ClockThứ Ba, 12/02/2019 13:30

Nét đẹp dòng họ Võ Bá ở Thủy Biều

TTH - Nhờ làm tốt việc hòa giải, những vụ việc phát sinh trong dòng họ Võ Bá, phường Thủy Biều (TP. Huế) đều được Ban hòa giải giải quyết một cách triệt để, thấu tình, đạt lý.

Ra mắt mô hình “Dòng họ Võ Bá tự quản về an ninh trật tự”

Dòng họ Võ Bá phối hợp với Công an phường Thủy Biều gặp gỡ, trò chuyện với người dân

Mới đây, khi có lời qua tiếng lại giữa các ông Võ Bá P., Võ Bá Đ. và Võ Bá T., Ban hòa giải dòng họ Võ Bá đã phối hợp với lực lượng công an phường giải quyết ổn thỏa. Nguyên nhân sâu xa là do giữa các ông chưa có tiếng nói chung trong việc giải quyết vấn đề đất đai, vườn tược.

Ông Nguyễn Bá Minh, thư ký dòng họ Võ Bá – thành viên Ban hòa giải cho biết: “Trong cuộc sống, đôi lúc xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên, đừng đẩy mâu thuẫn đi quá xa mà cần có sự chia sẻ, thông cảm, nhường nhịn lẫn nhau. Những vấn đề phát sinh mâu thuẫn hay liên quan đến an ninh trật tự đều được Ban hòa giải dòng họ giải quyết một cách rốt ráo trên tinh thần xây dựng, thấu tình, đạt lý. Và việc giải quyết mâu thuẫn giữa các ông Võ Bá P., Võ Bá Đ. và Võ Bá T. cũng được giải quyết trên tinh thần như vậy”.

Dòng họ Võ Bá ở phường Thủy Biều xây dựng được mô hình tự quản về an ninh trật tự là nhờ sự đồng sức, đồng lòng của tất cả con dân trong dòng họ. Một bản quy ước rất cụ thể và chặt chẽ với những điều khoản quy định rõ đã được họ Võ Bá xây dựng. Ai cũng ý thức rằng, dòng họ Võ Bá là một trong 6 họ khai canh phường Thủy Biều. Sự tự hào về dòng họ đã thôi thúc con em luôn có ý thức, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương.

“Bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội như: trộm cắp, đánh bạc, gây mất trật tự; xây dựng dòng họ tương thân, tương ái, không có bạo lực gia đình, không có bạo hành trẻ em ngay trong từng hộ gia đình… là những quy ước mà các thành viên trong dòng họ phải tôn trọng và thực hiện nghiêm”, ông Võ Bá Rơi, Tộc trưởng Hội đồng họ tộc dòng họ Võ Bá chia sẻ.

Nhiều năm qua, dòng họ Võ Bá không để xảy ra vụ việc đáng tiếc nào liên quan đến an ninh trật tự tại địa phương là minh chứng cho điều đó. Bà Võ Thị Ngân, trú tại 1/kiệt 598 Bùi Thị Xuân trò chuyện: “Tôi là người lớn tuổi nên luôn ý thức phải làm gương cho con cháu học tập; đồng thời, thường xuyên trò chuyện, khuyên nhủ con cháu tôn trọng pháp luật, biết sống hòa thuận, hoan  hỷ với mọi người. Đó cũng là cách để giữ nét đẹp truyền thống của dòng họ Võ Bá”. 

Theo nhận xét của Trung tá Huỳnh Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố Công an TP. Huế: “Những mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự như dòng họ Võ Bá luôn là lực lượng nòng cốt, là “tai mắt” ở cơ sở, giúp lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần đảm bảo sự bình yên cuộc sống của Nhân dân”.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa thanh trà chín

Thanh trà Huế có những dấu hiệu đặc thù dễ nhận diện so với các sản phẩm khác cùng loại, như hình dạng quả, màu sắc, hương thơm và vị ngọt thanh, thơm mát... Thanh trà Huế thuộc họ bưởi, được trồng nhiều nơi ở đất Cố đô, nhưng nhiều nhất vẫn là ở các miệt vườn ven sông vùng Thủy Biều, Dương Hòa, Hương Vân, Phong Thu… Trong đó, nức tiếng nhất là thanh trà Thủy Biều - nơi người dân thuở xưa chưa xa đã từng chọn những trái thanh trà to tròn, chắc tay và ngọt thơm nhất để dâng tiến lên vua.

Mùa thanh trà chín
Ngưỡng vọng từ lễ hội xuân

Lễ hội mùa Xuân ở Huế không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống, mà còn là không gian để người dân, du khách ngưỡng vọng bậc tiền nhân, cầu năm mới bình an và hiểu thêm những giá trị lịch sử mà cha ông để lại.

Ngưỡng vọng từ lễ hội xuân
Lưu giữ nét đẹp truyền thống ngày tết

Sau hai năm bị gián đoạn bởi dịch bệnh, các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống được tổ chức, góp phần xây dựng điểm đến “đậm đặc” về văn hóa cho vùng đất Cố đô.

Lưu giữ nét đẹp truyền thống ngày tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top