ClockThứ Hai, 09/05/2016 14:21

Né bãi đỗ xe có thu phí

TTH - Những người trực tiếp thu phí bãi đỗ xe ô tô tại đường Đội Cung (Huế) cho hay, các tài xế đưa ô tô vào bãi chủ yếu nhờ ý thức tự giác, tuy nhiên, con số này không nhiều, khi hàng ngày có khá nhiều phương tiện tránh, né bãi đỗ có thu phí.

Vô vàn kiểu tránh

Tại bãi đỗ xe đường Đội Cung, đối diện Khách sạn Mường Thanh, cả buổi sáng, chỉ khoảng hơn chục lượt xe ra vào bãi đỗ. Trong khi đó, lượt xe dừng trả khách để đi thuyền rồng trên sông Hương cũng tương đương con số đó. Song, tài xế chỉ dừng ngay ngã tư đường Lê Lợi - Đội Cung - Bến Tòa Khâm để khách xuống chứ không vào bãi đỗ.

Tương tự, tại Khách sạn Mường Thanh cũng có gần chục chuyến xe từ taxi loại 4 chỗ, 7 chỗ đến xe du lịch 16 chỗ, xe khách 24 chỗ… dừng đỗ liên tục trước tiền sảnh khách sạn.

Đáng nói, nhiều xe sau khi đưa, trả khách không rời đi mà đậu trên lề đường Đội Cung, phía Khách sạn Mường Thanh, ngay biển cấm xe 1,5 tấn gây cản trở giao thông.

Phía trước đường Lê Lợi, cũng ngay vỉa hè Khách sạn Mường Thanh, hai chiếc ô tô, một 4 chỗ, một 12 chỗ đậu trên vỉa hè, nơi dành cho người đi bộ. Nhân viên thu vé bãi đỗ xe ô tô đường Đội Cung ngồi cả buổi sáng dưới cái nắng hơn 370 để thu vé nhưng chẳng thu được là bao. Đa số phương tiện chỉ dừng đỗ rồi đi và không vào bãi. Hỏi sao không nhắc nhở, yêu cầu lái xe vào bãi, nhân viên thu phí cho biết đã nhắc nhiều lần nhưng tài xế không vào nên đành chịu.

Điều này cũng được Bến trưởng Bến Tòa Khâm Trần Minh Vũ xác nhận. Ông Vũ cho hay, có khi anh em bảo vệ, nhân viên nhắc nhở tài xế còn bị dọa nạt, đòi đánh… Thế nên, mỗi tháng nhiều lắm, Bến Tòa Khâm, đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp thu phí bãi đỗ xe Đội Cung chỉ thu được khoảng từ 6-7 triệu đồng/tháng, thấp chỉ khoảng 4-5 triệu đồng, trong khi đó, phải tăng cường thêm nhân viên, thu dọn vệ sinh bãi đỗ xe hàng ngày…

Trong khi đó, tại bãi đỗ xe chưa thu phí ở đường Đống Đa và một số điểm dừng, đỗ khác, cùng thời điểm luôn chật kín phương tiện, nhất là vào các buổi sáng, tối hàng ngày.

Chưa công bằng

Tìm hiểu về việc né phí bãi giữ xe, một tài xế xin giấu tên chia sẻ, TP. Huế hiện khá thiếu bãi đỗ xe, trong khi ở bất cứ tuyến đường nào cũng thấy tình trạng xe ô tô đậu đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè, để đỡ tốn phí, vi phạm Luật Giao thông Đường bộ.

Một tài xế khác tiếp lời: “Tiện đâu đỗ đó, không thể ở đường này, mà đỗ xe ở đường kia. Với bãi đỗ xe Đội Cung cũng vậy, thay vì vào bãi mất 15-20 ngàn đồng phí giữ xe, chúng tôi đỗ ở lòng đường Lê Lợi cho tiện, vừa gần quán ăn, quán cà phê lại không tốn phí”. Vì lý do này, hầu như rất ít tài xế vào bãi đỗ xe có thu phí, nên đơn vị quản lý và thu phí chủ yếu thu từ các xe du lịch, taxi.

Theo Ban quản lý Bến xe, thuyền TP. Huế, để phát huy hiệu quả bãi đỗ xe, giúp ngân sách có thêm nguồn thu, chỉ có cách thường xuyên phối hợp với trật tự đô thị, cảnh sát giao thông, công an phường tăng cường kiểm tra xử phạt đối với các phương tiện đậu đỗ không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công an TP. Huế, việc phối hợp kiểm tra, xử phạt tình trạng xe đậu đỗ không đúng nơi quy định giữa công an và các cơ quan khác là cần thiết, song, đơn vị không thể túc trực tại bãi đỗ xe Đội Cung để kiểm tra, xử phạt thường xuyên, mà cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, cần nhắc nhở tài xế đậu đỗ xe đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, điều này ít được các doanh nghiệp hưởng ứng. Bằng chứng là khi chúng tôi đưa hình ảnh tài xế vi phạm đậu đỗ xe trên vỉa hè, ngay bảng cấm dừng, đỗ và tại thời điểm đó, có 3 chiếc ô tô đang đỗ trên vỉa hè trước mặt Khách sạn Mường Thanh để chờ khách, song khi chúng tôi đề cập đến việc nhắc nhở tài xế vào bãi đỗ xe Đội Cung để đảm bảo an toàn giao thông (phí đỗ xe do khách sạn thanh toán), nhưng lãnh đạo Khách sạn Mường Thanh cho rằng, đó là trách nhiệm của Bến Tòa Khâm.

Bãi đỗ xe Đội Cung hiện đang giữ mức thu phí 10.000 đồng/lượt ban ngày, 20.000 đồng/lượt, sau 22 giờ hàng đêm và mức khoán 300.000 đồng/tháng đối với taxi loại 4 chỗ. Giá trên đối với ô tô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 5 tấn lần lượt là 15.000 đồng, 30.000 đồng và 450.000 đồng; ô tô từ 16 chỗ trở lên và xe tải từ 5 tấn trở lên lần lượt: 25.000 đồng, 50.0000 đồng và 750.000 đồng. TP. Huế hiện đang trình phương án xin tổ chức thu phí một số bãi, điểm đỗ xe ô tô đối với một số tuyến đường như Đống Đa, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ…

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảo Jeju - Hàn Quốc cân nhắc áp đặt phí du lịch

Với bầu trời trong xanh, triền hoa cải dầu và những con đường bất tận trải dài ven biển, đảo Jeju ở Hàn Quốc từ lâu đã được mệnh danh là “Hawaii của châu Á” và là một điểm đến nghỉ dưỡng ngày càng phổ biến đối với du khách trong và ngoài nước. Nhưng sự bùng nổ du lịch cũng đi kèm với một cái giá phải trả: Quá tải rác và nước thải.

Đảo Jeju - Hàn Quốc cân nhắc áp đặt phí du lịch
Mạng lưới vận tải hành khách đường bộ cố định liên tỉnh có thêm 23 tuyến mới

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Hải Phòng, Lai Châu, Ninh Bình, Lào Cai, Bắc Ninh, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bình Định, Khánh Hòa, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ về việc cập nhật, bổ sung vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.

Mạng lưới vận tải hành khách đường bộ cố định liên tỉnh có thêm 23 tuyến mới
Return to top