ClockThứ Năm, 21/04/2016 14:08

Nepal: một năm sau động đất, quá trình tái thiết vẫn rất chậm chạp

TTH.VN - Một năm sau khi xảy ra thảm họa động đất chết người đã san bằng nhiều thành phố và làng mạc ở Nepal, quá tình tái thiết đất nước vẫn rất chậm chạp, các nhóm cứu trợ cho biết ngày hôm qua (20/4), kêu gọi phải đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực xây dựng lại để giúp hàng triệu người sống sót thoát ra khỏi đau khổ.

Khủng hoảng chính trị tại Nepal có nguy cơ leo thang căng thẳngTrẻ em bỏ học, sợ bị lạm dụng sau động đất ở NepalNepal kêu gọi hàng tỷ USD viện trợ sau động đấtLHQ thất vọng về tốc độ khắc phục thảm họa động đất kép ở Nepal

Hoàng tử Anh Harry thăm một khu tạm trú của người dân Nepal ngày 20/3/2016. Ảnh: Reuters

Việc tái thiết vẫn chỉ trong giai đoạn “đang tiến hành” ở nhiều khu vực của đất nước Himalaya bé nhỏ này, vài ba triệu người vẫn phải sống trong những căn nhà tạm với mái bạt, thông tin từ tổ chức Save the Children, CARE và các tổ chức từ thiện khác tiết lộ.

Trận động đất xảy ra vào ngày 25/4/2015 đã giết chết khoảng 9.000 người và làm bị thương hơn 22.000 người khác, đồng thời làm hư hỏng và phá hủy hơn 900.000 ngôi nhà trên khắp cả nước, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc và của Chính phủ Nepal.

"Sau khi chịu đựng một mùa đông rất lạnh ..., những người sống sót giờ đây lại đang phải đối mặt với viễn cảnh một mùa gió mùa sắp bắt đầu vào tháng 6 tới," Delilah Borja, Giám đốc quốc gia của tổ chức Save the Children quốc tế cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà tài trợ đã cam kết viện trợ 4,1 tỷ USD cho Nepal để tái thiết, nhưng quá trình xây dựng lại đất nước đã bị trì hoãn do những biến động chính trị nội bộ. Quốc gia này đã chìm trong tình trạng hỗn loạn kể từ khi một hiến pháp mới được thông qua hồi cuối tháng 9/2015.

Sự chậm trễ trong quá trình tái thiết bị đổ lỗi đã gây ra cái chết cho hơn một chục người trong mùa đông vừa qua, chủ yếu là người cao tuổi.

Tổ chức Save the Children bày tỏ lo ngại về một số cộng đồng đã bị gạt ra bên ngoài trong các nỗ lực cứu trợ. "Ví dụ, việc phân phát tiền mặt chỉ được đưa cho chủ sở hữu của ngôi nhà, có nghĩa là những người thuê nhà không được nhận số tiền họ rất cần tới", Giám đốc Borja nói.

Trong khi đó, tổ chức CARE Quốc tế cũng lên tiếng lo ngại rằng phụ nữ và trẻ em gái nói riêng là những đối tượng đang chịu nhiều đau khổ do thiên tai. "Phụ nữ và trẻ em gái không có sở hữu đất rất dễ bị tổn thương nhất trong tình huống này", bà Lora Wuennenberg, Giám đốc quốc gia của tổ chức CARE ở Nepal cảnh báo.

Tổ chức Phụ nữ LHQ cũng cho rằng, những phụ nữ chưa kết hôn, góa chồng hoặc ly dị chỉ được tiếp cận với các biện pháp cứu trợ một cách rất hạn chế, đồng thời thông báo đã có sự gia tăng tình trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ kể từ khi động đất xảy ra.

4/5 người Nepal sống sót sau trận động đất cho biết, nhu cầu tái thiết của họ không được giải quyết, theo số liệu được thu thập bởi #quakeHelpDesk - sáng kiến ​​của một nhóm cứu trợ.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Enews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Return to top