ClockThứ Ba, 15/03/2016 06:53

Nạo vét khẩn cấp cửa biển Lạch Giang

TTH.VN - Tất cả các tàu, thuyền của ngư dân bị hư hỏng, thiệt hại khi ra vào cửa biển Lạch Giang trong thời điểm cửa biển bị bồi lấp sẽ được hỗ trợ.

Liên quan đến tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc), ngày 14/3, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô lập phương án nạo vét khẩn cấp trong năm 2016 để khơi thông cửa biển, gia cố tạm thời khu vực sạt lở phía Bắc cửa biển Lạch Giang, tạo thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cửa. Về lâu dài, nghiên cứu bố trí mặt bằng tổng thể để có giải pháp ổn định cửa biển; có phương án di dân, tái định cư và nghiên cứu phương án mở cửa biển mới để đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực.

Cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp khiến dòng chảy hẹp lại

UBND tỉnh cũng đồng ý hỗ trợ ngư dân theo đúng mức quy định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Trên cơ sở đó, giao UBND huyện Phú Lộc chỉ đạo chính quyền địa phương thống kê số lượng tàu thuyền bị hư hỏng, thiệt hại khi ra vào cửa biển Lạch Giang trong thời điểm cửa biển bị bồi lấp để hỗ trợ; đồng thời tuyên truyền hướng dẫn ngư dân ra vào cửa biển đúng thời điểm thích hợp an toàn, trang bị đầy đủ phao cứu sinh trên tàu thuyền, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra. Chi nhánh Điện lực huyện Phú Lộc có kế hoạch di dời đường dây điện hạ thế đi qua khu vực cửa biển, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Theo ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc), hiện tại cửa biển Lạch Giang bị sạt lở từ cửa lạch vào bờ phía Tây khoảng 7m, 1 trụ điện có khả năng bị gãy đổ và bồi lấp từ bờ ra giữa dòng lạch khoản 12m làm hẹp dòng chảy; ngoài ra có một lượng đất đá bồi lấp đã làm cạn dòng chảy cách từ bờ ra phía biển khoảng 7m và phía cửa Lạch Giang đã bị lấp cạn, khi thủy triều xuống tàu, thuyền của ngư dân khó di chuyển. 

Ông Hồ Sĩ Nguyên, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, cửa Lạch Giang có khoảng 160 tàu thuyền của ngư dân thường xuyên ra vào đánh bắt thủy hải sản, nhưng hiện nay cửa biển đã bị bồi lấp nên ảnh hưởng  đến hoạt động khai thác thủy hải sản địa phương.

Sở NN&PTNT đề xuất nạo vét khẩn cấp trong năm 2016, khơi thông cửa biển với chiều dài khoảng 200m, rộng khoảng 50m sâu khoảng 2m và gia cố tạm thời khu vực sạt lở phía bờ Bắc cửa biển với chiều dài khoảng 200m để thuận lợi cho tàu thuyền ra vào. Kinh phí thực hiện khoảng 4,3 tỷ đồng.

Trần Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top