ClockThứ Sáu, 20/04/2018 11:22

Nêu rõ vướng mắc để tháo gỡ

TTH.VN - Sáng 20/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương. Tham dự điểm đầu cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo đảm ATGT quý I/2018Giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%Hội nghị trực tuyến ngành giáo dục: Tập trung 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, hoạt động đầu tư xây dựng có phạm vi rất rộng, phức tạp, đặc thù riêng và cần có sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn công trình, tính mạng và tài sản của người dân, bảo đảm hiệu quả quản lý sử dụng vốn, chống lãng phí, thất thoát. Vì vậy, đến thời điểm này, các hoạt động đầu tư xây dựng chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 Luật khác nhau và rất nhiều Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thông tư hướng dẫn các Bộ, ngành và hơn 20.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật...

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn cần được tiếp tục đánh giá và có giải pháp tháo gỡ. Theo đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn chưa thống nhất, chưa kế thừa lẫn nhau với kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm; quy định dự án đầu tư tại các địa bàn đặc biệt quan trọng đối với quốc gia về quốc phòng, an ninh là dự án nhóm A cũng gặp khó khăn do rất khó xác định địa bàn đặc biệt quan trọng quốc gia vì địa bàn quan trọng đối với quốc gia về quốc phòng, an ninh và các địa bàn được bảo vệ bí mật, không được công bố công khai rộng rãi; các địa phương gặp khó khăn, lúng túng trong việc chuẩn bị đầu tư đối với dự án nhóm A sử dụng toàn bộ vốn cân đối ngân sách địa phương do dự án loại này thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nên phải lấy ý kiến của nhiều bộ, ngành…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mục đích của hội nghị là nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước mắt cũng như lâu dài về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng. Do vậy, đề nghị các đại biểu cần bàn, thảo luận thêm những vấn đề này với các bộ, ngành, đặc biệt là ngành xây dựng để tiếp thu các ý kiến có liên quan đến xây dựng cơ bản nhằm hoàn thiện thể chế tốt hơn.

Tham dự tại điểm đầu cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng các sở ngành

Thủ tướng cho rằng, hệ thống pháp luật về xây dựng rất lớn với 12 luật, hơn 100 nghị định, hàng trăm thông tư hướng dẫn. Sự chồng chéo trong quản lý và các văn bản pháp lý liên quan được coi là rào cản lớn nhất trong công tác đầu tư xây dựng cần được tháo gỡ. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần mạnh dạn nêu rõ những vướng mắc cụ thể nào để nâng cao hiệu quả giải quyết và nói thẳng ra những thông tư, nghị định nào làm ảnh hưởng đến tiến độ các công trình trọng điểm để tháo gỡ.

Phía tỉnh cũng đề xuất với Chính phủ, bộ ngành một số nội dung như trên địa bàn tỉnh, hiện còn mướng mắc một số khó khăn liên quan đến các công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh và trên thực tế, nhiều dự án đầu tư tại địa bàn có di tích quốc gia đặc biệt có quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản theo quy định vẫn phải trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bởi loại dự án này được xếp vào dự án nhóm A dẫn tới phát sinh thủ tục hành chính, qua nhiều cấp quản lý, mất nhiều thời gian để chuẩn bị và thực hiện.

                Tin, ảnhHà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương

“Năm 2024 là năm tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 và đột phá trong công tác chuyển đổi số (CĐS), do vậy, các sở, ngành, địa phương​ cần bám sát các kế hoạch của tỉnh, tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 và giao ban Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh diễn ra ngày 26/3.

Triển khai Đề án 06 gắn với quá trình chuyển đổi số của địa phương
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top