ClockThứ Sáu, 05/10/2018 05:30

Nêu gương là vấn đề có ý nghĩa quan trọng

TTH - Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) Đảng khóa XII lần này quy định sự gương mẫu ở cấp cao hơn là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược của Đảng và Nhà nước, cho thấy quyết tâm, trách nhiệm của Đảng.

Hội nghị Trung ương 8: Giảm nhiều loại tội phạm, nhưng tội phạm tham nhũng vẫn tăngHội nghị Trung ương 8: Thủ tướng điều hành phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hộiHội nghị TW 8: Đẩy mạnh phát triển KT-XH, tăng cường xây dựng Đảng

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, sáng 2/10, Hội nghị lần thứ 8, BCHTW Đảng khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tại hội nghị lần này, BCHTW xem xét, thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCHTW Đảng.

Quang cảnh một hội nghị Trung ương khóa XII. Ảnh: TTXVN

Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu trong  những năm qua được Đảng ta hết sức quan tâm. Cách đây 6 năm, ngày 7/6/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) đã ban hành Quy định số 101-QĐ/TW nêu rõ: Mỗi cán bộ, đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Quy định này có 7 đề mục với nhiều nội dung gương mẫu rất toàn diện, cả về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình và phê bình; quan hệ với Nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật và về đoàn kết nội bộ.

Thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chủ đề năm 2018 nhấn mạnh: “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Phong cách Hồ Chí Minh có hình thức biểu hiện đa dạng, phong phú, độc đáo, sinh động mà lại rất gần gũi với đời thường. Đặc biệt đối với người đứng đầu, có một số yêu cầu trong phong cách lãnh đạo mà Bác hay nhắc tới, đó là: phong cách dân chủ, nhưng quyết đoán; phong cách lãnh đạo sâu sát; khéo dùng người, trọng dụng người tài; phong cách cách mạng, khoa học, năng động sáng tạo.

Nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quy định và Chỉ thị của Đảng về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong cả nước nói chung và ở tỉnh ta nói riêng nên thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội nghị BCHTW Đảng lần này sẽ Ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCHTW Đảng. Dự thảo quy định, từng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCHTW Đảng cùng với việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên còn phải thật sự gương mẫu thực hiện 10 nội dung khác. Một trong những điểm nổi bật trong dự thảo Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCHTW Đảng là phải chủ động từ chức khi không đủ điều kiện, uy tín hoặc để cán bộ cấp dưới trực tiếp tham nhũng, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng... Đặc biệt, phải luôn đặt lợi ích quốc gia - dân tộc là tối thượng; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; hy sinh lợi ích cá nhân, lấy sự hài lòng, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

Đồng thời, từng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCHTW Đảng không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Quyết đoán, quyết liệt giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp, bức xúc, tồn đọng kéo dài; xử lý nhanh, hiệu quả những tình huống khẩn cấp, bất ngờ… Từng ủy viên phải kiên quyết chống lạm quyền, lộng quyền, tham vọng quyền lực; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách để trục lợi; lợi ích cục bộ, thông đồng, thỏa hiệp, tạo cơ chế "xin - cho", "duyệt - cấp"…

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức là người lãnh đạo, quản lý chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm cao nhất của cơ quan tổ chức đó. Hội nghị Trung ương lần này quy định sự gương mẫu ở cấp cao hơn là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược của Đảng và Nhà nước, cho thấy đây là một quyết tâm mới đầy tinh thần trách nhiệm của Đảng ta đối với vận mệnh của dân tộc, tạo thành một động lực mạnh mẽ, làm chuyển biến nhanh hơn nữa, tích cực hơn nữa mọi mặt của đời sống xã hội. Quy định sẽ tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong Nhân dân để tiếp tục “Xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh”, tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội XIII của Đảng với tinh thần và nhuệ khí mới.

PHAN LÀNG VÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top