ClockThứ Bảy, 21/09/2019 09:47

Nên tổ chức cho học sinh giới thiệu sách

TTH - Trước cuộc sống sôi động, văn hóa đọc xem ra là vấn đề cần đem ra bàn luận. Nói giới trẻ bây giờ ít đọc sách chưa hẳn là đúng nhưng nói rằng giới trẻ hiện nay chạy theo đủ mọi sách tầm tầm - thậm chí vô bổ không hẳn là sai.

Văn hóa đọc: Gian nan từ việc chọn sách

Học sinh hiện nay rất thờ ơ với việc đọc các loại sách quý. Chạy theo học thêm nơi này, môn khác nên thời gian dành cho việc đọc sách không có. Nhiều thầy cô dạy văn phàn nàn về tình trạng học sinh không chịu khó đọc tác phẩm trước khi đến lớp. Các em quan tâm những bài văn mẫu, những sách giúp em học tốt, sách giải hơn là việc tìm đọc các sách, các tài liệu nghiên cứu để nâng cao, mở rộng kiến thức.

Buồn thay, đến thư viện các trường học, những quyển sách, những tác phẩm văn học kinh điển của nhân loại hay những loại sách bàn luận về triết lý sống, đạo đức xã hội học vẫn nằm yên một chỗ trên giá, bụi càng bám dày thêm. Điều đó cho thấy, thị hiếu đọc sách của giới trẻ bây giờ khác thật nhiều so với trước đây...

Có nhiều lý do để học sinh hôm nay không mặn mà lắm với chuyện đọc sách hay đọc sách chỉ mang tính hình thức mà thiếu chiều sâu. Trong số các lý do đó có lý do vô cùng quan trọng là việc giới thiệu sách của thư viện hiện nay chưa thường xuyên nếu không muốn nói là hầu như vắng bóng ở một số trường. Lâu nay, một số thư viện trường chưa chú trọng đến việc này, các hình thức giới thiệu sách phổ biến hiện nay ở trong trường học là: trước phòng đọc thư viện để một tấm bảng và viết tên các loại sách mới lên đó, học sinh đọc và tìm đến mượn; một số trường học ở thành phố có cơ sở vật chất khá thì nhập tên các loại sách vào máy tính và bạn đọc đến đó chỉ cần đánh tên sách vào bàn phím để tìm; học sinh hay giáo viên tự đến tìm mục lục như danh bạ trong từng chiếc hộp gỗ hoặc trực tiếp hỏi cán bộ thư viện để biết loại sách mà mình đang cần...

Những hình thức trên đây dù ít, dù nhiều, đều có tác dụng nhất định trong việc cung cấp thông tin về các loại sách đến bạn đọc. Tất nhiên, chỉ dừng lại những hình thức như vậy thì thật đơn điệu nếu không muốn nói là nhàm chán, chưa thực sự kích thích, thu hút bạn đọc đến với thư viện trong hàng ngày, hàng tuần.

Giới thiệu sách như thế nào cho hấp dẫn, thu hút để sau mỗi lần giới thiệu bạn đọc lại không thể không tìm đến sách. Điều đó đặt ra cho mỗi cán bộ thư viện phải năng động, sáng tạo, tìm tòi những hình thức giới thiệu sách hay, có chất lượng.

Cán bộ thư viện kết hợp với giáo viên tổ bộ môn văn tổ chức hoạt động ngoại khóa văn học với chủ đề "Giới thiệu các loại sách văn học". Hình thức này có thể duy trì hai tháng một lần. Mỗi lần tổ chức cho học sinh một khối. Chẳng hạn khối 10 giới thiệu về sách văn học dân gian, khối 11 giới thiệu các sách viết về các tác giả văn học giai đoạn 1930 -1945. Khối 12 giới về các tác phẩm từ 1945 đến 1975. Sách được giới thiệu trong câu lạc bộ là do cán bộ thư viện tuyển chọn. Đó phải là những cuốn sách được đông đảo học sinh quan tâm.

Thành lập đội cộng tác viên thư viện trong trường học. Cộng tác viên thư viện là những em có năng khiếu văn chương, say mê đọc sách. Các cộng tác viên này dưới sự hướng dẫn của cán bộ thư viện chọn lọc sách hay, tổ chức giới thiệu trước trường ở giờ chào cờ đầu tuần hay trong phạm vi từng lớp trong những tiết sinh hoạt tập thể.

Phát động phong trào thi đua "Giới thiệu sách" trong học sinh. Cán bộ thư viện kết hợp Liên đội, Đoàn trường phát động phong trào giới thiệu sách trong toàn bộ đội viên, đoàn viên.

Tổ chức cho học sinh giới thiệu sách tại thư viện. Có thể tổ chức hàng tháng hoặc mỗi lần có sách mới, địa điểm tổ chức là tại thư viện... Duy trì được các hình thức  trên đây chắc chắn sẽ thu hút được một lượng bạn đọc đến thư viện hàng ngày.

VĂN TOẢN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top