Kinh tế Xây dựng - Giao thông

28/12/2012 - 06:23

Nâng cấp và mở rộng các công trình giao thông

TTH -
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, việc nâng cấp và xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông đáp ứng yêu cầu mới được huyện Nam Đông quan tâm.

Không còn cách trở

 

Cách đây mấy năm, đến được thôn Ka Tư, xã Hương Phú và đến xã Hương Sơn... chúng tôi thật sự e ngại khi đi qua những cây cầu treo lắc lẻo, gập ghềnh. Bây giờ những cây cầu treo đó được thay thế bằng cầu bê tông vĩnh cửu. Chỉ chừng 5 năm trở lại đây, huyện Nam Đông đã xây mới 8 cây cầu bê tông vĩnh cửu vắt qua sông qua suối đã giải quyết triệt để tình trạng chia cắt giữa các vùng. Cùng với những cây cầu, huyện Nam Đông chú trọng xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông trên địa bàn. Những tuyến đường liên thôn, liên xã được huyện đầu tư thảm nhựa, bê tông hóa từng bước, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân.

 

Đường lên Hương Sơn được thảm nhựa, mở rộng

 

Kế hoạch giai đoạn 2011-2015, huyện Nam Đông nâng cấp 42 tuyến đường với tổng chiều dài 72,5 km; nâng cấp và xây mới 81 km đường làng ngõ xóm; xây dựng 42 tuyến đường với tổng chiều dài 152 km nhằm tạo thuận lợi cho việc cơ giới hoá, vận chuyển hàng hoá nông lâm sản.

Giao thông thuận lợi góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nam Đông. Người dân tận dụng giao thông thuận tiện đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích sản xuất hoa màu, cây ăn quả, trồng cao su, rừng kinh tế và chăn nuôi gia súc gia cầm. Nhiều hộ đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại mang lại hiệu quả cao. Trên địa bàn huyện đã có hàng trăm mô hình trang trại, gia trại cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Đến mùa thu hoạch, gỗ rừng trồng, mủ cao su và các loại nông sản cũng dễ dàng vận chuyển đi bán, hoặc lái buôn vào tận vùng sản xuất để thu mua nên giá cao gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với trước.

 

Bà Trương Thị Lành ở thôn Phú Mậu, xã Hương Phú cho biết, trước đây đến mùa cam, mỗi kg chỉ vài ngàn đồng, mỗi buồng chuối cũng chỉ vài chục ngàn đồng. Nhiều bà con tiếc rẻ không bán, để trái chín trên cây lâu ngày bị hư hỏng. Bây giờ, đường sá thuận tiện, giá cam mỗi kg tăng lên vài chục ngàn đồng, giá mỗi buồng chuối có thời điểm từ 150 ngàn đến 200 ngàn đồng. Ông Hồ Minh Thương ở thôn Ka Tư, xã Hương Phú cho biết, trước đây đường sá đi lại khó khăn nên không ai dám nghĩ đến chuyện trồng rừng kinh tế do không thể vận chuyển để bán. Bây giờ, nhiều hộ đổ xô xin đất trồng rừng để làm giàu. Đến nay, tổng diện tích rừng trồng kinh tế toàn huyện trên 4.500 ha.

 

Động lực mới...

 

Đường La Sơn - Nam Đông tuy mới hoàn thành giai đoạn 1 nhưng đã rút ngắn khoảng cách giữa Nam Đông v

Đến nay, toàn huyện Nam Đông có 83,2 km đường liên xã, trục xã, trong đó đã nhựa hoá 65km (đạt 78,2%); 75 tuyến đường trục thôn, liên xóm với chiều dài 72,1km, trong đó đã bê tông 61,6km (đạt 85,4%); đường xóm và ngõ xóm gồm 52,7km, trong đó đã bê tông hoá 37,1km (đạt 70,3%); 22 tuyến giao thông nội đồng, đường đến vùng sản xuất với tổng chiều dài 39,2km, trong đó đã xây dựng 4,8km (đạt 13,2%).

ới các vùng đồng bằng. Tuyến đường được mở rộng khang trang, nhiều khúc cua được chỉnh trang không còn nguy hiểm như trước. Người dân và các phương tiện đến Nam Đông dễ dàng và rút ngắn tối đa thời gian. Ông Ngô Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, cùng với đường La Sơn - Nam Đông, huyện đang tập trung đốc thúc triển khai dự án đường Nam Đông - A Lưới, đường 74. Đó là những tuyến đường quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Cũng theo ông Ngô Văn Chiến, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND huyện chỉ đạo các ban ngành tập trung quy hoạch, rà soát hệ thống giao thông trên địa bàn để có hướng đầu tư hợp lý. Phấn đấu đến năm 2015, hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ được nâng cấp, xây dựng hoàn thiện. Theo đó, các tuyến đường sẽ được nâng cấp, xây dựng mặt đường rộng 3,5m, tải trọng 5 tấn; tranh thủ các dự án đường Nam Đông - A Lưới, đường 74 để nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hương Phú - Thượng Quảng và tuyến Hương Lộc - Khe Tre - Hương Sơn; tiếp tục đầu tư nâng cấp, chỉnh trang những tuyến đường liên thôn, liên xã đảm bảo nhu cầu đi lại và phục vụ sản xuất trước yêu cầu mới.

 

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra, huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục hiến đất để xây dựng đường. Đối với những hộ hiến đất bị thiệt hại lớn về hoa màu, tài sản sẽ được đền bù và hỗ trợ theo quy định. Huyện cũng đang tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình. Đối với các tuyến trục đường liên xã, liên thôn sẽ tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng. Các tuyến đường làng, ngõ xóm sẽ tranh thủ ngân sách Nhà nước hỗ trợ để mua vật liệu, người dân đóng góp công lao động... Tổng kinh phí đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015 trên 333,417 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP