ClockThứ Tư, 28/08/2019 05:15

Nâng chất lượng thỏa ước lao động tập thể

TTH - Quản lý 23 công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Công đoàn Khu Kinh tế - Công Nghiệp (KT - CN) tỉnh xác định việc nâng chất lượng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại cơ sở là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công nhân hào hứng với bài thể dục giữa giờKhuyến khích người lao động tập thể dục giữa giờ

Người lao động tại Công ty TNHH Hbi Huế tham gia hội thi khéo tay hay làm do công ty tổ chức nhân dịp 8/3 (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Thêm điều khoản có lợi

Trước đây, khi tan ca không may xe máy bị hỏng, NLĐ tại Công ty TNHH Hbi Huế (KCN Phú Bài, Hương Thủy) phải dắt bộ quãng đường dài tìm tiệm sửa xe. Nhưng nay, nỗi lo đó được giải tỏa khi công ty đầu tư xây dựng nhà sửa xe và hợp đồng với thợ sửa xe chuyên nghiệp ứng trực mỗi lúc tan ca. Những xe gặp sự cố, hư hỏng nhẹ sẽ được sửa chữa ngay tại chỗ, còn trường hợp hư hỏng nặng công ty sẽ bố trí người chở công nhân về tận nhà. Đây là cũng là một trong những điều khoản có lợi cho NLĐ trong TƯLĐTT của công ty.

Thỏa ước tại Công ty TNHH Hbi Huế ký mới từ tháng 7/2018 được xếp hạng A, là một trong những bản thỏa ước tốt nhất toàn tỉnh hiện nay. Nổi bật, nhân viên làm việc ở các khu vực ngoài trời, không có điều hòa nhiệt độ, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất được cấp phát sữa hàng tháng và cung cấp nước chanh vào mùa nắng, nước gừng ấm vào mùa đông mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Hay đối với phụ nữ mang thai, ngoài được đảm bảo các chế độ theo luật còn được bố trí nghỉ giữa ca 10 phút để ăn nhẹ và được cung cấp sữa bồi bổ…

Chị P.T.T, NLĐ tại công ty chia sẻ, TƯLĐTT tại công ty được phổ biến rộng rãi nên anh chị em công nhân có thể dễ dàng giám sát việc thực hiện. Các điều khoản trong thỏa ước đều sát với thực tế nên rất thiết thực, phù hợp với nhu cầu của NLĐ. Như khoảng thời gian mang thai trước đây, chị T. được bố trí nghỉ ngơi giữa ca; khu vực để xe cũng ưu tiên để phụ nữ mang thai thuận tiện trong quá trình vào, ra. Những việc làm trên tuy nhỏ, nhưng thể hiện được sự quan tâm của công ty với lao động nữ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hbi Huế cho biết, một bản TƯLĐTT tốt phải đảm bảo các điều khoản có lợi hơn luật cho người lao động. Để làm được điều này, công đoàn công ty đã thu thập các ý kiến, yêu cầu hợp lý của NLĐ phát sinh trong quá trình làm việc để thương lượng, tác động đến chủ doanh nghiệp.

“Cần nhìn nhận rõ, TƯLĐTT mang tính chất hai chiều. Người lao động khi được hưởng nhiều phúc lợi cần đảm bảo trách nhiệm tuân thủ các nội quy lao động. Ngược lại, một bản thỏa ước tốt cũng là một trong những tiêu chí để doanh nghiệp thu hút lao động có tay nghề cao; giúp công nhân ổn định tư tưởng, hăng hái làm việc. Đây là cơ sở để cán bộ công đoàn dễ dàng thuyết phục, thương lượng với chủ doanh nghiệp”, bà Thảo chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Tùng, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu KT - CN tỉnh, TƯLĐTT cần phải có các điều khoản phúc lợi tốt hơn luật, tránh tình trạng sao chép y nguyên luật, làm có lệ để đối phó.

Nâng tỷ lệ thỏa ước xếp hạng A,B

Theo đánh giá xếp loại từ Công đoàn Khu KT - CN tỉnh, hiện có 5/23 TƯLĐTT được xếp hạng A và B; số còn lại đạt mức C hoặc D. Còn nhiều TƯLĐTT chất lượng chưa cao, chứng tỏ quyền lợi của người lao động chưa quan tâm đầy đủ.

Ông Lê Văn Tùng cho biết, không ít doanh nghiệp có nhiều phúc lợi cho NLĐ nhưng không đưa vào thỏa ước do e ngại tính ràng buộc. Điều này đòi hỏi cán bộ công đoàn cơ sở phải phát huy vai trò đại diện cho NLĐ trong việc trực tiếp thương lượng, góp ý với người sử dụng lao động. Nhưng thực tế, chủ tịch công đoàn cơ sở cũng là người làm thuê, hưởng lương từ doanh nghiệp nên còn tâm lý e ngại, dẫn đến hạn chế trong quá trình đàm phán. Thời gian tới, đơn vị tập trung nâng cao chất lượng thỏa ước, nâng tỷ lệ thỏa ước loại A, B.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, Công đoàn Khu KT - CN tỉnh đã trực tiếp tham gia vào quá trình thương lượng thỏa ước tại cơ sở; thuyết phục chủ doanh nghiệp hiểu được các lợi ích khi xây dựng một bản thỏa ước lao động tốt. Đồng thời, mở các lớp tập huấn kỹ năng tham gia xây dựng TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn cơ sở.

“Cán bộ công đoàn tại cơ sở cần nâng cao vị thế của bản thân đối với chủ doanh nghiệp thông qua việc tham mưu tổ chức các phong trào thi đua, nâng cao kỷ luật lao động, ý thức tiết kiệm cho người lao động, nhằm tạo ra các giá trị làm lợi cho doanh nghiệp để tổ chức công đoàn thuận lợi trong việc đề xuất, thương lượng các điều khoản có lợi trong thỏa ước”, ông Tùng lưu ý.

Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top