ClockThứ Tư, 17/10/2018 20:59

Năng lượng xanh "made in" Phong Điền

TTH.VN - Việc triển khai xây dựng các nhà máy điện tái tạo, hướng tới một nền công nghiệp xanh, nguồn năng lượng sạch trên địa bàn là một nhu cầu tất yếu, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh tại buổi làm việc với các dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời vào đầu tháng 10 vừa qua.

Khánh thành Nhà máy Điện mặt trời TTC Phong ĐiềnTạo cơ chế cho nhà đầu tư triển khai xây dựng đi vào hoạt độngXử lý phản ánh về phát triển các dự án điện mặt trờiHàn Quốc xây dựng trang trại năng lượng mặt trờiÚc xây dựng nhà máy nhiệt điện mặt trời lớn nhất thế giới

Toàn cảnh Nhà máy Điện TTC Phong Điền

Việc khai trương và đi vào hoạt động Nhà máy Điện năng lượng mặt trời TTC Phong Điền với công suất 35MW đầu tiên ở Việt Nam đã mở ra một ngành công nghiệp năng lượng xanh cho Thừa Thiên Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhà máy đầu tiên

Sau hơn 9 tháng thi công, lắp đặt, ngày 25/9/2018, Nhà máy Điện TTC Phong Điền do Công ty CP Điện Gia Lai (GEC) - thành viên của Tập đoàn TTC đầu tư trên diện tích 45ha tại thôn Mỹ Hòa, xã Điền Lộc, huyện Phong Điền với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng chính thức đóng điện, với 145.560 tấm pin năng lượng mặt trời (2m2/tấm) được lắp đặt tại nhà máy bằng công nghệ và thiết bị hiện đại để thu năng lượng mặt trời, công suất đạt 35 MW (48 MWp). Song song đó, đường dây truyền tải 110kv, chiều dài 2,6km từ nhà máy được xây dựng để đấu nối vào trạm điện Điền Lộc, hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Trong thời gian thi công, GEC đã huy động hơn 300 công nhân và kỹ sư trong và ngoài nước để xây dựng nhà máy. Nhà máy Điện TTC Phong Điền đi vào hoạt động sẽ phát điện với sản lượng khoảng 60 triệu KWh/năm, gần bằng mức tiêu thụ điện hàng năm của khoảng 32.628 hộ gia đình. Việc sản xuất điện của nhà máy ước tính giảm phát thải CO2 khoảng 20.503 tấn/năm, góp phần bảo vệ môi trường; đồng thời đóng góp vào nỗ lực chung của toàn cầu trong việc hạn chế sự nóng lên của trái đất. Doanh thu nhà máy đạt 120 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 30 lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thứ hai bên trái tham quan Nhà máy Điện TTC Phong Điền

Theo ông Tân Xuân Hiến, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Tập đoàn TTC, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện Gia Lai, phát triển nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) là xu thế chung của các nước trên thế giới. GEC đã ký kết nhiều hợp đồng tư vấn với các tổ chức trong và ngoài nước để hoàn thiện các tiêu chuẩn quốc tế của các dự án năng lượng như: môi trường, an toàn, sức khỏe và xã hội (EHSS) theo các tiêu chuẩn thực hiện của Việt Nam và IFC. Việc triển khai EHSS nhằm mục tiêu ngăn ngừa và tiến tới đảm bảo không có các thiệt hại về con người, tài sản và môi trường trong mọi hoạt động, giúp công ty ngày càng chuẩn hóa theo quy chuẩn chung của thế giới.

Ông Hiến cho rằng, Phong Điền rất có tiềm năng trong triển khai xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời, kể cả về giờ nắng và độ bức xạ. Chính vì vậy, GEC đã rất quyết tâm trong xây dựng đưa Nhà máy Điện TTC Phong Điền vào hoạt động sớm hơn dự kiến 20 ngày. Đây là bước chuyển quan trọng, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bổ sung nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống lưới điện quốc gia. Công ty đang hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng giai đoạn 2. Dự kiến đến năm 2019, nhà máy sẽ mở rộng thêm với diện tích 38,5 ha, công suất 29,5 MW, nâng tổng công suất nhà máy đạt gần 65MW, đáp ứng được một phần nhu cầu tiêu thụ điện năng trong tương lai.

Nguồn năng lượng sạch

Xét về cả mặt kinh tế lẫn môi trường, rõ ràng nhà máy điện mặt trời có nhiều ưu điểm với 2 kiểu nhà máy năng lượng cũ là thủy điện và nhiệt điện, khi nó sử dụng năng lượng sạch và gần như không bao giờ cạn. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng lại không gây ra bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đến môi trường cũng như cuộc sống của con người. Nếu Nhà máy Điện mặt trời Phong Điền hoạt động hiệu quả thì nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhiều nhà máy tương tự và đó chính là một tín hiệu tốt đẹp cho những dự án đầu tư về sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thăm Phòng điều hành Nhà máy Điện TTC Phong Điền

Phong Điền có chiều dài bờ biển trên 16km, với nhiều địa điểm hoang mạc có địa hình bằng phẳng, độ phản nhiệt cao nên về mặt kỹ thuật rất thích hợp để đầu tư phát điện năng lượng mặt trời. Với điều kiện bức xạ và số giờ nắng liên tục từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, đây là vùng đất đạt các tiêu chí về bức xạ và số giờ nắng sử dụng các dàn pin mặt trời cho hiệu quả tốt, tạo nhiều cơ hội cho nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện dự án điện năng lượng mặt trời. Hơn nữa, những địa điểm này khá cằn cỗi, bị hoang hóa đã lâu hoặc đã sử dụng nhưng hiệu quả kinh tế không cao nên việc đầu tư nhà máy phát điện năng lượng mặt trời tại những địa điểm này rất thích hợp.

Trên địa bàn huyện Phong Điền, ngoài Công ty CP Điện Gia Lai đang triển khai dự án nhà máy điện Phong Điền giai đoạn 2, Công ty CP Đầu tư Đoàn Sơn Thủy đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, giải tỏa mặt bằng để xây dựng Nhà máy Điện Phong Điền 2 trên diện tích 60ha tại xã Phong Chương với tổng vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, công suất 50MW. Công ty CP Xây dựng và Thiết bị Thái Đạt, liên doanh nhà đầu tư Công ty Europe Clean Energies Japan K.K và Công ty CP Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên đang nghiên cứu, xin phép Bộ Công thương điều chỉnh quy hoạch để xây dựng nhà máy điện mặt trời tại xã Phong Hòa và xã Điền Môn với diện tích gần 150ha.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, huyện luôn luôn ủng hộ chủ trương của tỉnh, Bộ Công thương trong xây dựng các dự án điện năng lượng mặt trời trên địa bàn. Ngoài việc tạo nên nguồn điện sạch, các dự án này này còn tạo cảnh quan, môi trường ở những vùng khô cằn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương; đặc biệt cung cấp nguồn điện cho Khu công nghiệp Phong Điền hiện đang quy hoạch phát triển lên 700ha.

Trong buổi làm việc với các dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời vào đầu tháng 10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: Thừa Thiên Huế đang xây dựng phát triển theo mô hình di sản văn hóa, sinh thái, cảnh quan và thân thiện môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các dự án điện mặt trời phải hoàn thiện các hạng mục như cây xanh, cảnh quan để nơi đây không chỉ đơn thuần là điểm phát điện mà phải là một điểm tham quan, du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Chính quyền địa phương phối hợp với các nhà máy điện đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình phát điện; đồng thời giám sát việc xử lý các chất thải nguy hại trong quá trình hoạt động của các nhà máy, hướng tới ngành công nghiệp năng lượng xanh, sạch...

Phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy Điện TTC Phong Điền mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020 hướng đến năm 2030. Trong đó, ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo cho sản xuất điện; tăng tỷ lệ điện năng sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo đạt khoảng 7% năm 2020 và trên 10% năm 2030. Việt Nam có tiềm năng về năng lượng tái tạo rất lớn, bình quân 4 – 5 KWh/m2/năm. Tuy nhiên, hiện nay nước ta vẫn chủ yếu sử dụng các năng lượng thủy điện và hóa thạch như: than, dầu, khí hóa lỏng… Vì vậy, Chính phủ đã có chiến lược và chính sách để khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió, điện mặt trời.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

TIN MỚI

Return to top