ClockThứ Năm, 19/11/2015 10:34

Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

TTH - 32 sản phẩm của các doanh nghiệp (DN), cơ sở trên địa bàn tỉnh được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (SPCNNTTB) cấp tỉnh năm 2015. Đây sẽ là động lực và tiếp thêm sức mạnh để các cơ sở sáng tạo ra nhiều mẫu mã mới phục vụ thị trường.

Tinh dầu tràm hiệu Kim Vui đạt giải ba SPCNNTTB 2015

Thêm động lực sáng tạo

Sau khi hội thi phát động, hàng trăm sản phẩm của các CSCNNT trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng và tham gia, tạo nên sự sôi động và hứng khởi tại các làng nghề, các HTX và cơ sở sản xuất ở các địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa của tỉnh.  Trong đó, nhiều sản phẩm được sản xuất từ huyện vùng trũng Quảng Điền, vùng cao A Lưới hay các huyện, thị xã như Phong Điền, Phú Lộc, Hương Trà… Qua quá trình bình chọn, 32 sản phẩm của 30 cơ sở được bình chọn là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh năm 2015, trong đó nhóm thủ công mỹ nghệ (TCMN) có 7 sản phẩm; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm có 16 sản phẩm; nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc và phụ tùng cơ khí có 3 sản phẩm và 6 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm khác.

Công ty CP Phước Hiệp Thành sản xuất sản phẩm số lượng lớn để xuất khẩu sang châu Âu

Năm nay, đa số các SPCNNTTB tham gia bình chọn khá phong phú chủng loại và đa dạng mẫu mã, nhiều sản phẩm kết hợp thủ công truyền thống với công nghệ tiên tiến, khai thác nguyên liệu sẵn có tại địa phương để sản xuất ra những sản phẩm tinh xảo và đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng như bàn ghế từ sợi nhựa, tinh dầu tràm, trà vả, nấm linh chi, mấy ấp trứng, đồ gỗ mỹ nghệ, bánh chứng, trang phục nữ, rượu gạo…

Xưởng đan bàn ghế sợi nhựa xuất khẩu của Công ty CP Phước Hiệp Thành hiện có trên 300 lao động  với công việc đan bàn ghế từ sợi nhựa, đóng khung nhôm và cắt may nệm tạo thành bộ sản phẩm hoàn chỉnh để đóng gói xuất sang thị trường châu Âu, Mỹ và Úc. Trải qua 6 năm hình thành và phát triển, đến nay DN có xưởng sản xuất ở xã Hương Văn (thị xã Hương Trà) và mở vệ tinh ở xã Quảng Vinh (Quảng Điền), giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. 10 tháng đầu năm nay, DN đạt kim ngạch xuất khẩu trên 80 tỷ đồng và đã nhận đơn hàng xuất khẩu đến hết quý II/2016.

Sau khi nhận thông báo tham dự bình chọn SPCNNTTB của tỉnh, DN nghiên cứu và sản xuất loại ghế đơn Ibiza từ sợi mây nhựa vừa có chức năng ngồi làm việc, vừa có nút bấm dựa lưng thư giãn khi cần. Sản phẩm được hội đồng bình chọn thị xã Hương Trà trao giải nhì và vinh dự nhận giải nhì của hội đồng cấp tỉnh. “Đây vừa là vinh dự lớn cho DN, đồng thời là động lực để DN tiếp tục nghiên cứu mẫu mã, lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp để sản xuất ra những sản phẩm xuất khẩu, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đối tượng khách nội địa. Hiện, DN đang chuẩn bị nguyên vật liệu, thiết kế mẫu để sản xuất số lượng lớn xuất khẩu sang thị trường châu Âu và phục vụ người tiêu dùng trong nước”, Phó Giám đốc Công ty CP Phước Hiệp Thành, ông Lê Đăng Phượng cho biết.

Trong 32 sản phẩm được công nhận là SPCNNTTB 2015, hội đồng bình chọn công bố 5 sản phẩm đạt giải gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba. Sản phẩm máy ấp trứng gia cầm công suất 1.000 trứng của Công ty TNHH máy ấp trứng Huế đạt giải nhất; hai giải nhì thuộc về Công ty CP Phước Hiệp Thành với sản phẩm ghế đơn Ibiza đơn và sản phẩm ghế Calacsic Adiron Dack Chair của Công ty CP chế biến lâm sản Hương Giang; 3 giải ba thuộc về DNTN Bạch Lai với sản phẩm máy sấy mùn cưa, tinh dầu tràm hiệu Kim Vui của Công ty TNHH MTV sản xuất tinh dầu Kim Vui và đèn bát gỗ của cơ sở Quốc Cường.

Cơ sở mộc mỹ nghệ Quốc Cường ở xã Lộc Sơn (Phú Lộc) có sản phẩm đèn bát gỗ lọt vào danh sách bình chọn SPCNNTTB năm 2015 của hội đồng bình chọn cấp tỉnh và đạt giải ba. Là cơ sở chuyên sản xuất các loại mộc mỹ nghệ và trang trí nội ngoại thất từ gỗ, nhiều năm nay cơ sở không ngừng học hỏi kinh nghiệm, thiết kế mẫu để sản xuất ra hàng trăm mẫu mới, trong đó sản phẩm đèn bát gỗ được thị trường đón nhận và tiêu thụ số lượng lớn. “Đây là năm đầu tiên tham gia bình chọn và rất vui khi sản phẩm đạt giải; tạo cơ hội để sản phẩm đèn bát gỗ được quảng bá rộng rãi và thu hút khách”, chủ cơ sở, ông Võ Văn Cường chia sẻ.  

Cần giải pháp lâu dài

Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn SPCNNTTB tỉnh 2015, Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Lê Tự Dũng khẳng định: “So với các lần bình chọn trước, lần này số lượng cơ sở tham gia nhiều hơn, sản phẩm cũng đa dạng và phong phú chủng loại, từ đặc sản Huế, hàng lưu niệm, quà tặng đến các thiết bị cơ khí, bàn ghế… Đáng chú ý, các cơ sở có sản phẩm được bình chọn và đạt giải là các cơ sở đã nhận được sự hỗ trợ trang thiết bị, đào tạo nghề của nguồn vốn khuyến công, chương trình khôi phục và phát triển nghề. Tuy nhiên, để SPCNNT ngày càng phong phú, đa dạng các cơ sở sản xuất phải có những giải pháp phù hợp nhất trong đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị; quan tâm cải tiến và thay đổi mẫu mã sản phẩm, trong đó phải chú trọng đến công tác xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và bao bì sản phẩm phù hợp với xu thế hội nhập cũng như thị hiếu thị trường.” 

Để các SPCNNT có chỗ đứng trên thị trường và ngày càng phát triển, về lâu dài, cần thành lập các hội nghề, tăng cường liên kết giữa các cơ sở sản xuất trong cùng ngành nghề hoặc làng nghề; xây dựng DN đầu mối trong các làng nghề, đẩy mạnh công tác công nhận làng nghề và phong tặng nghệ nhân với công tác khôi phục và phát triển làng nghề theo hướng bảo tồn gắn với phục vụ du lịch hoặc phát triển làng nghề gắn với phát triển sản phẩm. Mặt khác, các ban ngành phải định hướng để các sản phẩm sau khi đạt giải hoặc công nhận là SPCNNT phải tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và sản xuất số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường và hướng đến xuất khẩu.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top