ClockThứ Tư, 31/08/2016 14:15

NASA cảnh báo: Nhiệt độ có khả năng tiếp tục tăng nhanh trong 100 năm tới

TTH.VN - Sự nóng lên toàn cầu - tăng nhanh với tốc độ chưa từng có, đang đe dọa Trái đất và khiến nhân loại phải đổi mặt với nhiều thiên tai, hãng thông tấn Sputnik hôm nay (31/8) dẫn lời ông Gavin Schmidt - Giám đốc Viện Nghiên cứu Không gian Goddard của NASA cảnh báo.

Hiệp ước Paris được ví như "cuộc cách mạng về biến đổi khí hậu"Thế giới hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được tại COP21COP21 đạt được thoả thuận lịch sử về khí hậu

Nhiệt độ Trái đất đang ngày càng tăng cao. Ảnh: Pixabay

Bắt đầu từ tháng 10/2015, nhiệt độ mỗi tháng đều thiết lập mức kỷ lục mới, và tháng 7/2016 vừa qua là tháng nóng nhất kể từ khi vấn đề quan sát nhiệt độ toàn cầu bắt đầu được thực hiện vào năm 1880.

Theo số liệu thu được từ Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), tốc độ tăng nhiệt độ cao hơn nhiều so với trong thiên niên kỷ trước cho thấy, sự nóng lên toàn cầu trong vòng 100 năm qua nhanh hơn so với một thế kỷ trước đó khoảng 10 lần. "Trong 30 năm qua, chúng ta đã thực sự rơi vào tình trạng “đặc biệt” - điều chưa từng xảy ra trong 1.000 năm. Xét về nhiệt độ, chưa có thời điểm nào trong thế kỷ 20 phải chứng kiến mức nhiệt như khoảng thời gian qua", Giám đốc Schmidt nói với tờ Guardian, đồng thời dự đoán rằng, trong 100 năm tiếp theo, ước tính mức nhiệt độ cũng không có biểu hiện tốt. Theo NASA, tốc độ gia tăng nhiệt độ sẽ nhanh hơn so với mức tăng trung bình trong lịch sử ít nhất 20 lần.

Năm ngoái, cộng đồng quốc tế đã nhất trí tiến đến việc giới hạn mức nhiệt độ để giảm 1,5 độ C trong một hiệp ước khí hậu mang tính bước ngoặc tại Paris hồi tháng 12. Theo ông Schmidt, kiếm chế nhiệt độ trong giới hạn này yêu cầu cần ohair cắt giảm nhanh chóng và đáng kể lượng khí thải carbon dioxide - một sự thay đổi kinh tế toàn cầu được cho là một mục tiêu khó có thể đạt được. Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu về khí hậu, vượt quá giới hạn nhiệt độ được thiết lập tại cuộc đàm phán Paris sẽ mang lại những kết quả thảm khốc cho nhân loại. Mực nước biển tăng là kết quả của sự tan chảy băng vùng cực; hạn hán và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt khác cũng sẽ dẫn đến thảm họa cho nhiều quốc đảo và các nước đang phát triển. Do đó, các chuyên gia khú hậu cho rằng, việc tìm cách để thay đổi sự phụ thuộc của các nước phát triển vào nguồn nhiên liệu hóa thạch là điều quan trọng nhất.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Liên Hiệp Quốc: Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này

Hôm qua (20/11), Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) công bố báo cáo Khoảng cách phát thải hàng năm, trong đó cảnh báo rằng các cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các quốc gia hiện tại đang khiến Trái đất rơi vào tình trạng nóng lên vượt xa các giới hạn chủ chốt, với nguy cơ nhiệt độ có thể tăng lên tới mức thảm khốc 2,9 độ C trong thế kỷ này. Từ đó, báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia G20 tăng cường cắt giảm khí thải.

Liên Hiệp Quốc Trái đất có thể nóng lên tới 2,9°C vào cuối thế kỷ này
Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm

Nắng nóng kéo dài đã dẫn đến hạn hán ở nhiều vùng của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Hà Nam - nơi được coi là "vựa lúa" của nước này. Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo nhiệt độ cao trong 25 ngày liên tiếp.

Trung Quốc chịu đợt nóng lớn nhất trong 60 năm

TIN MỚI

Return to top