ClockThứ Bảy, 25/06/2016 20:10

Nepal cấm công dân làm việc tại Afghanistan, Iraq, Libya và Syria

TTH.VN - Chính quyền Nepal quyết định cấm công dân nước mình làm việc ở Afghanistan, Iraq, Libya và Syria sau khi 13 nhân viên bảo vệ người Nepal đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết của Taliban tại thủ đô Afghanistan hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Bộ Lao động Deepak Bohara ngày hôm qua (24/6) cho biết.

Người di cư Nepal. Ảnh: AP

Quyết định này được đưa ra sau khi Quốc hội Nepal yêu cầu Thủ tướng Khadga Prasad Oli phải mạnh tay trừng trị tội phạm buôn người - những kẻ mỗi năm đã đưa hàng ngàn người di cư Nepal đến các quóc gia bị xung đột tàn phá, nơi họ có thể phải thường xuyên đối mặt với nguy hiểm và bóc lột.

"Quyết định của chúng tôi càng được thúc đẩy bởi tình hình an ninh ở những nước này" Bộ trưởng Bohara nói với Reuters. "Nếu những công dân của chúng tôi đang làm việc tại các nước này muốn trở về nhà, chính phủ sẽ thu xếp điều đó."

Theo tin từ Reuters, Nepal là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Bất ổn chính trị kể từ khi xảy ra các cuộc xung đột dân sự kéo dài cả thập kỷ đã làm suy giảm mức đầu tư, mức phát triển chậm chạp và tinhgf trạng cắt giảm công ăn việc làm – đã buộc hàng trăm ngàn người Nepal phải bỏ ra nước ngoài để tìm việc.

Tinhd hình càng trở nên tồi tệ hơn khi quốc gia trên dãy Himalaya này vẫn đang trong quá tình phục hồi từ trận động đất kéo hồi tháng Tư và tháng Năm năm ngoái, khiến hơn 8.800 người thiệt mạng và đẩy 2 triệu người vào cảnh vô gia cư.

Phần lớn những người di cư Nepal đổ về Trung Đông, Ấn Độ và Malaysia để làm các công việc như bảo vệ, lái xe, công nhân xây dựng... và gửi tiền về quê nhà, giúp GDP nước này tăng gần 30%.

Tuy nhiên, nhiều người trong số họ phải đối mặt với tình trạng lạm dụng lao động như: thiếu tự do đi lại, giờ làm việc kéo dài, điều kiện làm việc không an toàn và tiền lương bị khấu trừ, các nhà hoạt động cho biết.

The Bộ trưởng Bohara, cuộc tấn công hôm 20/6 vào một chiếc xe buýt chở đội vệ sĩ Nepal làm việc tại Đại sứ quán Canada ở Thủ đô Kabul đã buộc chính phủ Nepal phải rút lại giấy phép lao động cấp cho 4 quốc gia nói trên vì lợi ích an toàn cho người dân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng lệnh cấm sẽ không hữu ích và thậm chí, bọn buôn người càng đẩy mạnh việc đưa nhiều người di cư Nepal hơn qua Ấn Độ, nơi có biên giới mở, và sau đó đưa đến các nước này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top