ClockThứ Hai, 22/10/2018 14:55

“Nếu muốn trở thành tỉ phú, hãy đầu tư vào chúng tôi”

TTH - Ngắn gọn và rất tự tin, đó là thông điệp Nguyễn Văn Huân, người sáng lập dự án khởi nghiệp “Bản đồ đặc sản Việt Nam – VnSpecial” giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư. Dự án đang được nhóm tác giả hướng tầm nhìn trở thành một “bách khoa toàn thư” về đặc sản trong nước và quốc tế.

Tự tin khởi nghiệpDữ liệu thị trường: Hoa tiêu trong khởi nghiệpCần thiết liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tham gia cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2018 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, dự án “Bản đồ đặc sản Việt Nam – VnSpecial” đạt giải B, giải thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng từ nguồn kinh phí của Quỹ Đầu tư Phát triển và Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh; đồng thời đạt giải Ba cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên” 2018.

Nguyễn Văn Huân (thứ hai, bìa trái) nhận giải thưởng cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2018

Nói về xuất phát điểm của ý tưởng, Nguyễn Văn Huân đơn giản: “Mỗi dự án khởi nghiệp liên quan đến một câu chuyện riêng. Với VnSpecial, câu chuyện bắt đầu từ “nỗi đau” của chính mình, khi “ở trên đất đặc sản mà không biết làm cách nào để chọn đúng sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín”. Đây cũng là vấn đề của rất nhiều người, thậm chí là của hầu hết mọi người, nhất là trong hoàn cảnh đứng ở một địa phương không quen thuộc và có nhu cầu mua sản phẩm đặc sản làm quà”.

Nguyễn Văn Huân được đào tạo bài bản về chuyên ngành công nghệ thông tin, nên rất lợi thế khi phát triển dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo liên quan đến công nghệ. Thêm với vị trí công tác hiện tại ở Đại học Huế, Huân càng có đầy đủ thế mạnh để mời cộng sự, cộng tác viên là những cán bộ giảng viên và sinh viên thuộc Đại học Huế để phát triển ý tưởng, hoàn thiện dự án. Tham vọng là một “bách khoa toàn thư” về các loại đặc sản, nhưng hiện tại VnSpecial mới qua giai đoạn “nảy mầm”, tiếp tục hoàn thiện mô hình mẫu, kiểm chứng nhu cầu khách hàng và hiệu quả thực tế. “Qua vận hành thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy khách hàng thực sự có nhu cầu. Chúng tôi cung cấp đặc sản từ khắp mọi miền. Chỉ cần nhấn chuột, tất cả những gì đặc biệt nhất trên thế giới đều có thể về nhà của bạn”, Huân lạc quan giới thiệu.

 Cửa vào VnSpecial là http://vnsp.net. Đang chạy thử nghiệm, nhưng một số đặc sản được giới thiệu đã được khách hàng kết nối, tin dùng, như: thanh trà Thủy Biểu, tép chua Lệ Thủy, tôm chua bà Doan, rượu Minh Mạng, mè xửng Thiên Hương, mè xửng sông Hương… Huân giản dị: “Nếu cần gì, chị cứ “lên” với bọn em. VnSpecial thể hiện đầy đủ thông tin về một sản phẩm đặc sản cụ thể của các địa phương và em tin những thông tin ấy sẽ hài lòng chị. Chị sẽ đỡ bối rối khi muốn mua sản phẩm nào đó”. Rồi vui vẻ khoe: “Rất nhiều người đã tiếp cận và mua sản phẩm tép chua Lệ Thủy. Đây là sản phẩm đầu tiên VnSpecial hỗ trợ. Bây giờ thì đã không còn hàng để bán”.

Với http://vnsp.net, Nguyễn Văn Huân và cộng sự hướng đến việc tạo ra một kênh phân phối bán hàng trực tuyến cho các sản phẩm đặc sản. Trong đó có 4 cấu phần chính, gồm: Địa điểm (cung cấp thông tin địa điểm về các đặc sản), Cửa hàng (cung cấp đặc sản, chỉ cần nhấn chuột), Tạp chí đặc sản (giới thiệu những bài viết về đặc sản) và Phát triển thương hiệu (hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất và xây dựng, nhận diện thương hiệu cho đặc sản). Tận dụng lợi thế về đội ngũ cán bộ giảng viên công tác tại các trường đại học thành viên thuộc Đại học Huế, VnSpecial cũng hướng đến việc cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất, phát triển thương hiệu cho các cơ sở sản xuất đặc sản truyền thống tiềm năng.

Có người cho rằng, với 4 cấu phần trên, VnSpecial đã quá ôm đồm. Tuy nhiên, Huân nhấn mạnh rằng cả 4 thành phần này đều có quan hệ mật thiết với nhau và đảm bảo cho sự thành công của dự án. Thay vì một trang thông tin thương mại điện tử hiện nay, để thành công và bùng nổ ra thị trường sẽ rất tốn kém về chi phí marketing, nguồn lực quảng bá. Trong khi đó, với http://vnsp.net, Nguyễn Văn Huân và các cộng sự chỉ cần giới thiệu về các trang tạp chí, thông qua đó để giới thiệu sản phẩm qua các bài viết. Chia sẻ thêm về nguồn lực để phát triển dự án, Nguyễn Văn Huân cho biết dự án cần một nguồn nhân lực rất mạnh. Trong điều kiện hiện tại, Huân đang có thuận lợi để có thể huy động nguồn nhân lực ấy từ đội ngũ cán bộ giảng viên và các bạn sinh viên trong nhiều lĩnh vực.

Huân cho biết thêm, hiện bộ phận công nghệ thông tin của nhóm đang xây dựng một nền tảng về thương mại điện tử cho VnSpecial. Việc này cần nhiều nguồn lực đầu tư và cần thêm thời gian. Do vậy, dự án đang mong chờ sự tin tưởng rót vốn của các nhà đầu tư. Tin tưởng và kỳ vọng vào tương lai của dự án, Nguyễn Văn Huân lạc quan: “Chúng tôi tạo ra VnSpecial với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam và của kinh tế địa phương thông qua quảng bá đặc sản đặc trưng. Nếu muốn trở thành tỷ phú Việt, hãy đầu tư vào dự án khác. Nhưng nếu muốn trở thành tỷ phú USD, hãy đầu tư vào chúng tôi”.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Châu Á: Chỉ 12% nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu

Dường như có một khoảng cách hành động giữa các nhà đầu tư tổ chức ở châu Á khi nói đến đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Tuy các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc chuyển vốn sang những cơ hội nổi lên từ sự thúc đẩy hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu, chỉ có 12% đặt mục tiêu tăng cường đầu tư vào các giải pháp khí hậu, theo một cuộc khảo sát do Nhóm Nhà đầu tư châu Á về biến đổi khí hậu (AIGCC) thực hiện.

Châu Á Chỉ 12 nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top