Thế giới

NATO không triển khai hoạt động chiến đấu mới ở Afghanistan

ClockThứ Năm, 05/11/2015 07:03
TTH.VN - NATO sẽ không khởi động một hoạt động chiến đấu mới ở Afghanistan, mặc dù vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ nước này trong cuộc chiến chống lại các lực lượng nổi dậy, hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết ngày hôm qua (4/11). 

Afghanistan gần đây đang phải chứng kiến ​​sự trỗi dậy của bạo lực sau khi lực lượng nổi dậy Taliban chiếm lấy nhiều vùng đất rộng lớn ở phía bắc đất nước. Trước tình hình đó, các nước Hoa Kỳ, Đức và Anh tình nguyện ở lại quốc gia này sau ngày rút quân ban đầu.

Binh sĩ NATO tại Afghanistan. Ảnh: Globalresearch.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tây Ban Nha, Tổng thư ký Stoltenberg nói rằng, ông hoan nghênh thiện chí của các nước đồng minh NATO và các quốc gia đối tác khác về việc tiếp tục sự hiện diện quân sự ở Afghanistan; tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng, "chúng tôi sẽ không triển khai một hoạt động chiến đấu mới".

"Chúng tôi đã kết thúc sứ mệnh chiến đấu vào cuối năm ngoái, nhưng những gì chúng tôi quyết định là vẫn tiếp tục Nhiệm vụ Hỗ trợ Resolute... và vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ thực hiện điều đó như thế nào, với những loại quân gì và tiến hành trong khoảng thời gian bao lâu", Tổng thư ký Stoltenberg nói rõ.

Nhiệm vụ Hỗ trợ Resolute phi chiến đấu được đưa ra vào hồi tháng Giêng năm nay với mục đích đào tạo, tư vấn và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan và các tổ chức khác.

Sự hiện diện của NATO tại Afghanistan dự kiến sẽ là một trong những chủ đề chính tại cuộc họp sắp tới của Ngoại trưởng các nước thuộc khối quân sự này, được tổ chức vào ngày 1 và ngày 2/12 tới đây.

Taliban đã tiến hành nhiều cuộc công kích trong vài tháng qua, phát động các cuộc tấn công vào các trung tâm đô thị từ những thành lũy nông thôn trước đó. Hồi cuối tháng 9/2015, các chiến binh cực đoan Taliban đã chiếm giữ thành phố phía bắc Kunduz và đe dọa làm mưa làm gió thủ phủ tỉnh Ghazni, phía nam thủ đô Kabul. Rõ ràng, việc Taliban từng chiếm được thành phố Kunduz là một minh chứng khẳng định lực lượng an ninh nước này chưa thể tự đảm bảo được trong bối cảnh tình hình hiện nay ở quốc gia Tây Nam Á này đang ngày càng xấu đi. 

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top