Thế giới

New Zealand đẩy mạnh cuộc chiến chống nội dung cực đoan trực tuyến

ClockThứ Hai, 14/10/2019 15:08
TTH.VN - Sáng nay (14/10), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ tăng cường tài trợ và các hoạt động hỗ trợ cho cuộc chiến chống các nội dung cực đoan bạo lực trực tuyến. Cam kết này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi một kẻ cực đoan đã xả súng gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Nhiều công ty công nghệ đẩy mạnh cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan trực tuyếnG7 kêu gọi các công ty công nghệ tăng cường chống chủ nghĩa cực đoan

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: AFP/Dantri

Vụ thảm sát ngày 15/3/2019 đã giết chết 51 tín đồ Hồi giáo, được phát trực tiếp trên Facebook và video này sau đó được tiếp tục chia sẻ trên Twitter, YouTube và các ứng dụng do Facebook sở hữu bao gồm Whatsapp và Instagram.

Thủ tướng Ardern cho biết chính phủ New Zealand sẽ đầu tư 17 triệu đôla New Zealand (10,73 triệu USD) trong 4 năm để tăng khả năng tìm kiếm, ngăn chặn và xoá bỏ các nội dung cực đoan khủng bố và bạo lực trên mạng.

Khoản đầu tư này sẽ được sử dụng để tăng gấp đôi các công tác điều tra, pháp y, tình báo và ngăn ngừa của Bộ Nội vụ, nữ thủ tướng tuyên bố trong một cuộc họp báo. Đồng thời, chính phủ sẽ thành lập một bộ phận mới gồm 17 người chuyên phụ trách giải quyết các vấn đề này. Quyền hạn của bộ phận mới bao gồm điều tra và truy tố những người phạm tội thông qua cả phát hiện chủ động và làm việc với các đối tác quốc tế và trong nước.

“Thế giới trực tuyến của chúng ta phải là một môi trường tốt, nơi chúng ta có thể trao đổi ý tưởng, chia sẻ công nghệ và duy trì các quyền tự do dân sự, đồng thời bảo vệ người dân New Zealand khỏi các nội dung phản cảm”, Thủ tướng Ardern nhấn mạnh.

Các tập đoàn công nghệ khổng lồ ở Thung lũng Silicon và các nhà lãnh đạo thế giới đều rất ủng hộ phong trào “Lời kêu gọi Christchurch” mà Thủ tướng Ardern phát động nhằm mục đích thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức cho các công ty công nghệ và các phương tiện truyền thông để tránh khuếch đại các nội dung cực đoan bạo lực trực tuyến.

Tuần trước, một vụ nổ súng bên ngoài giáo đường ở Đức cũng được phát trực tiếp trên nền tảng trực tuyến Twitch - công ty con của Amazon. Cũng như vụ thảm sát ở Christchurch, video này cũng nhanh chóng bắt đầu xuất hiện ở nhiều nơi khác trên mạng, được chia sẻ bởi cả những người ủng hộ hệ tư tưởng chống Do Thái của hung thủ và các nhà phê bình lên án hành động này.

Ngay sau vụ việc trên, Thủ tướng Ardern nói rằng cuộc tấn công ở Đức là một lời nhắc nhở khác về mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan trực tuyến.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top