ClockThứ Ba, 26/06/2018 09:02

Nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 8

TTH.VN - Gần tháng nay hiện tượng nắng nóng oi bức dữ dội, nhiệt độ ngoài trời tăng cao gây xáo trộn đến cuộc sống của người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Trả lời Thừa Thiên Huế Online, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết:

Nắng nóng, thủy sản chết và chậm phát triểnLượng điện tiêu thụ tăng kỷ lục trong đợt nắng nóng

Do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây kết hợp với gió mùa Tây Nam gây hiệu ứng Phơn nên trong tháng 6, tại Thừa Thiên Huế  đã xuất hiện 2 đợt nắng nóng từ  8 - 13 và 16 - 25/6, với nhiệt độ cao nhất ở Nam Đông 38,6 độ C, vùng đồng bằng 37,7 độ C. Như vậy nắng nóng không kéo dài và cường độ cũng thấp hơn năm 2017 và thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN).

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh

- Với tình hình hiện nay, theo ông đợt nắng nóng này sẽ kéo dài bao lâu nữa?

Hàng năm từ tháng 4 – 8, tại tỉnh Thừa Thiên Huế là mùa khô, nắng nóng thường xảy ra trong thời kỳ này, với tần suất mỗi tháng có từ 2 – 3 đợt. Như vậy năm 2018 nắng nóng có khả năng kết thúc vào cuối tháng 8, xấp xỉ TBNN.

- Bên cạnh nắng nóng cũng thường xuyên xuất hiện mưa kèm giông lốc vào buổi chiều, tình trạng này có gây ảnh hưởng đến việc trồng hoa màu của bà con nông dân?

Khi có hiện tượng dông lốc và gió giật mạnh thường gây ra nhiều thiệt hại về hoa màu như: cây bị rạp, gãy đổ. Bà con cần chọn cây hoa màu chịu hạn, ngắn ngày và thấp để hạn chế thiệt hại. Ngoài ra, do nhiệt độ tăng cao làm cho khí quyển có sự bất ổn định lớn nên chiều tối thường xảy ra mưa rào và dông, trong cơn dông thường kèm theo sét tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự kiến đợt các đợt nóng vẫn còn kéo dài đến cuối tháng 8 mới kết thúc

- Biện pháp đề phòng dông lốc cơ bản nhất mà người dân cần biết là gì, thưa ông?

Khi đi ngoài đường đang xảy ra hiện tượng dông sét thì cần phải tránh xa tất cả những thiết bị hay những trụ kim loại. Chúng ta có khả năng bị điện giật khi tiếp xúc với một vật dẫn điện nếu bị sét đánh trúng. Có thể trú ẩn dưới một toà nhà bằng đá/gạch.

Nếu toà nhà đá/gạch không có cột thu lôi, tốt hơn hết là bạn không nên đụng tay chân hay tì lưng vào tường hoặc cột nhà. Khi không tìm thấy nơi trú ẩn, bạn phải cúi rạp người xuống đất để tránh bị sét đánh, chúng ta không được đi sải bước, cũng không được đứng dạng chân. Tư thế tốt nhất là bó gối rạp người xuống đất.

- Ông dự báo thế nào về tình hình nắng nóng trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm và nhận định của ông về tình hình thời tiết trong thời gian tới?

Như những gì tôi đã nói ở trên, có thể khẳng định rằng năm 2018 nắng nóng có khả năng kết thúc vào cuối tháng 8, xấp xỉ TBNN và cường độ và thời gian kéo dài thấp hơn TBNN.

Phan Thành (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Return to top