ClockThứ Ba, 29/03/2016 05:45

“Ném Điền Môn” đăng ký thương hiệu

TTH - Từ việc phát triển mô hình cây ném trên các xứ bàu, cát, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, xã Điền Môn (huyện Phong Điền) đang xúc tiến các thủ tục đăng ký thương hiệu, xây dựng quy trình sản xuất tập trung cho loại nông sản này.

Thu nhập khá

Ông Nguyễn Đăng Trông, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Điền Môn bảo rằng, ở nhiều xứ ruộng bàu, bùi nằm dọc các vùng đất của thôn Kế Môn, Vĩnh Xương, cây ném đang là loài cây được bà con lựa chọn, ưa chuộng hơn cả. Với 1 ha ném bình quân mang thu nhập cho bà con nông dân 230 triệu đồng, gấp 3-4 lần trồng lúa. Ở xứ cát không cây gì kinh tế hơn loại nông sản này.

Ông Trần Chưởng phấn khởi khi cây ném Điền Môn sắp đăng ký

Đi dọc con đường bê tông dẫn ra các xứ đồng, mùa này bà con nông dân đang tích cực làm đất, chuẩn bị cho một mùa vụ mới. Riêng cây ném đã đến thời gian thu hoạch củ, thương lái nhiều nơi tìm về ngay chân ruộng.

Ông Trần Chưởng (thôn Kế Môn 1) cho biết: “Trên các xứ bàu, cát, hiện nay bà con trồng nhiều loại cây nông sản như mè, đậu đỏ, sắn…Tuy nhiên, cây ném vẫn mang lại giá trị kinh tế cao hơn cả vì ném Điền Môn rất thơm, cay và để được lâu nên bán được giá. Với một sào bình quân bà con ở đây lãi từ 11-12 triệu đồng trong khi rất ít chi phí chăm sóc, phù hợp với vùng đất cát, ít nước”.

Hộ ông Chưởng trồng 8 sào ném, bình quân mỗi sào ông thu được trên 2 tạ, giá dao động từ 50-60 nghìn đồng kg/ném lá; 100 nghìn/kg ném củ, trừ chi phí tiền giống khoảng 2-3 triệu/sào, mỗi năm bình quân thu ném lá, ném củ, gia đình ông lãi được gần 100 triệu đồng”.

Người dân Điền Môn có cách canh tác cây ném rất hiệu quả vì giữ được đất, tiết kiệm nguồn nước. Khoảng cách giữa hai luống ném được bà con dặm thêm cây đậu đen, sắn để giữ đất và tăng hiệu quả sử dụng đất trên đơn vị diện tích. Thấy cây ném trồng hiệu quả, đầu ra ổn định, bà con nông dân các thôn Vĩnh Xương, Kế Môn đã tăng cường khai hoang vùng cát, cải tạo vườn tạp để đưa cây ném vào sản xuất.

Hằng năm tầm tháng 11-12 (DL) người dân bắt đầu thu hoạch ném cây, tháng 3-4 thu hoạch ném củ. Theo bà con nông dân trồng ném, hiện đầu ra của sản phẩm cây ném chủ yếu được thương lái đưa về các chợ trong và ngoài tỉnh. Vì thế, khi nghe xã Điền Môn xúc tiến hồ sơ đăng ký thương hiệu “Ném Điền Môn” bà con nông dân rất phấn khởi.

Xây dựng thương hiệu “Ném Điền Môn”

Ông Hoàng Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Môn cho biết: “Toàn xã có 36 ha ném, tập trung ở địa bàn 4 thôn Kế Môn 1, 2 và Vĩnh Xương 1, 2 năng suất đạt 46,5 tạ/ha, tổng sản lượng 167,4 tấn/năm. Tổng giá trị cây ném hàng năm mang lại trên 8,3 tỷ đồng”.

Theo ông Bảo, địa phương đã làm tờ trình gửi lên UBND huyện, Sở KH&CN cho phép đăng ký thương hiệu địa danh cây ném Điền Môn. Bên cạnh đó, phối hợp với Phòng Công thương, Phòng NN&PTNT huyện xây dựng quy trình sản xuất chuyên canh, tập trung cây ném “sạch” với diện tích 27 ha và quy chế đảm bảo đầu ra cũng như ràng buộc quyền lợi, trách nhiệm của người dân. Diện tích quy hoạch 27 ha đã được đầu tư một phần hạ tầng đường, điện đưa ra vùng cát, giúp bà con nông dân thuận tiện trong sản xuất. 

Thời gian tới, Điền Môn sẽ làm cầu nối kết nối giữa các doanh nghiệp và bà con nông dân nhằm chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho người dân nhằm sản xuất bền vững. Trước mắt, sau khi đăng ký được thương hiệu, sẽ hướng thị trường cây ném đến các siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo ông Bảo, hiện nay, có một số khó khăn là cây ném đang thời điểm có một số dịch bệnh làm ảnh hưởng một số diện tích nhỏ. Xã Điền Môn đang kết hợp cùng Trạm Trồng trọt và BVTV, Phòng NN&PTNT tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bệnh trên cây ném. 

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn

TIN MỚI

Return to top