ClockThứ Tư, 12/10/2016 13:51

Năng động để làm gương

TTH - Nhiều năm qua, Xã đoàn Phong Mỹ (huyện Phong Điền) là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Kết quả này có sự góp phần của Bí thư Xã đoàn Lê Thị Na, người dân tộc Pa Hy.

Lê Thị Na chăm sóc vườn tiêu của mình

Từ  Bí thư Chi đoàn bản Khe Trăn, Lê Thị Na (sinh 1983) vinh dự được bầu làm Phó Bí thư, rồi Bí thư Xã đoàn năm 2007, lúc cô tròn 24 tuổi. Là người dân tộc thiểu số nhưng làm thủ lĩnh phong trào của các đoàn viên thanh niên chủ yếu là người dân tộc Kinh nên lúc đầu Na không tránh khói áp lực. “Lúc nào cũng vậy, trước bất cứ cuộc họp nào tôi cũng chuẩn bị nội dung cẩn thận, nghiên cứu kỹ các văn bản, thậm chí còn lên mạng tìm hiểu thêm để tránh những sai sót”, Na chia sẻ. 

Phong Mỹ là một xã vùng đồi của huyện Phong Điền, trong 10 thôn, bản có thôn có 8 thôn dân tộc Kinh và 2 bản người dân tộc thiếu số. Làm thế nào để thanh niên giữa các thôn, bản đoàn kết để đẩy mạnh phong trào là điều Na luôn trăn trở. Từ khi đảm nhận vai trò thủ lĩnh, Na đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ để đoàn viên thanh niên có cơ hội giao lưu, đồng thời phát động nhiều phong trào như: Địa chỉ đỏ, mỗi đoàn viên thanh niên mỗi năm đóng góp 5 ngàn đồng xây dựng quỹ khuyến học hỗ trợ cho các em nhỏ có hoàn cảnh vươn lên trong học tập… Thấy phong trào Đoàn sôi nổi và ý nghĩa, nhiều đoàn viên thanh niên tích cực tham gia. Trong đợt tình nguyện hè vừa rồi, Xã đoàn Phong Mỹ đảm nhận công việc ghép đá hoàn thành đoạn đường vào thác du lịch Hạ Long dài gần 200m, tổ chức chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ du khách tham quan thác, được Đảng ủy và Chính quyền xã đánh giá cao. 

Lê Thị Na là người đại diện cho Xã đoàn đứng ra nhận ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; đồng thời hướng dẫn các hộ thanh niên thành lập tổ vay vốn và hỗ trợ lập hồ sơ thủ tục vay vốn. Đến nay, Xã đoàn Phong Mỹ đang quản lý 3 tổ tiết kiệm vay vốn  với tổng dư nợ 3 tỷ đồng, trong đó 60 hộ thanh niên được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, đa phần đầu tư chăn nuôi và trồng rừng. Na cho biết: “Để thanh niên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và không xảy ra tình trạng nợ quá hạn, Ban Chấp hành thường xuyên đi kiểm tra công tác quản lý vốn vay của 3 tổ; đồng thời, đôn đốc các tổ trưởng tổ vay vốn thu lãi đúng hạn, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất chăn nuôi cho thanh niên. Nhờ đó, các tổ vay vốn thực hiện tốt công tác quản lý vốn và thanh niên sử dụng vốn đúng mục đích, không có nợ quá hạn”.

Là người dân tộc, hiểu được tâm lý đoàn viên, thanh niên của hai bản Khe Trăn và Hạ Long, Lê Thị Na thường xuyên tiếp xúc vận động họ tham gia các phong trào. Phong trào thanh niên hai bản Khe Trăn và Hạ Long ngày càng phát triển, nhiều thanh niên tự tin vươn lên áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, làm giàu cho bản thân và gia đình.

Na còn được biết đến là tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình. Xác định nói được làm được thì mới có sức thuyết phục, năm 2012, vợ chồng Na đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng. Hiện nay vợ chồng Na có gần 10 con bò, 2 ha rừng, 1 ao cá, 200 gốc tiêu, 300 con gà kiến… mỗi năm cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. “Qua mô hình kinh tế, tôi muốn làm gương cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã thấy được nếu chịu khó, chăm chỉ thì ở quê thanh niên cũng có thế lập nghiệp, làm giàu cho bản thân”.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

“Năm 2024 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm tạo dấu mốc đặc biệt trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy, chúng ta phải dồn sức, nỗ lực, quyết tâm cao để có thể về đích thắng lợi”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy khi kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13, khóa XVI chiều 5/12.

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
Chi hội phó năng động, nhiệt huyết

“Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với mỗi công việc được giao…” là nhận xét chung của cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Phòng Chính trị khi nhắc đến Thượng úy QNCN Phan Thị Ngọc Anh, nhân viên Ban Tuyên huấn, Chi hội phó Hội Phụ nữ Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

Chi hội phó năng động, nhiệt huyết
Năng động trong kinh doanh

Đam mê, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhiều nữ doanh nhân (NDN) khai thác có hiệu quả tài nguyên bản địa, vượt qua những khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển.

Năng động trong kinh doanh
Hướng đến đô thị năng động, đáng sống

Theo định hướng quy hoạch chung, TX. Hương Thủy sẽ trở thành quận khi Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng dân cư, cùng sự phát triển bền vững về mọi mặt trong tương lai.

Hướng đến đô thị năng động, đáng sống
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI NÔNG DÂN HUYỆN PHÚ LỘC LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2023-2028
Năng động trong hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân (HND) huyện Phú Lộc năng động, linh hoạt trong hỗ trợ, khuyến khích nông dân liên kết thành các tổ hội, tổ hợp tác, hợp tác xã, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, hướng đến làm giàu chính đáng.

Năng động trong hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế
Return to top