ClockThứ Ba, 23/04/2019 06:30

Nắng nóng, nguy cơ trẻ vào viện gia tăng

TTH - Nắng nóng những ngày qua khiến nhiều trẻ đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn có hướng tăng cao.

Nhiệt độ có nơi trên 40 độ C, người dân vật vã vì nắng nóngNgày hè, phòng bệnh cho trẻNgừa viêm hô hấp cấp ở trẻ em do nắng nóng khắc nghiệt

Y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tại BV Phú Vang

Sáng 22/4, tại Bệnh viện (BV) Phú Vang lượng trẻ nhỏ vào khám khá đông. Nhiều phụ huynh chia sẻ, nắng nóng mấy ngày qua thời tiết oi bức khiến trẻ nóng sốt, biếng ăn nên tranh thủ thời gian đưa con đến viện. Điều dưỡng trưởng Lê Thị Thu Trang, Khoa Khám bệnh, tại BV này thông tin, mỗi ngày khoa đón 90-100 lượt trẻ đến khám, nhập viện. Phần nhiều trẻ dưới 5 tuổi mắc chứng sốt siêu vi, tiêu chảy, hô hấp khó thở... Hiện, số lượng này có dấu hiệu gia tăng so với ngày thường.

Anh Nguyễn Quốc Huy, ở Vinh Hưng (Phú Lộc) đang chăm sóc con 11 tháng điều trị tại BV Phú Vang chia sẻ, 4 ngày trước con anh bị sốt. Ban đầu, cứ ngỡ bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng rồi cháu sốt cao, kèm theo ho và co giật. Vào viện nhờ các y, bác sĩ tại đây theo dõi chăm sóc kỹ nên tình trạng bệnh của cháu hiện bắt đầu ổn dần.

Bác sĩ CK I Nguyễn Thị Thu Hương, Phó khoa Nhi, BV Phú Vang chia sẻ, hầu hết các trẻ em nhập viện trong những ngày qua đều liên quan đến nắng nóng. Trước khi vào viện, các cháu đều có triệu chứng nóng sốt, ho, bệnh hô hấp khó thở. Một số trường hợp khác là bệnh về đường ruột, như tiêu chảy cấp, đi tiêu ra đàm máu...

Tại BV thị xã Hương Trà, dù thống kê chưa đầy đủ nhưng số bệnh nhi đến khám, nhập viện những ngày qua có dấu hiệu tăng. Các bệnh thường gặp là nhiễm khuẩn tiêu chảy cấp, sốt, nôn ói... tăng từ 10-15% so với tháng trước. Đó là, chưa kể nhiều trường hợp điều trị ngoại trú do liên quan đến các bệnh khác, như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi...

Bác sĩ Dương Vĩnh Hồng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV thị xã Hương Trà khuyến cáo, thời tiết nắng nóng các bậc cha mẹ không nên chủ quan các biểu hiện của trẻ, như ho, sốt, sổ mũi, để lâu kéo dài sẽ khiến bệnh nặng hơn: “Nếu sốt cao mà khó hạ, hai ba tiếng đồng hồ mà vẫn 39, 40 độ kèm theo các triệu chứng nôn ói, lả người thì nên cho trẻ đi khám. Có những trẻ sốt mấy ngày có thể do viêm phổi âm thầm hoặc viêm màng não”. Bác sĩ Hồng nói.

Tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Nhi khoa, BV Trung ương Huế mấy ngày qua, các phòng đều đông bệnh nhi. Các ông bố, bà mẹ thấp thỏm chờ đến lượt vào khám. Thống kê tại khoa, hiện mỗi ngày bệnh nhân khám, điều trị tại đây chừng 300 lượt, chưa tăng đột biến so với ngày thường nhưng có dấu hiệu tăng nhanh trong những ngày gần đây; trong đó hơn 50% là trẻ dưới 5 tuổi đến từ các tỉnh thành khu vực miền Trung. Các bác sĩ, nhân viên điều dưỡng túc trực, bảo đảm điều kiện khám chữa bệnh cho các cháu.

Theo bác sĩ Hoàng Mai Linh, Trưởng khoa Khám bệnh, Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế, tình trạng trẻ đến khám điều trị ở đây do nóng nắng. Nhiệt độ tăng khiến cơ thể trẻ không thích nghi kịp. Đây là môi trường thuận lợi cho nhiều loại virut phát triển, trong khi đó sức đề kháng của trẻ còn kém nên khả năng nhiễm bệnh tăng cao. Nhiều bậc phụ huynh chưa biết chăm sóc trẻ  khoa học nên vô tình khiến trẻ… mắc bệnh. Bác sĩ Linh đơn cử, những ngày nắng nóng, trẻ em ra mồ hôi nhiều nên thường thích uống nước đá, nằm máy lạnh… Điều đó dễ làm cho trẻ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hoá. Nhiều trẻ nằm điều hoà nên khi ra ngoài làm chênh lệch nhiệt khiến trẻ dễ mắc bệnh.

Theo Bác sĩ CK I Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc BV Phú Vang, thời tiết hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, nắng nóng còn kéo dài trong những ngày tới nên không riêng trẻ em mà còn người già có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy, tim mạch, tăng huyết áp... Vì vậy, các phụ huynh cần quan tâm phòng bệnh cho trẻ.

Phương án tốt nhất mùa này phải giữ thân nhiệt trẻ ổn định, thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tránh cho trẻ ra đường vào những thời điểm nắng nóng. Cần ăn chín, uống sôi, thức ăn hợp vệ sinh và được bảo quản tốt. Khi trẻ có biểu hiện bất thường, cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế để phát hiện bệnh kịp thời, không nên tự mua thuốc điều trị cho trẻ.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

Rất nhiều người dân quan tâm phản ánh, lãnh đạo huyện Phong Điền vừa đề nghị ban, ngành chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư trên QL1A qua xã Phong An (Phong Điền). Đây là khu vực dễ xung đột giao thông trên QL1A với các đường mới vào các khu dân cư của xã Phong An, Phong Hiền tại Km806+250 đến Km806+450.

Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top