộ gia đình này cho biết đồng tình với chủ trương của TP Huế trên cơ sở được đền bù thỏa đáng.
Trao đổi với một số hộ dân sau cuộc họp, điều chúng tôi ghi nhận được là hầu hết người dân đều đồng tình và mong chờ dự án sớm triển khai. Anh Nguyễn Hữu Tám nói: “Chúng tôi nghe nhiều lần về việc biến phố Tây thành phố đi bộ nhưng chờ hoài không thấy động tĩnh. Lần này, hy vọng TP Huế sẽ triển khai dự án sớm. Đường phố đẹp, chúng tôi buôn bán thuận tiện hơn, đó là điều chắc chắn nên ai cũng phấn khởi, nhất là khi phương án chỉnh trang rất khả thi”.
Lãnh đạo TP Huế đánh giá cao sự ủng hộ, đồng tình từ phía người dân. Với những sự hỗ trợ, ủng hộ từ phía các doanh nghiệp, lãnh đạo TP Huế cho rằng, cần sử dụng số tiền đó để hỗ trợ những hộ gặp khó khăn trong di dời để thể hiện tình đoàn kết, là cách giúp chính quyền triển khai hoàn thành dự án đúng tiến độ.
 
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế:
Chuyển đổi ngành nghề dựa trên phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm
Cái mới của dự án chỉnh trang các tuyến đường ở khu phố Tây là trên cơ sở Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Các tuyến phố trở nên đẹp hơn thì người hưởng lợi trực tiếp vẫn là người dân trong khu phố. Do đó, việc chuyển đổi ngành nghề cũng vậy. Nhà nước có trách nhiệm vận động các hộ dân thực hiện theo đúng quy hoạch phát triển, bởi đây là khu vực ưu tiên phục vụ phát triển du lịch thương mại nên các ngành nghề trong đó phải phù hợp. Chắc chắn là cùng với chỉnh trang, việc quy định các ngành nghề được phép kinh doanh đã được ban hành nên những hộ kinh doanh không đúng ngành nghề buộc phải chuyển đổi trên tinh thần tự nguyện chứ không đợi sự hỗ trợ từ Nhà nước. Chúng tôi tin rằng, khi người dân ý thức gắn lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể thì việc chuyển đổi không khó, nhất là với một số khu đất có thể chủ sở hữu không kinh doanh mà cho thuê để một số cá nhân hành nghề sửa xe, kinh doanh các mặt hàng không đúng với mục đích, yêu cầu phát triển ngành du lịch.
Bà Nguyễn Thị Hoa, trú ở đường Chu Văn An:
Sẵn sàng hiến đất mở đường
Mong muốn của gia đình tôi cũng như nhiều gia đình ở đây là Nhà nước sớm triển khai dự án chỉnh trang. Khi chỉnh trang sẽ có những ảnh hưởng đến đời sống, như bụi bặm, đi lại khó khăn nhưng người dân rất đồng tình khi nghe lãnh đạo TP Huế, các đơn vị liên quan báo cáo dự án. Gia đình tôi sẵn sàng hiến đất để mở đường, vỉa hè. Chỉ mong đơn vị thi công trong quá trình triển khai đẩy nhanh tiến độ, làm đến đâu xong đến đó. Chúng tôi hy vọng sau khi đầu tư chỉnh trang, địa phương tăng cường quản lý để giữ kỷ cương đô thị, tránh lấn chiếm vỉa hè như hiện nay.
Chị Lưu Hồng Phúc, du khách đến Hà Nội:
Thêm các gánh hàng đặc sản Huế
Tôi từng tới Hội An vào đêm trăng rằm, cả phố cổ tắt điện chỉ thắp đèn. Khung cảnh nên thơ đó làm tôi mỗi lần nhớ về Hội An đều là những ký ức đẹp, lãng mạn và có chút gì đó huyền bí. Tôi nghĩ Huế hoàn toàn làm được điều đó; hẳn nhiên là không nên bắt chước tất cả nhưng tạo ra đặc thù, đặc trưng riêng cho phố Tây để tạo điểm nhấn, dấu ấn du lịch là việc nên làm.
Tôi thích không gian cổ xưa, những món ăn mang phong cách Huế. Nếu trên các tuyến đường này có thêm những gánh hàng đặc sản Huế, như chè, bún, các loại bánh, thức ăn nhẹ để sau khi đi dạo, du khách thưởng thức. Tôi đang nói đến những gánh hàng rong được bày biện đẹp mắt, có chỗ ngồi, phong cách phục vụ nhẹ nhàng, duyên dáng, người bán có thể mặc áo dài truyền thống, nhưng có thể cách tân để vừa giữ được nét đẹp vốn có nhưng không làm mất đi tính năng động, hiện đại.
Linh Đan (thực hiện)
 

 

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Return to top