ClockThứ Tư, 13/12/2017 14:32

Nâng cấp, sửa chữa Bệnh viện TP. Huế: Giải pháp mang tính tạm thời

TTH - Công trình Bệnh viện TP. Huế đang được đầu tư nâng cấp và sửa chữa nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn. Song, do cơ sở ban đầu xây dựng không theo quy hoạch và nguồn vốn đầu tư hạn chế nên việc sửa chữa chỉ là giải pháp tạm thời.

Bệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện liên thông kết quả xét nghiệmCơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế: Nhiều kỹ thuật mới được ứng dụngThay đổi từ chuẩn hóa chất lượng bệnh việnĐề xuất xây bệnh viện Y học cổ truyền Việt TrungBệnh viện Trung ương Huế tham gia hiến máu đầu Xuân Đinh Dậu

Cổng vào của bệnh viện khá nhếch nhác và lộn xộn

Bệnh viện TP. Huế được thành lập trên cơ sở tiếp quản Cô nhi viện Dục Anh nên cơ sở hạ tầng cũ kỹ và xuống cấp. Nhờ nguồn hỗ trợ của UBND TP. Huế, nhiều năm qua, đơn vị tiến hành sửa chữa cơ sở tạm thời cho phù hợp với mô hình là cơ sở y tế chuyên khám và chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận. Trải qua 31 năm hoạt động, hiện cơ sở hạ tầng của bệnh viện xuống cấp trầm trọng, trang thiết bị y tế thiếu, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác và chất lượng khám, chữa bệnh, gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Năm 2012, tranh thủ nguồn vốn của các dự án, như: Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Cúm A của Trung ương và dự án Phòng cúm và sẵn sàng ứng phó với đại dịch cúm (Vahip) của tỉnh, cơ sở được trang cấp nhiều trang thiết bị lớn, như máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, bàn mổ, đèn mổ, kính hiển vi phẫu thuật... Năm 2013, với nguồn kinh phí phát triển sự nghiệp, đơn vị trang cấp hoàn chỉnh 2 ghế chữa răng và hệ thống nội soi chẩn đoán tai mũi họng, hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa, máy siêu âm... Năm 2017, cơ sở tiếp tục đầu tư 2,7 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa khoa ngoại tổng hợp, hồi sức cấp cứu, hệ thống sân vườn; trang bị các thiết bị y tế như máy gây mê, máy giặt công nghiệp.

Do nguồn vốn hạn chế và đầu tư theo hình thức “chắp vá” nên cơ sở hạ tầng không đồng bộ, thiếu nhiều thiết bị máy móc chuyên dụng. Hiện, cơ sở có 145 giường bệnh, 3 khoa và các phòng chức năng, quy tụ 50 bác sĩ, mỗi ngày thu hút trên dưới 500 bệnh nhân đến khám và điều trị. “Cơ sở hạ tầng xuống cấp, phòng chờ khám quá chật và thiếu nhiều thiết bị quan trọng như máy xét nghiệm, chụp CT Scan nên nếu cần các xét nghiệm và chụp phim đều chuyển xuống Bệnh viện Trung ương Huế, gây khó khăn trong việc đi lại và điều trị bệnh”, ông Nguyễn Văn Tuấn, trú tại phường Hương Long, chia sẻ.      

Giám đốc Bệnh viện TP. Huế Trần Quốc Hùng thông tin, hiện bệnh viện không thể đầu tư xây mới hoặc sửa chữa lớn vì khu đất này chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hơn nữa, với 10 ngàn mét vuông, không đủ để xây dựng bệnh viện với đầy đủ các phòng chức năng, chuyên môn và khu dịch vụ. “Mặc dù khuôn viên bệnh viện nhếch nhác, hệ thống phòng ốc hư hỏng, ẩm mốc không đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân, song đơn vị không thể đề xuất phương án đầu tư xây mới vì trong khu đất này đang tồn tại Nhà thờ của Dòng thánh Phaolô, trong khi nhu cầu khám và điều trị bệnh của người dân trên địa bàn TP. Huế và các vùng lân cận như Hương Hồ, Hương Toàn, Phú Thượng… rất lớn”, ông Hùng giải thích.

Theo ông Hùng, năm nào cơ sở cũng trích từ nguồn kinh phí phát triển sự nghiệp để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các khoa, phòng ốc xuống cấp bằng cách quét vôi, lát gạch, song đây chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài để đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân thì chưa yên tâm. “Bệnh viện đang thiếu nhiều thiết bị y tế quan trọng, như máy CT Scan, hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa hóa học, song do hai thiết bị này trị giá trên 10 tỷ đồng nên cơ sở chưa thể đầu tư, trong khi nhu cầu của bệnh nhân rất lớn nên gặp không ít khó khăn trong quá trình khám, chữa bệnh cho người dân", ông Hùng thừa nhận.

Bài, ảnh: KHÁNH THƯ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế

TIN MỚI

Return to top